Lại chuyện mất dân chủ ở thôn Đắk Tiên, xã Đắk N’drung

Phan Tuấn| 28/11/2016 10:51

Thời gian qua, tại thôn Đắk Tiên, xã Đắk N’drung (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) thường xuyên xảy ra tình trạng người dân bức xúc khiếu nại các quyết định mang tính "tự quyết" của cán bộ thôn, làm ảnh hưởng đến đời sống của họ.

ADQuảng cáo

Cách đây chừng 3 tháng, rất nhiều người dân ở thôn Đắk Tiên bức xúc khiếu nại chính quyền địa phương không thực hiện chính sách hỗ trợ thiệt hại do hạn hán theo đúng quy định. Vì vậy, đã có 21 hộ dân đứng tên trong đơn kiến nghị phản ánh đến các cơ quan chức năng về việc kê khai danh sách hỗ trợ thiệt hại bởi hạn hán ở đây là do một số người đứng đầu tự quyết chứ không hề công khai, dân chủ trước nhân dân. Trong đó, có những sai sót lớn như kê khai tăng diện tích bị hạn hán cho một số gia đình; bỏ qua người bị thiệt hại; kê khống một số hộ dân không có tên sinh sống ở địa phương…

Sau khi các ngành chức năng vào cuộc, việc sai sót cũng đã được chính quyền địa phương thừa nhận và công khai xin lỗi miệng trước dân.

Tuy nhiên, thay vì rút kinh nghiệm sâu sắc từ những việc làm mang tính chất “lạm quyền” nêu trên, một số cán bộ thôn Đắk Tiên lại tiếp tục có những quyết định làm bức xúc người dân nơi đây.

Cụ thể, đối với 21 hộ dân trước đây từng ký tên vào đơn kiến nghị về việc sai sót trong việc hỗ trợ tiền hạn hán nói trên đều bị gạt khỏi danh sách bình xét danh hiệu gia đình văn hóa vừa được công bố cách đây ít hôm.

Một người dân (giấu tên) cho biết: “Tại cuộc họp sơ kết 9 tháng của chi bộ thôn, ông Nguyễn Văn Chữ, Trưởng Thôn Đắk Tiên khẳng định “cắt” 21 hộ dân vừa qua có đơn phát giác về hỗ trợ hạn hán ra khỏi danh sách gia đình văn hóa là chỉ đạo của ông Điểu Khánh Rin, Chủ tịch UBND xã Đắk N’drung”.

Không bằng lòng với quyết định của lãnh đạo thôn, một số người dân đã phản ánh đến lãnh đạo xã Đắk Nd’rung. Sau đó, lãnh đạo xã đã ngay lập tức triệu tập cuộc họp dân và yêu cầu thôn Đắk Tiên tiến hành xem xét danh hiệu gia đình văn hóa đối với 21 hộ dân này theo đúng quy trình. Tuy nhiên, tại cuộc họp bình xét do thôn Đắk Tiên tổ chức cách đây ít hôm vẫn chưa mang tính dân chủ. Theo đó, vẫn có 3 hộ đứng tên chính trong đơn tiếp tục kiến nghị vẫn không được cán bộ thôn bình xét.

ADQuảng cáo

Lúc này, chị Nguyễn Thị Nhung, một hộ dân đứng dậy phát biểu: “nếu 3 hộ đứng tên kiến nghị không được đưa ra bình xét vì họ thay mặt 21 hộ dân để đòi quyền lợi cho chúng tôi thì chúng tôi cũng không nhận”.

Sau đó, lãnh đạo thôn đã đưa những hộ dân này vào bình xét, nhưng lại “kiếm chuyện” với chị Nhung và không đưa gia đình chị Nhung vào diện bình xét gia đình văn hóa.

Chị Nhung bày tỏ: “Gia đình tôi không có ai vi phạm pháp luật, thực hiện đầy đủ các quy định, hoạt động của địa phương, con cái học giỏi. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, gia đình tôi lại bị loại khỏi danh sách gia đình văn hóa. Trong khi đó, ở thôn Đắk Tiên có một hộ gia đình không đăng ký kết hôn mà ở chung một nhà (chồng chưa bỏ vợ ở quê, nhưng lại ở chung, có con với một phụ nữ trong thôn). Vậy mà, điều hết sức khó hiểu, nhiều năm qua đây lại là gia đình văn hóa và năm nay cũng được công nhận gia đình văn hóa tiêu biểu?”.

Ngoài những sự việc trên, người dân ở đây còn phản ánh về việc có một hộ gia đình rất nghèo, nhà cửa xập xệ, cả nhà phải đi làm thuê kiếm sống, nhưng năm 2016 không được đưa vào diện hộ nghèo để được thụ hưởng những chính sách ưu đãi của Nhà nước. Trái lại, có một số hộ dân, đời sống khá giả hơn lại thuộc diện hộ nghèo…   

Chiều 23/11, trao đổi về những vấn đề nêu trên, ông Điểu Khánh Rin, Chủ tịch UBND xã Đắk N’drung khẳng định: “Thôn Đắk Tiên hiện nay mất đoàn kết quá nặng. Mâu thuẫn này đã xảy ra từ những năm trước. Một số hoạt động như bình xét gia đình văn hóa, hộ nghèo, hỗ trợ hạn hán…không được thôn thực hiện công khai, dân chủ. Thậm chí, thời gian gần đây, một số hoạt động ở thôn bị ngưng trệ. Trước thực tế trên, xã đang chỉ đạo kiện toàn lại bộ máy của thôn”.

Cũng theo ông Điểu Khánh Rin, không có chuyện ông chỉ đạo loại 21 hộ từng đứng đơn khiếu nại ra khỏi danh sách bình xét gia đình văn hóa. Ông chỉ nói với trưởng thôn là những người đứng đơn khiếu nại phải xem xét, rà soát cho đúng theo quy định đối với tiêu chí gia đình văn hóa. Thế nhưng, trưởng thôn đã nhầm lẫn, tiếp nhận sai thông tin và tự quyết định không bình xét 21 hộ dân có tên trong đơn khiếu nại vừa qua.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lại chuyện mất dân chủ ở thôn Đắk Tiên, xã Đắk N’drung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO