Lái xe bất cẩn, ân hận cả đời

Hiền Ny| 04/04/2018 09:46

Phía sau những vụ tai nạn giao thông (TNGT) không chỉ gây thiệt hại lớn về tài sản mà còn làm ảnh hưởng đến tính mạng, thương tật của con người, không gì có thể bù đắp được. Thiếu ý thức khi tham gia giao thông, gây nên tai nạn, nhiều người đã vướng vào vòng lao lý, ân hận cả đời.

ADQuảng cáo

Ngày 29/6/2017, tại UBND xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp), Tòa án nhân dân huyện Đắk R'lấp đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử lưu động vụ án hình sự, tuyên phạt bị cáo Lê Quốc Cảnh (SN 1988), trú tại huyện Chư Kuin (Đắk Lắk) 2 năm tù vì tội “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Theo cáo trạng, tối ngày 25/10/2016, Lê Quốc Cảnh đã điều khiển xe ô tô tải chở 17,2 tấn thép xây dựng lưu thông trên quốc lộ 14 hướng Đắk Lắk – TP. Hồ Chí Minh. Khi đi qua địa phận thôn 9, xã Nhân Cơ, xe của Cảnh gặp xe mô tô lưu thông chiều ngược lại do anh Hoàng Đình Thi điều khiển, phía sau chở theo anh Hồ Văn Hùng (cả 2 cùng trú tại thôn 9, xã Nhân Cơ). Khi khoảng cách giữa 2 xe còn 50 m, Cảnh phát hiện anh Thi điều khiển xe lưu thông trên phần đường bên phải cùng phần đường với ô tô lưu thông. Tuy nhiên, do chủ quan, Cảnh không sử dụng phanh giảm tốc độ và không dùng còi cảnh báo mà đánh lái sang trái cho xe ô tô lấn sang phần đường ngược chiều, gây ra va chạm với xe của anh Thi. Vụ tai nạn làm anh Thi và anh Hùng chết tại chỗ.

Được biết, Cảnh đã có giấy phép lái xe ô tô hạng C từ năm 2014 và là nhân viên lái xe cho một công ty vật liệu xây dựng, chưa hề có tiền án, tiền sự trước đây. Sau khi gây ra tai nạn, Cảnh đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và bồi thường thiệt hại cho gia đình 2 nạn nhân. Tuy nhiên, Cảnh vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự do sự cẩu thả của bản thân khi tham gia giao thông gây ra hậu quả nghiêm trọng, cướp đi tính mạng của 2 người khác.

Ngày 9/10/2016, trên quốc lộ 14, đoạn đi qua thôn 10, xã Nâm N’jang (Đắk Song) đã xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng làm 1 người tử vong. Theo đó, tài xế Nguyễn Văn Cường (SN 1988), trú thôn 7, xã Trường Xuân (Đắk Song) điều khiển xe tải chạy từ hướng Đắk Song về thị xã Gia Nghĩa, khi đến đoạn đường trên đã lấn làn đường và va chạm với xe máy đi ngược chiều do Nguyễn Thất Đăng Khoa, trú tại tổ 7, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) điều khiển. Hậu quả, anh Khoa bị bất tỉnh và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Song nhưng đã tử vong sau đó. Sau khi tông xe máy, chiếc xe tải tiếp tục tông vào một xe máy khác đang dừng lại trú mưa trước quán bán cà phê ven đường. Cú tông mạnh đã làm quán cà phê và một tiệm sửa xe máy bên cạnh sụp mái tôn phía trước.

ADQuảng cáo

Hiện trường vụ TNGT tại xã Nâm N'Jang (Đắk Song) do Nguyễn Văn Cường gây ra. Ảnh: Ngàu Sâu

Tháng 8/2017, Tòa án nhân dân huyện Đắk Song đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt Nguyễn Văn Cường 1 năm tù treo vì tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, năm 2017, trên địa bàn tỉnh xảy ra 48 vụ TNGT, làm 56 người chết, 18 người bị thương, hư hỏng 73 xe ô tô, mô tô và các phương tiện khác, thiệt hại ước tính gần 490 triệu đồng. Trong năm cũng xảy ra 73 vụ va chạm, làm 80 người bị thương nhẹ, hư hỏng 100 xe ô tô, mô tô và thiệt hại trên 820 triệu đồng. So với năm 2016, tuy có giảm số vụ, số người chết, số người bị thương vì TNGT nhưng đây vẫn là con số đáng báo động. Hầu hết những người tham gia giao thông đều có hiểu biết nhất định về luật Giao thông đường bộ, nhưng do chủ quan, thiếu ý thức nên đã gây nên những vụ tai nạn đáng tiếc.

Những phiên tòa, những bản án dành cho các bị cáo có hành vi vi phạm quy định điều khiểu phương tiện giao thông đường bộ là bài học đắt giá, cảnh tỉnh cho mỗi người cần nâng cao ý thức chấp hành luật Giao thông đường bộ. Để không còn những vụ TNGT, bớt đi những giọt nước mắt đau thương, mỗi người hãy nhìn lại hành vi của mình khi tham gia giao thông, và hãy lái xe bằng cả trái tim, bởi phía trước tay lái là sự sống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lái xe bất cẩn, ân hận cả đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO