Lò than gây ô nhiễm môi trường ở xã Đức Mạnh lại ngang nhiên hoạt động

Linh Thư| 30/09/2016 09:42

Như Báo Đắk Nông đã phản ánh, đầu năm 2016, gia đình bà Trần Thị Nguyệt Minh, trú tại thôn Đức Lợi, xã Đức Mạnh (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) xây dựng và đưa vào hoạt động 2 lò than lớn (công suất 12 tấn than/lượt/lò) và 2 lò than nhỏ (công suất 2 tấn than/lượt/lò).

ADQuảng cáo

Sau 2 tháng dừng hoạt động, lò than của gia đình bà Trần Thị Nguyệt Minh, thôn Đức Lợi, xã Đức Mạnh (Đắk Mil) lại tiếp tục hoạt động. Ảnh: Đặng Hiền

Cả 4 lò than này đều xây dựng trên diện tích 783m2 đất nông nghiệp, nằm trong khu vực dân cư và không có giấy phép hoạt động. Các lò than của bà Minh gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng tới sức khỏe, đời sống của người dân trong khu vực.

Sau khi Báo Đắk Nông phản ánh, các cơ quan chức năng huyện Đắk Mil đã kiểm tra, xử lý. Cụ thể, ngày 7/6/2016, UBND xã Đức Mạnh đã ra Quyết định số 58/QĐ-XPHC xử phạt hành chính 1,5 triệu đồng và buộc bà Minh phải dừng hoạt động lò than. Tuy nhiên, gia đình bà Minh vẫn tiến hành đốt than, bất chấp quyết định xử phạt của chính quyền địa phương, sự phản đối của các hộ xung quanh.

Tiếp đến, ngày 20/7/2016, UBND huyện Đắk Mil đã tổ chức đối thoại với nhân dân để giải quyết vụ việc này. Theo đó, ngày 25/7/2016, UBND huyện Đắk Mil ra Thông báo số 110/TB-UBND với nội dung: Yêu cầu hộ bà Trần Thị Nguyệt Minh chấm dứt hoạt động đốt than khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép; UBND xã Đức Mạnh nghiêm túc thực hiện việc xử lý sai phạm tại lò đốt than của hộ bà Minh. Nếu gia đình bà Minh không chấp hành thì tổ chức cưỡng chế quyết định xử phạt hành chính theo quy định.

ADQuảng cáo

Trước động thái này, gia đình bà Minh đã nộp phạt hành chính và tự dừng các hoạt động của lò than. Thế nhưng, đến ngày 17/9/2016, gia đình bà Minh lại tiếp tục đưa vào hoạt động 2 lò than lớn và gây ô nhiễm môi trường như trước đây. Không những vậy, theo phản ánh của một số người dân xung quanh, bà Minh còn tỏ thái độ thách thức đối với hàng xóm lẫn chính quyền địa phương và đang chuẩn bị cho 2 lò than còn lại đi vào hoạt động.

Bà Nguyễn Thị Vị (hàng xóm của gia đình bà Minh) bày tỏ: “Hiện tại, gia đình bà Minh vẫn ngang nhiên mua thêm củi và đốt than bình thường, bất chấp sự phản đối của chúng tôi, bất chấp quyết định buộc dừng hoạt động của chính quyền địa phương".

Ông Nguyễn Văn Lục, Chủ tịch UBND xã Đức Mạnh cho biết, sau khi bà Minh tái phạm, ngày 19/9/2016, UBND xã Đức Mạnh đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và gửi văn bản báo cáo lên UBND huyện Đắk Mil để xem xét xử lý.

Việc gia đình bà Minh đốt than, vi phạm các quy định của pháp luật đã rõ ràng. Các ngành chức năng, chính quyền địa phương cũng đã vào cuộc xử lý, nhưng không hiểu sao cho đến nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Phải chăng, các cấp chính quyền ở Đắk Mil vẫn chưa thực sự "mạnh tay" đối với trường hợp vi phạm như bà Minh?

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lò than gây ô nhiễm môi trường ở xã Đức Mạnh lại ngang nhiên hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO