Lừa đảo qua mạng, lãnh án tù

Linh Thư| 09/10/2020 09:14

Với sự phát triển của công nghệ, nhiều đối tượng đã lấy tài khoản trên mạng xã hội facebook của người khác và lợi dụng uy tín, mối quan hệ sẵn có của họ để giả vờ vay mượn, mua bán rồi chiếm đoạt tài sản. Người thu lợi bất chính từ việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác sẽ phải đối mặt với những hình phạt nghiêm khắc của pháp luật.

ADQuảng cáo

Hack tài khoản facebook để lừa đảo

Mới đây, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Đắk Nông tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Đỗ Văn Giải (SN 2002), Đoàn Quang Duy Tú (SN 1992) cùng quê Quảng Trị về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tiêu thụ tài sản do người khách phạm tội mà có theo Điều 174 và Điều 323 Bộ luật Hình sự.

Ảnh: Báo Đắk Nông

Không có nghề nghiệp ổn định, Giải thường hay lui tới các quán internet để chơi và giao du với nhiều đối tượng xấu. Muốn có tiền tiêu xài, Giải và đồng bọn đã dùng thủ đoạn gian lận (hack) tài khoản facebook của nhiều người rồi sử dụng để nhắn tin cho người thân, bạn bè của các chủ tài khoản này hỏi vay mượn tiền. Khi người thân, bạn bè của các chủ tài khoản bị hack chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do Giải và đồng bọn cung cấp thì bọn chúng rút ra chiếm đoạt, tiêu xài.

Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Giải đã liên hệ với Tú tìm mua các tài khoản ngân hàng trên các trang mạng xã hội và chuyển tiền qua lại giữa nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau rồi mới rút tiền tại các ATM. Giải và Tú được hưởng 35% trên tổng số tiền chiếm đoạt được. Khi cả 2 đang thực hiện hành vi phạm tội thì bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ.

Qua điều tra, cơ quan chức năng phát hiện Giải, Tú và đồng bọn còn sử dụng nhiều thủ đoạn để chiếm đoạt tài sản của người khác như đóng giả làm khách hàng gọi điện, nhắn tin hỏi mua hàng của các công ty, cửa hàng trên mạng rồi yêu cầu người bán cung cấp thông tin về tài khoản, mã OTP để gửi tiền đặt cọc, thanh toán tiền mua hàng. Khi người bán làm theo hướng dẫn, bọn chúng sẽ chiếm quyền sử dụng tài khoản ngân hàng và rút tiền để chiếm đoạt.

Với các phương thức thủ đoạn như trên, từ tháng 10/2019 đến tháng 2/2020, Giải và Tú đã cùng các đối tượng lừa đảo khác chiếm đoạt của 8 người với số tiền lên đến 238 triệu đồng. Ngoài ra, cả 2 còn tham gia tiêu thụ tiền do các đối tượng thực hiện hành vi đánh cắp các tài khoản ngân hàng của những  người bị hại để chiếm đoạt với số tiền 59,9 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Trước những chứng cứ có được, TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên phạt Giải 7 năm tù, Tú 8 năm 9 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Rao bán khẩu trang ảo trên mạng

Trước đó, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông cũng đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Lã Đắc Hải (SN 1995), quê Nghệ An để điều tra, làm rõ về hành vi lửa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhờ am hiểu về mạng xã hội nên tháng 7/2020, Hải đã chiếm đoạt các tài khoản facebook của người khác và dùng để đăng quảng cáo rao bán khẩu trang y tế với số lượng lớn.

Hải đã tải những hình ảnh khẩu trang trên mạng internet để gửi cho khách hàng và chào hàng với giá rẻ để tạo sự tin tưởng, kích thích nhu cầu mua khẩu trang về bán lại ăn chênh lệch của người dân. Những người tin tưởng đặt hàng đều bị Hải yêu cầu đặt cọc trước khoảng 50% trị giá lô hàng mới có thể nhận hàng.

Khi khách hàng chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng, Hải nhờ một số người khác chuyển tiền lòng vòng qua nhiều tài khoản khác để gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc điều tra, rồi mới rút tiền tiêu xài. Nhận tiền cọc, Hải không chuyển hàng như hẹn mà sẽ cắt đứt liên lạc với người mua.

Với cách làm này, Hải đã lừa đảo nhiều người dân trên cả nước và chiếm đoạt số tiền hàng trăm triệu đồng. Ngay tại TP. Gia Nghĩa, Hải đã lừa đảo chiếm đoạt của chị Phượng số tiền 25 triệu đồng tiền đặt cọc mua 17 thùng khẩu trang y tế.

Với thủ đoạn lừa đảo tinh vi, các đối tượng đã lợi dụng sự sơ hở trong việc quản lý tài khoản facebook của người dùng để chiếm đoạt và dùng đó làm công cụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.

Tuy các đối tượng lừa đảo rốt cuộc cũng sẽ bị bắt và phải trả giá theo quy định của pháp luật nhưng người dân cũng cần đề cao cảnh giác, tránh tạo điều kiện cho các đối tượng lừa đảo để mất tiền oan.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo qua mạng, lãnh án tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO