Lừa xin việc, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Phan Tuấn| 29/06/2017 10:41

Với việc rêu rao mình là cán bộ đang công tác tại một cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện Tuy Đức, Đặng Bá Thuận (SN 1983), trú tại xã Quảng Tâm (huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông), đã gặp gỡ nhiều người và nhận tiền, hồ sơ để xin việc cho họ. Bằng thủ đoạn này, Thuận đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của nhiều người dân trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Đối tượng Đặng Bá Thuận thừa nhận hành vi lừa "chạy việc"

Theo hồ sơ vụ án, vào tháng 7/2015, bà P.T.T (SN 1960), trú tại thôn Tân Thịnh, xã Quảng Thành (Gia Nghĩa), đã tìm đến nhà của Thuận để thương lượng xin việc cho con gái là chị Đ.T.Q, học ngành kế toán. Trong quá trình gặp gỡ, Thuận giới thiệu mình là cán bộ Nhà nước và biết rất rõ thông tin tuyển dụng, trong đó có việc tuyển dụng một kế toán vào làm việc tại Trường THPT Dân tộc nội trú huyện Tuy Đức. Sau đó, Thuận mặc cả với bà T là để xin việc cho chị Q thì phải bỏ ra 60 triệu đồng làm chi phí.

Để tạo lòng tin, Thuận đã dẫn bà T và một số người liên quan đến công trình xây dựng Trường THPT Dân tộc nội trú huyện Tuy Đức để tham quan. Tin lời Thuận, bà T sau đó đã đưa tiền và hồ sơ xin việc cho Thuận.

Cũng trong khoảng thời gian này, bà T đề nghị Thuận xin cho con dâu là chị T.T.Q đi dạy học (môn thể dục - thể thao) ở thị xã Gia Nghĩa. Đến cuối tháng 8/2015, Thuận gọi điện cho con dâu bà T và nói rằng Trường THCS Lê Qúy Đôn, xã Trường Xuân (Đắk Song) có một thầy dạy thể dục sắp chuyển trường và cần người thay thế. Bà T đã đưa cho Thuận 65 triệu đồng và Thuận hứa sau 1 tháng thì "lo" cho chị Q đi làm. Như vậy, chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, Thuận đã nhận của bà T 125 triệu đồng để "chạy việc". Tuy nhiên, hơn 3 tháng sau, Thuận vẫn không xin được việc cho 2 con của bà T.

ADQuảng cáo

Lo lắng trước sự việc, tháng 11/2015, gia đình bà T đã trực tiếp tìm hiểu và phát hiện những thông tin tuyển dụng mà Thuận đưa ra hoàn toàn là giả dối. Sau đó, gia đình bà T nhiều lần hẹn gặp Thuận để đòi lại số tiền trên. Thế nhưng, Thuận chỉ làm giấy ghi nợ chứ không trả lại tiền cho bà T. Quá bức xúc, gia đình bà T đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Thuận tới cơ quan Công an huyện Tuy Đức.

Không riêng gì vụ việc trên, qua đơn tố giác của người dân và bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Tuy Đức đã điều tra ra trong khoảng từ năm 2013-2016, Đặng Văn Thuận bằng chiêu trò tương tự đã lừa gạt 7 người dân trên địa bàn tỉnh để chiếm đoạt với tổng số tiền hơn 360 triệu đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, Thuận đều đem sử dụng vào mục đích cá nhân.

Theo Công an huyện Tuy Đức, quá trình điều tra, Thuận đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Sau đó, Thuận cũng đã khắc phục với một số nạn nhân với tổng số tiền 105 triệu đồng. Số còn lại, hơn 256 triệu đồng, Thuận không còn khả năng khắc phục. "Hành vi của Thuận cần được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nhằm giáo dục đối tượng trở thành người có ích cho xã hội và răn đe người khác. Qua đó, tạo lòng tin của quần chúng nhân dân đối với cán bộ, công chức Nhà nước", một lãnh đạo Công an huyện Tuy Đức cho biết.

Từ các bằng chứng thu thập được, Công an huyện Tuy Đức đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Đặng Bá Thuận để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa xin việc, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO