Mất tiền vì lơ là phòng dịch

Linh Thư| 13/08/2021 09:59

Dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng, nhiều người dân đi từ các vùng dịch phía Nam trở về tỉnh Đắk Nông đã chủ động đến các cơ sở y tế để khai báo, tự nguyện cách ly nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân, cộng đồng. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn các cá nhân không tuân thủ các quy định trong khai báo, cách ly y tế, lơ là, chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh cho người khác.

ADQuảng cáo

Mỗi người dân cần nghiêm túc chấp hành các quy định, bảo đảm phòng, chống dịch

Mới đây, Công an huyện Đắk R’lấp đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh Hoàng Văn Q (SN 1997), trú tại thôn 14, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) vì có hành vi vi phạm việc áp dụng cách ly y tế của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Theo đó, Q đi từ TP. HCM về nhà tại huyện Đắk R’lấp và được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người xã Đắk Wer ban hành quyết định về cách ly tại nhà với thời gian đến ngày 1/8/2021.

Trong thời gian thực hiện cách ly, Q không chịu thực hiện nghiêm quy định mà lại tự ý rời khỏi nhà, đi đến nhà người quen để giải quyết việc cá nhân. Mặc dù Q có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2, nhưng bản thân vẫn có nguy cơ đang mang vi rút và có khả năng lây nhiễm nên cần phải cách ly để tiến hành theo dõi đủ thời gian quy định.

Việc Q tự rời khỏi nhà, tiếp xúc với người khác trong thời gian thực hiện cách ly là vi phạm quy định. Q đã bị chính quyền ban hành quyết định xử phạt hành chính với số tiền 7,5 triệu đồng theo quy định tại  Điều 11, Nghị định số 117/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế.

Bên cạnh việc không tuân thủ các quy định về cách ly y tế, nhiều trường hợp không chấp hành quy định khi từ các tỉnh khác đến địa phương, đi qua các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn.

Đơn cử, ông Tiến, cư trú ở tỉnh Kon Tum đã điều khiển xe tải chạy từ hướng tỉnh Đắk Lắk đi qua Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại xã Tâm Thắng (Cư Jút). Khi lực lượng chức năng của chốt ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, ông Tiến không chịu chấp hành mà cố tình bỏ chạy. Lực lượng chức năng đã phải tiến hành truy đuổi và bắt ông Tiến dừng phương tiện để kiểm tra nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch theo quy định.

ADQuảng cáo

Tương tự, bà Tuyết, ở tại TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) là người từ vùng có dịch, đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đến địa bàn huyện Cư Jút. Tổ kiểm tra liên ngành của UBND thị trấn Ea T’ling đã tiến hành kiểm tra đã phát hiện bà Tuyết không có giấy xác nhận kết quả test nhanh trong 72 giờ hoặc kết quả xét nghiệm RT-PCR theo quy định.

Ông Tiến và bà Tuyết đã bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 2 triệu đồng cho mỗi trường hợp vì hành vi vi phạm của mình.

Thời gian qua, lực lượng chức năng các cấp đã phát hiện, xử lý hàng trăm trường hợp không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Trong đó, các lỗi vi phạm thường gặp như: khai báo gian dối gây khó khăn cho công tác điều tra, truy vết; không tuân thủ hiệu lệnh tại chốt kiểm dịch; tụ tập đông người vi phạm quy định giãn cách xã hội; không tuân thủ quy định cách ly tại nhà; đăng tải thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh trên mạng xã hội; không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và nơi công cộng…

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các cấp chính quyền, lực lượng chức năng đã triển khai nhiều biện pháp để tăng cường phòng, chống dịch một cách cao nhất, bảo vệ sức khỏe người dân, cộng đồng. Tuy nhiên, vẫn còn số ít người dân còn thờ ơ, chủ quan, không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Vì vậy, các cơ quan chức năng kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch là việc làm hết sức cần thiết để bảo đảm sức khỏe, an toàn cho cộng đồng, không để một vài cá nhân chủ quan, thiếu ý thức trong thực hiện các quy định phòng, chống dịch gây nguy cơ dịch bệnh lây lan.

Qua việc xử phạt các trường hợp vi phạm, người dân cần lấy đó làm bài học để không ngừng nêu cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm, đồng lòng, quyết tâm cùng ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mất tiền vì lơ là phòng dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO