Minh bạch thông tin tiếp dân trên trang thông tin điện tử: Chưa nghiêm túc, đồng bộ

Lê Dung| 14/03/2018 09:49

Đăng tải thông tin công khai trên cổng, trang thông tin điện tử (TTĐT) được xem là một trong những hình thức góp phần minh bạch hóa thông tin, cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi khi giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay, việc thực hiện công khai thông tin của một số địa phương, đơn vị vẫn chưa được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc.

ADQuảng cáo

Cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông tra cứu thông tin phục vụ quá trình giải quyết công việc

Thực hiện theo kiểu "nửa vời"

Theo thống kê, đến nay ngoài Cổng TTĐT của tỉnh đã đăng tải đầy đủ các thông tin về tiếp công dân theo quy định, còn lại phần lớn các đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung như: Quy chế tiếp công dân tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh; thông báo, giấy mời các buổi tiếp công dân; các văn bản thông báo, kết luận về tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại... theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Theo thống kê, hiện có 17/18 đơn vị thực hiện đăng tải Quy chế hoặc Nội quy tiếp công dân; 15/18 đơn vị đăng tải kết quả tiếp công dân, trả lời đơn thư… Việc thực hiện công khai các thông tin về tiếp công dân, ngoài những sở, ngành thường xuyên cập nhật thông tin và bố trí các nội dung một cách rõ ràng thì vẫn còn 3 đơn vị chưa đăng tải đầy đủ các nhóm thông tin yêu cầu.

Trong đó, Sở Thông tin và Truyền thông chưa đăng tải nội quy, quy chế tiếp công dân và kết quả tiếp công dân và giải quyết đơn thư. Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa công khai kết quả tiếp công dân và giải quyết đơn thư. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước đây đã có đăng tải kết quả tiếp công dân, nhưng hiện nay các kết quả đã bị gỡ khỏi trang TTĐT.

Bên cạnh đó, hiện nay vẫn còn một số sở, ngành đăng tải thông tin mang tính hình thức, chưa phân rõ các nhóm thông tin, gây khó khăn cho việc tìm kiếm của người dân, doanh nghiệp. Trên trang TTĐT của một số sở như: Sở Y tế, Sở Khoa học và Công nghệ… lại không hiển thị ngày đăng tải các thông tin. Một số trang TTĐT lại không thường xuyên cập nhật thông tin mới, số lượng thông tin đăng tải đến nay rất hạn chế như: Sở Ngoại vụ chỉ có 3 lượt thông tin; Sở Tài Chính có 3 lượt; Sở Kế hoạch và Đầu tư có 2 lượt và Sở Thông tin và Truyền thông chỉ có 1 lượt…

ADQuảng cáo

Về phía các trang TTĐT ở các huyện, thị xã, đến nay mới có 6/8 đơn vị đã đăng đầy đủ lịch tiếp công dân cấp xã, chỉ trừ UBND huyện Đắk R’lấp và Đắk Song. Việc đăng tải quy chế, nội quy tiếp công dân cấp xã cũng mới có 5 đơn vị thực hiện, gồm: Chư Jút (8/8 xã), Đắk Glong (7/7 xã), Tuy Đức (6/6 xã), Đắk Song (4/9 xã), Krông Nô (5/12 xã)…

Qua đây cho thấy, mặc dù thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo khá quyết liệt, sát sao vấn đề này, tuy nhiên việc triển khai thực hiện các sở, ngành, địa phương vẫn theo kiểu "nửa vời", thiếu tính chuyên nghiệp, định kỳ dẫn đến hiệu quả tiếp cận thông tin tiếp dân, giải quyết kết quả tiếp công dân đạt thấp.

Tăng cường kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh

Theo ông Trần Văn Nam, Phó Giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông thì thời gian tới, đơn vị sẽ thực hiện rà soát lại trang TTĐT của mình xem cần khắc phục, bổ sung những nội dung gì cho đầy đủ, kịp thời. Trong quý I/2018, đơn vị sẽ ban hành được Kế hoạch công khai về tăng cường tính minh bạch thông tin theo Chương trình cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh từ nay đến năm 2020, giúp người dân, doanh nghiệp kịp thời nắm bắt thông tin thuận lợi trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính.

Để khắc phục tình trạng này, vừa qua UBND tỉnh đã đề nghị các đơn vị cần sớm khắc phục những tồn tại trên, nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch thông tin, kịp thời giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp.

Theo đó, các đơn vị cần công khai về thời gian sau mỗi thông tin đăng tải để phục vụ cho việc theo dõi, báo cáo và tổng hợp tình hình cập nhật thông tin của các đơn vị. Việc đăng tải báo cáo hàng tháng về số lần tiếp công dân trong tháng, các thông báo, kết luận của mỗi buổi tiếp công dân, số lượng đơn thư tiếp nhận, số lượng được xử lý, kết quả xử lý đơn thư… cần phải được các đơn vị thực hiện đầy đủ. Một số đơn vị như Sở Y tế, Sở Khoa học và Công nghệ… cần xem xét, bố trí các nội dung một cách hợp lý hơn để thuận tiện cho việc tìm kiếm thông tin của người dân.

Phát biểu tại Hội nghị đánh giá tình hình kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng tháng 2 vừa qua, đồng chí Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh: Nghị định 43 của Chính phủ về đăng tải thông tin công khai có ý nghĩa rất quan trọng, vì đó là công khai thông tin để công dân, doanh nghiệp biết được. Đây cũng là một trong những nội dung để đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp cũng như cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của địa phương. Vì vậy, ngoài việc làm tốt trang TTĐT của đơn vị mình, Sở Thông tin và Truyền thông phải tổ chức Đoàn đi kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành khác nhằm chấn chỉnh các hạn chế nêu trên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Minh bạch thông tin tiếp dân trên trang thông tin điện tử: Chưa nghiêm túc, đồng bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO