Mở rộng vòng tay nhân ái

Phan Tuấn| 10/01/2017 13:38

Bằng sự bao dung, vị tha, mở rộng vòng tay nhân ái, chính quyền, nhân dân xã Nhân Đạo (huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông) đã làm tốt công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp những người từng vi phạm pháp luật vượt qua mặc cảm, sớm đứng dậy, làm lại cuộc đời trên chính đôi chân từng vấp ngã ngày nào.

ADQuảng cáo

Công an xã Nhân Đạo thăm hỏi, động viên gia đình anh Trịnh Hồng Vĩnh (áo trắng) tích cực phát triển kinh tế

Quyết tâm hướng thiện

Trong cuộc đời của mỗi người nhiều khi không thể tránh khỏi những phút giây sai trái, lầm lỗi. Ở xã Nhân Đạo đã có không ít người phải trả giá cho những sai lầm của mình bằng những tháng ngày tù tội. Tuy nhiên, sau khi đã vướng vào vòng lao lý, họ không để cuộc đời mình phải “chôn vùi” sau cánh cổng trại giam mà vẫn luôn nỗ lực, quyết tâm tìm về với nẻo thiện, làm lại cuộc đời.

Anh Nguyễn Minh Hoàng (SN 1980), một người dân ở thôn 8, từng trải qua gần 4 năm “bóc lịch” về tội giết người chia sẻ: “Đầu năm 2013, tôi đã vô cùng thất vọng khi phạm tội giết người và bị tòa án tuyên phạt 7 năm tù giam. Khi ấy, tôi rất đau khổ và hối hận vì đã gây ra đau thương, mất mát cho gia đình nạn nhân. Còn về phía gia đình tôi lại thêm gánh nặng, ngặt nghèo khi tôi là lao động chính phải chịu sự trừng phạt của pháp luật. Ngày đó, một mình vợ tôi phải cáng đáng, chăm lo, nuôi nấng cho 2 đứa con nhỏ ăn học, nên người”.

Theo anh Hoàng, ngày vào tù, anh không ngừng quyết tâm phấn đấu sửa chữa những sai lầm của mình. Được cán bộ trại giam quan tâm, giáo dưỡng nên anh đã nỗ lực cải tạo, lao động để được giảm án, hoàn lương. Sự quyết tâm làm lại cuộc đời của anh đã được ghi nhận và đặc xá tha tù trước thời hạn 3 năm. Ngày trở về địa phương, được chính quyền giúp đỡ, cộng đồng sẻ chia, anh Hoàng đã cùng vợ nỗ lực lao động, làm ăn, vun đắp cho mái ấm gia đình. Bây giờ ở khu dân cư, gia đình anh Hoàng luôn tích cực đi đầu, tham gia đầy đủ vào các phong trào, hoạt động của địa phương.

Anh Lê Tiến Sỹ (SN 1974), ở thôn 6 cũng từng bị tòa án tuyên phạt 24 tháng tù giam về tội gây tai nạn giao thông chết người.

Anh Sỹ nuối tiếc: “Tôi đi tù khi gia đình đang thuộc diện hộ nghèo. Để lại vợ và hai con nhỏ vật lộn với khó khăn, tôi thấy xót thương lắm. Điều tôi vui mừng nhất là sự phấn đấu, nỗ lực của mình đã nhận được kết quả xứng đáng khi được tha tù trước 12 tháng. Vậy là tôi đã được về nhà trước thời hạn để vực dậy kinh tế, bù đắp sự thiếu thốn tình cảm gia đình cho vợ con sau nhiều ngày xa cách”.

ADQuảng cáo

Cùng với sự động viên, tư vấn hướng nghiệp của chính quyền địa phương, vợ chồng anh Sỹ đã vươn lên bằng con đường lao động chân chính. Hàng năm, vào ngày hội đại đoàn kết, gia đình anh đều được xướng tên là gia đình văn hóa, có nhiều đóng góp cho sự phát triển, bình yên ở thôn xóm.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thảo, Trưởng Công an xã Nhân Đạo cho biết: “Từ năm 2003 đến nay, toàn xã Nhân Đạo có trên 30 người từng mang án tích trở về lập nghiệp ở địa phương. Với những người từng “lầm đường, lỡ bước” sau khi chấp hành xong án phạt tù thì họ đã trả xong món nợ, trở thành những công dân bình thường. Tuy nhiên, trong tư tưởng mỗi người thường tự ti, mặc cảm, nếu như không có sự chia sẻ từ cộng đồng, gần nhất là những người xung quanh sẽ dễ tái phạm. Vì vậy, chính quyền, công an xã Nhân Đạo luôn động viên các gia đình, cộng đồng, xã hội cần có cái nhìn thiện cảm, mở lòng và khích lệ người từng mắc sai lầm, xóa đi dư luận không tốt, giúp họ hoàn lương, hướng thiện. Điều đáng phấn khởi nhất là những người từng lầm lỗi ngày nào ở xã Nhân Đạo đều vượt qua mặc cảm, sớm đứng dậy, làm lại cuộc đời. Nhiều năm nay, tất cả những người từng mang án tích trở về địa phương không có bất cứ ai tái phạm tội và đã có 24 người được xóa án tích”.

Vươn lên trở thành hộ khá, giàu

Những người mang án tích khi trở về xã hội đều có điểm chung là gặp rất nhiều khó khăn về vật chất lẫn tinh thần. Nếu như họ không có công ăn việc làm ổn định thì nguy cơ tái phạm tội sẽ rất cao. Hiểu được điều này, xã Nhân Đạo luôn có mặt kịp thời, quan tâm, động viên, tạo điều kiện cho những đối tượng tha tù có công ăn việc làm ổn định, không còn cảnh “nhàn cư vi bất thiện” nữa.

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Trịnh Hồng Vĩnh (SN 1985), vừa trở về thôn 8, xã Nhân Đạo sau khi chấp hành xong 1 năm tù giam về tội đánh bạc. Nhìn cơ ngơi 2.000 trụ tiêu, 2.000 cây cà phê đang bước vào thời kỳ kinh doanh, ít ai ngờ anh Vĩnh mới chỉ trở về lập nghiệp trong vài năm trở lại đây.

Anh Vĩnh tâm sự: “Sau khi ra tù, tôi cũng đã từng mang trong mình tâm lý tự ti, không dám gặp bạn bè, người quen, vì thấy mình thua kém mọi người nhiều quá. Được sự động viên của gia đình, đặc biệt là sự quan tâm của chính quyền, bà con địa phương, tôi đã vượt qua mặc cảm, quyết tâm vực dậy kinh tế gia đình. Thậm chí, đã có 1,5 ha hồ tiêu, 2 ha cà phê, nhưng vợ chồng tôi cảm thấy còn chưa tương xứng với sức trẻ, nên đã động viên nhau chăn nuôi thêm 30 con heo thịt, 3 con heo nái. Hiện nay, trung bình mỗi năm, trừ chi phí sản xuất, gia đình tôi thu về khoảng 400 triệu đồng”.

Ông Nguyễn Tạo, Chủ tịch UBND xã Nhân Đạo phấn khởi: “Ở xã Nhân Đạo, những người lầm lỗi trở về địa phương không bao giờ “cô đơn”. Họ luôn được chính quyền, người dân địa phương thường xuyên quan tâm động viên, giúp đỡ, định hướng, tạo điều kiện vay vốn, tập huấn khoa học kỹ thuật, tư vấn hướng nghiệp… nhằm nhanh chóng ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng. Chỉ có lao động bằng mồ hôi, sức lực của bản thân thì những người lầm lỗi mới biết quý trọng thành quả lao động chân chính và những giá trị cuộc sống. Bằng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, nhiều người giờ đã vươn lên dẫn đầu, trở thành hộ khá, giàu ở thôn xóm. Giờ đây, họ không chỉ có mái ấm gia đình hạnh phúc mà còn tích cực góp công, góp sức vào mục tiêu xây dựng nông thôn mới ở địa phương, làm đẹp cho quê hương”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở rộng vòng tay nhân ái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO