Mua bán đất rừng trái phép tại Quảng Sơn (kỳ 1): Bán đất rừng thu tiền tỷ

Ngàn Sâu| 29/05/2017 13:55

Lâu nay, trên địa bàn xã Quảng Sơn (huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) tồn tại một “đường dây” mua bán đất rừng trái phép và hầu như đã “qua mặt” cơ quan chức năng.

ADQuảng cáo

Manh mối từ một “cò đất”

N.T.B là một người môi giới đất đai tương đối có tiếng ở thị xã Gia Nghĩa. Khách hàng của B tương đối đông. Anh ta cũng rất sành sỏi trong việc nắm bắt những thông tin liên quan về đất đai tại Gia Nghĩa và nhiều địa phương khác.

Đầu tháng 4/2017, trong vai một người đi mua đất, chúng tôi đã tiếp cận với B để thăm dò về tình hình đất đai trên địa bàn xã Quảng Sơn. Dường như chẳng có bất kỳ sự e dè nào, B liền giới thiệu với chúng tôi rằng, hiện nay đất tại khu vực thôn Quảng Hợp, xã Quảng Sơn, đang được bán với giá khá rẻ, chỉ tầm 300 triệu 1ha.

Đất có vị trí khá đẹp như giáp với quốc lộ 28, gần trung tâm xã, bằng phẳng… Do đó, nếu mua khoảng 2-3 ha, chắc chắn sau một thời gian sẽ trúng đậm. Khi được hỏi đó là đất sạch à, B trả lời lấp lửng: “Đất sạch làm gì có cái giá đó!”. B cũng “bật mí” thêm, đất đó thuộc diện đất lâm nghiệp và được UBND tỉnh giao cho một công ty tư nhân quản lý, nhưng nay họ có nhu cầu bán bớt. “Tôi không thể nói ra được, nhưng công ty này là của một "sếp lớn” ở trên tỉnh. Các anh chẳng việc gì phải lo! Nếu các anh mua, người ta sẽ bảo kê hết cho!”, B quả quyết.

Về cách thức mua bán đất, B khẳng định, chỉ cần trích “hoa hồng” cho anh ta (khoảng 10 triệu đồng/1ha) là sẽ mua được. B lưu ý rằng, thủ tục mua bán chỉ có giấy viết tay mà thôi. Để khẳng định uy tín của mình, B đưa cho chúng tôi xem một số giấy viết tay có nội dung giao nhận tiền và mua bán đất tại xã Quảng Sơn.

Đất rừng bị "xẻ thịt"

Từ những thông tin thu thập được ở B, chúng tôi về xã Quảng Sơn để tìm hiểu về những người trực tiếp bán và mua đất lâm nghiệp trái phép. Sau một thời gian lân la, chúng tôi đã nhận diện được người chuyên đứng ra bán đất lâm nghiệp cho người dân. Đó là ông Phan Thành Nghĩa (51 tuổi), trú tại thôn 1C, xã Quảng Sơn.

Ông Nghĩa đã bán 8 lô đất lâm nghiệp (tương đương với gần 6,4 ha) tại tiểu khu 1645, 1659 và 1669, thuộc lâm phận quản lý của Công ty TNHH Thương mại Nguyên Vũ, địa chỉ tại phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa). Sau khi bán diện tích đất này, ông Nghĩa thu về tổng cộng hơn 2,3 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Ông Nghĩa nhận tiền "đặt cọc" và hứa ký hợp đồng giao đất với người dân tại những khu vực thông bị chết

Khi bán đất, ông Nghĩa đều lấy tư cách là “người của Công ty TNHH Thương mại Nguyên Vũ”. Toàn bộ thủ tục mua bán đất giữa ông Nghĩa với người dân được thực hiện bằng giấy viết tay.

Tại “Giấy nhận đất và giao tiền” có chữ ký giữa bên bán là ông Nghĩa và bên mua là ông Chu Văn Chung, trú tại thôn Quảng Hợp, được viết tay vào ngày 4/11/2016 có nội dung: “Tôi: Chu Văn Chung, sinh ngày 1/4/1974, cư trú tại thôn Quảng Hợp, xã Quảng Sơn. Hôm nay ngày 4/11/2016, tôi có giao cho người của Công ty Nguyên Vũ là ông Phan Thành Nghĩa số tiền 200.000.000 đồng để mua một mảnh đất khoảng 4 sào (4.000m2 - P.V) liền kề với rẫy của tôi và đã được Công ty chấp nhận…”.

Giấy giao đất và nhận tiền giữa ông Nghĩa với ông Chu Văn Chung

Còn giấy mua bán đất viết vào ngày 16/3/2017, thể hiện: “Tên tôi: Lê Đình Thi, SN 1965, HKTT bon R’bút (3A). Vào tháng 2/2017, Công ty Nguyên Vũ vào thỏa thuận và cắt lại cho gia đình tôi 5 sào đất với số tiền 200.000.000 đồng. Ông Phan Thành Nghĩa nhận đợt một là 120.000.000 đồng được sự đồng ý của chị Thoa giám đốc. Đợt hai, ông Nghĩa nhận 70.000.000 đồng để trả cho công nhân và tiếp khách. Số đất tôi đã nhận là 3 sào (3.000m2 – P.V)…”.

Một giấy mua bán đất khác không ghi ngày tháng có nội dung: “Tôi tên: Lương Hữu Dũng, hiện ngụ tại thôn bon R’bút, xã Quảng Sơn, Đắk Glong, Đắk Nông. Sau khi đã thỏa thuận với Công ty Nguyên Vũ. Tôi có đưa cho ông Phan Thành Nghĩa là người đại diện của Công ty số tiền là 300.000.000 đồng và Công ty đã giao cho tôi một mảnh đất khoảng 1ha”…

Ngoài việc trực tiếp tìm kiếm, liên hệ với người dân để bán đất lâm nghiệp, ông Nghĩa còn liên hệ với một số “cò đất” để mở rộng phạm vi “khách hàng”.

Ông Phan Thành Nghĩa từng bị xử lý vì kinh doanh “gỗ lậu”

Ông Phan Thành Nghĩa nguyên quán tại quận Gò Vấp (TP. Hồ Chí Minh), đến xã Quảng Sơn kinh doanh, buôn bán nông sản vào năm 2004. Năm 2009, ông Nghĩa thành lập Doanh nghiệp tư nhân Quốc Triệu để chế biến, kinh doanh lâm sản. Tháng 4/2016, Doanh nghiệp tư nhân Quốc Triệu bị đình chỉ hoạt động do Bộ Công an phát hiện tại đây có chứa hơn 50m3 “gỗ lậu”. Cá nhân ông Nghĩa bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính và cấm hành nghề kinh doanh lâm sản trong một thời gian.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mua bán đất rừng trái phép tại Quảng Sơn (kỳ 1): Bán đất rừng thu tiền tỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO