Nâng cao chất lượng tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cấp cơ sở

Hồng Thoan| 19/07/2017 09:58

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đắk Nông, trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh đã tiếp 931 lượt với 1.717 công dân đến trình bày các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, giảm 268 lượt (22,35%) và 404 người (19,05%) so với cùng kỳ năm 2016.

ADQuảng cáo

Trong đó, tiếp công dân thường xuyên do Ban Tiếp công dân các cấp, cán bộ tiếp công dân thực hiện là 781 lượt với 1.192 người (có 30 đoàn đông người với 308 người). Tiếp công dân định kỳ và đột xuất của lãnh đạo, thủ trưởng các cấp thực hiện 150 lượt với 525 người (có 12 đoàn đông người với 335 người).

Nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, việc cưỡng chế giải tỏa thu hồi đất cũng như  quy trình, thủ tục hành chính và trách nhiệm của cán bộ thực thi công việc.

Đánh giá cho thấy, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực. Đặc biệt, việc cấp trên theo dõi, đôn đốc, chấn chỉnh kịp thời các vụ việc giải quyết, xử lý chậm tiến độ của cấp dưới đã góp phần giải quyết sớm, dứt điểm những vấn đề mới phát sinh ngay tại cơ sở. Từ đó, góp phần giảm phát sinh các vụ việc khiếu kiện, tố cáo kéo dài, vượt cấp.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, một số đơn vị, địa phương vẫn chưa thực hiện công khai trên cổng thông tin điện tử của đơn vị lịch tiếp công dân, kết quả tiếp công dân theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Việc tiếp công dân của người đứng đầu một số nơi, nhất là cấp xã thực hiện chưa thường xuyên theo quy định. Bên cạnh đó, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị còn có những vụ việc giải quyết chậm, vi phạm thời hạn giải quyết, giải quyết qua loa hoặc thiếu trách nhiệm nên tình trạng đơn thư vượt cấp, trùng lặp về nội dung vẫn còn nhiều.  

Để giải quyết những tồn tại, phát huy kết quả đạt được trong công tác tiếp công dân, góp phần hạn chế tình trạng đơn thư, khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, theo đồng chí Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thì trước hết cấp xã, phường, thị trấn phải nghiêm túc thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bởi vì, cấp xã, phường, thị trấn là đơn vị hành chính nhà nước sát với dân nhất, là đầu mối của mọi vấn đề. Nếu cấp cơ sở quan tâm, làm tốt công tác tiếp dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để sớm kịp thời giải thích, trả lời, vào cuộc tháo gỡ thì sẽ hạn chế được phát sinh các vụ việc. Chưa kể đến, phần lớn các đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp là do cấp cơ sở chưa thực hiện hết trách nhiệm, thẩm quyền, giải quyết chưa thỏa đáng cho công dân.

Để làm được điều này, theo đồng chí Cao Huy, trước hết chính quyền cơ sở, nhất là người đứng đầu phải nghiêm túc thực hiện việc đăng tải công khai kết quả tiếp công dân. Đây là hoạt động để công khai cho nhân dân biết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của mình đã và đang được giải quyết đến đâu. Liên quan đến vấn đề này, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo kể từ tháng 7/2017, toàn tỉnh đồng loạt thực hiện việc đăng kết quả tiếp công dân. Theo đó, địa phương, đơn vị nào không đăng tải công khai sẽ xem như không tiếp công dân, dù thực tế có tiếp.

Điều 15, luật Tiếp công dân quy định việc tiếp công dân ở xã, phường, thị trấn (gọi chung là xã) như sau: Chủ tịch UBND cấp xã trực tiếp phụ trách công tác tiếp công dân ở cấp xã và thực hiện các nhiệm vụ như: ban hành nội quy tiếp công dân; bố trí địa điểm thuận lợi và các điều kiện cần thiết khác cho việc tiếp công dân tại trụ sở UBND cấp xã; phân công người tiếp công dân; trực tiếp tiếp công dân tại trụ sở UBND cấp xã ít nhất 1 ngày trong 1 tuần và thực hiện việc tiếp công dân đột xuất trong các trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều 18 của Luật này; phối hợp chặt chẽ với cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan tiếp công dân và xử lý vụ việc nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung; bảo đảm an toàn, trật tự cho hoạt động tiếp công dân; tổng hợp tình hình, kết quả công tác tiếp công dân, báo cáo định kỳ và đột xuất với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cấp cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO