Nâng cao vai trò, trách nhiệm của hệ thống chính trị và xã hội trong công tác phòng, chống mại dâm

Tường Mạnh| 28/07/2016 09:13

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1247 phê duyệt kế hoạch phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Mục tiêu chung của kế hoạch là đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, xã hội và mỗi cá nhân, gia đình đối với công tác phòng, chống mại dâm.

Theo báo cáo tổng kết 10 năm thi hành Pháp lệnh phòng, chống mại dâm vào năm 2014 của Sở Lao động, Thương binh-Xã hội thì thực trạng mại dâm trên địa bàn tỉnh vẫn còn có những diễn biến phức tạp, hoạt động ngày càng tinh vi. Mại dâm tập trung chủ yếu ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ, khu du lịch, xuất hiện ở các khu vực công cộng như đường phố và phổ biến thông qua mạng Internet.

Các hoạt động dịch vụ như quán cà phê giải khát, karaoke, massage, nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ và các tiệm hớt tóc gội đầu… ngày càng phát triển nhanh. Các đối tượng hoạt động mại dâm thường lợi dụng các dịch vụ này để hoạt động trá hình.

Báo cáo này cũng cho biết, các cơ quan chức năng đã thống kê được số đối tượng tham gia hoạt động mại dâm và số cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm. Cụ thể là số nữ nhân viên phục vụ tại các cơ sở là 456 người; tổng số người bán dâm ước tính 100 người; số người bán dâm có hồ sơ quản lý là 38 người; số cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm là 483 cơ sở. Các cơ quan chuyên môn đã điều tra cơ bản và xác định được 14 tụ điểm phức tạp về tệ nạn mại dâm, trong đó có 44 chủ chứa.

ADQuảng cáo

Cơ quan chức năng cũng lập hồ sơ, áp dụng các biện pháp quản lý nghiệp vụ đối với 174 cơ sở kinh doanh có điều kiện dễ phát sinh tệ nạn xã hội, bao gồm: 8 khách sạn, 60 nhà nghỉ trọ, 30 quán karaoke, 24 quán cà phê vườn, 26 nhà hàng, 29 cơ sở massage. Tính từ năm 2004 đến năm 2013, cơ quan chức năng cũng đã triệt phá 97 vụ, bắt 429 đối tượng; khởi tố 74 vụ với 89 bị can, xử lý hành chính 23 vụ có 162 đối tượng...

Với những số liệu như báo cáo nêu thì tình hình hoạt động mại dâm trên địa bàn tỉnh cũng không hề đơn giản và có lẽ đó chỉ mới là “phần nổi của tảng băng chìm” mà thôi. Vì vậy, việc UBND tỉnh ban hành kế hoạch phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh là vấn đề hết sức cần thiết và có cơ sở rõ ràng.

Một trong những giải pháp quan trọng mà UBND tỉnh yêu cầu là cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, các cấp ủy, chính quyền phải đưa chương trình phòng, chống mại dâm vào nghị quyết và chiến lược phát triển kinh tế-xã hội cũng như thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện, gắn trách nhiệm của người đứng đầu với kết quả phòng, chống mại dâm ở địa phương, đơn vị.

Vì vậy, với kế hoạch nói trên, rõ ràng công tác phòng, chống mại dâm đã được tỉnh đặt ra một cách quyết liệt, đòi hỏi các ngành, các cấp, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình. Vấn đề còn lại ở đây là việc thực hiện kế hoạch cần phải nghiêm túc, có hiệu quả thực sự, chứ không phải nêu ra rồi để đó.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao vai trò, trách nhiệm của hệ thống chính trị và xã hội trong công tác phòng, chống mại dâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO