Ngành tư pháp tăng cường tuyên truyền pháp luật về bầu cử

Nguyễn Nam| 10/05/2021 09:04

Thời gian qua, công tác tuyên truyền về bầu cử trên địa bàn tỉnh đã được triển khai tích cực, hiệu quả, trong đó có hoạt động tuyên truyền pháp luật về bầu cử.

ADQuảng cáo

Trong quá trình triển khai, Sở Tư pháp đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện việc tuyên truyền pháp luật về bầu cử.

Sở Tư pháp tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến về bầu cử cho đội ngũ cán bộ địa phương, thôn, bon...

Cụ thể, Sở Tư pháp đã ban hành Kế hoạch số 12 triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật liên quan đến bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đến từng địa bàn dân cư trên địa bàn tỉnh. Ngoài hoạt động tuyên truyền chung, Sở Tư pháp tiến hành tuyên truyền tại 10 xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Tại các xã vùng sâu, vùng xa, người dân tham gia rất nhiệt tình. Thông qua các buổi tuyên truyền, cán bộ cơ sở, người dân đã được nghe giới thiệu những nội dung cơ bản các quy định của pháp luật về bầu cử. Trong đó, ngành Tư pháp tập trung tuyên truyền về nguyên tắc bầu cử; tuổi bầu cử và tuổi ứng cử; tiêu chuẩn người ứng cử đại biểu; ngày bầu cử; quyền bầu cử và ứng cử của công dân; trách nhiệm của cử tri trong quá trình bầu cử; những trường hợp không được ứng cử; vận động bầu cử; các hành vi bị cấm trong vận động bầu cử; nội dung tiếp xúc cử tri; chương trình hành động của các ứng cử viên; nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu; việc kiểm phiếu; xử lý vi phạm pháp luật về bầu cử, công bố kết quả trúng cử...

Bà Đỗ Thị Lam ở xã Thuận Hà (Đắk Song) chia sẻ: “Tham dự buổi tuyên truyền, tôi hiểu rõ được tiêu chuẩn của đại biểu, nắm được những kiến thức về trách nhiệm và nghĩa vụ của người công dân khi bầu ra những đại biểu đủ trình độ để tham gia vào bộ máy lãnh đạo đất nước”.

ADQuảng cáo

Tương tự, ông Nguyễn Duy Mễ, Bí thư Chi bộ thôn Quảng Bình, xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) khẳng định: “Thông qua việc nghe phổ biến tuyên truyền các quy định của pháp luật về bầu cử, bản thân tôi nhận thức được việc tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp không chỉ là quyền, nghĩa vụ mà còn trách nhiệm của toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Với tư cách là Bí thư Chi bộ, tôi sẽ triển khai cho chi bộ, ban tự quản, các tổ chức đoàn thể của thôn tiếp tục tuyên truyền cho người dân hiểu các quy định về bầu cử, thực hiện đúng trách nhiệm trong việc sáng suốt lựa chọn những đại biểu ưu tú để đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền lợi của Nhân dân”.

Tờ rơi về công tác bầu cử do Sở Tư pháp biên soạn được phát hành đến đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa

Việc tuyên truyền pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 là nhiệm vụ được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh hết sức quan tâm. Do vậy, với tư cách là thành viên trong Tiểu ban Tuyên truyền về bầu cử, Sở Tư pháp chú trọng công tác tuyên truyền làm sao để người dân ở cơ sở nắm bắt được ý nghĩa của cuộc bầu cử và biết được quyền, nghĩa vụ của người dân để thực hiện bầu cử theo đúng trình tự thủ tục theo luật định.

Thông qua các hình thức tuyên truyền từ tổ chức hội nghị phổ biến pháp luật đến gặp gỡ, trao đổi với người dân, Sở Tư pháp đã cấp phát tài liệu Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015; bản tin tư pháp chuyên đề bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cho các đại biểu tham gia. Đối với người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Tư pháp phối hợp với các đơn vị khác để biên dịch, in ấn và phát hành tờ rơi về công tác bầu cử bằng 3 thứ tiếng Việt, M’nông, Mông...

Ông Nguyễn Trung Hiếu, TUV, Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: “Chúng tôi nhận thấy người dân rất quan tâm đến các nội dung về bầu cử, nhất là quyền và nghĩa vụ của cử tri; thời gian, cách thức, trình tự bỏ phiếu; những hành vi bị nghiêm cấm trong các hoạt động liên quan đến bầu cử... Ngoài ra, đông đảo người dân, trong đó có nhiều bạn trẻ tham gia hưởng ứng Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND” do Bộ Tư pháp phối hợp với Văn phòng Quốc hội tổ chức. Để cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân và đạt được kết quả tốt nhất, công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về pháp luật bầu cử đã và đang được ngành Tư pháp thực hiện bằng nhiều hình thức nhằm đóng góp vào thành công chung của cuộc bầu cử diễn ra trên địa bàn tỉnh”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành tư pháp tăng cường tuyên truyền pháp luật về bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO