Người dân cần hiểu đúng quy định phạt xe không chính chủ

14/12/2016 10:24

Từ ngày 1/1/2017, người đi mô tô 2 bánh, mô tô 3 bánh và các loại xe có kết cấu tương tự không tiến hành sang tên đổi chủ (xe không chính chủ) sẽ bị phạt theo quy định của Nghị định 46. Tuy nhiên, việc xử phạt xe không chính chủ không phức tạp như người dân vẫn nghĩ.

ADQuảng cáo

Nhiều người dân đến đăng ký phương tiện tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Trang ở xã Nhân Cơ (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) phân vân: "Gia đình tôi có 4 người, nhưng hiện chỉ có 2 xe máy, cho nên người này thường xuyên sử dụng xe của người khác để đi lại. Để tránh việc bị xử phạt xe không chính chủ, chẳng lẽ gia đình tôi phải mua 4 chiếc xe gắn máy cho cả 4 người hay sao?".

Suy nghĩ của chị Trang cũng là băn khoăn của nhiều người khác nếu như khi ra đường mình đi xe thuê, xe mượn… không chính chủ thì có bị xử phạt hay không? Bên cạnh đó, rất nhiều người dân còn lo ngại khó khăn trước thủ tục sang tên đổi xe với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người, không thể liên lạc với người chủ chính thức. Một bộ phận người dân cũng e ngại đi mua xe máy cũ, trong khi việc mua xe mới lại không vừa túi tiền.

ADQuảng cáo

Tìm hiểu thực tế tại Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho thấy, công tác sang tên, đổi chủ lại khá đơn giản, nhanh gọn. Theo đó, người dân chỉ cần đến các tổ chức, đơn vị làm công tác đăng ký xin tờ khai, rồi tiến hành kê khai theo mẫu, về công an phường nơi mình cư trú xin xác nhận vào biểu mẫu. Công an phường sẽ xác nhận người đó có cư trú tại địa chỉ khai theo mẫu hay không và người đó đang sử dụng chiếc xe máy xin sang tên đổi chủ. Tất cả các công việc còn lại là của cơ quan công an.

Trao đổi về vấn đề sang tên đổi chủ, Trung tá Phùng Đình Cư, Đội trưởng Đội Đăng ký quản lý phương tiện, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết: "Việc sang tên đổi chủ mang lại nhiều lợi ích cho cả người dân và cơ quan quản lý. Đối với cơ quan chức năng sẽ dễ dàng điều tra các vụ mất trộm phương tiện, tai nạn giao thông hoặc tranh chấp tài sản... Với người dân, việc sang tên đổi chủ giúp chủ phương tiện xác lập quyền sở hữu hợp pháp, tránh những tranh chấp không đáng có. Đắk Nông là tỉnh nhỏ, số lượng phương tiện không lớn như các tỉnh thành khác. Vì vậy, từ đầu năm 2016 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận 20 trường hợp người dân đến làm các thủ tục sang tên đổi chủ. Thông qua hoạt động này, đơn vị đã phát hiện 3 chiếc xe không rõ nguồn gốc, làm giả giấy tờ, nên đã bàn giao người, phương tiện… cho Cơ quan Cảnh sát điều tra xử lý vụ việc theo quy định".

Về việc xử phạt xe không chính chủ cũng đã được quy định rõ trong Nghị định 46. Theo đó, lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ trên đường sẽ không xác minh, xử phạt hành chính hành vi vi phạm không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (xe không chính chủ). Tại Khoản 9, Điều 76, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định lực lượng chức năng chỉ sẽ xử phạt hành vi xe không chính chủ thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên hoặc qua công tác đăng ký xe.

Kể từ ngày 1/1/2017, cơ quan đăng ký xe sẽ không nhận giải quyết các trường hợp xe chuyển nhượng qua nhiều người, nhưng không có giấy tờ chuyển nhượng hay với các trường hợp không có giấy tờ đầy đủ theo quy định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân cần hiểu đúng quy định phạt xe không chính chủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO