Người dân Quảng Trực chung tay bảo vệ cây mít tổ

Dương Phong| 12/10/2022 08:30

Theo người dân địa phương, cây mít cổ thụ tại bon Bu Prăng 2, xã Quảng Trực (Tuy Đức), khoảng 10 năm trước, từng bị kẻ xấu đốn hạ để lấy gỗ nên chính quyền cùng người dân xây hàng rào để bảo vệ.

ADQuảng cáo

Ông Điểu G’răm, sinh năm 1956, bon Bu Prăng 2 cho biết, cây mít được bố ông trồng từ khoảng những năm 30 của thế kỷ trước. Thời điểm đó, bon Bu Prăng 2 là địa bàn sinh sống của đồng bào M’nông. Cây mít được trồng tại vùng đất Quảng Trực bắt nguồn từ tập quán sinh hoạt và đời sống văn hóa hàng ngày của người dân bản địa.

Cây mít được bảo vệ bởi hệ thống tường rào bao quanh

“Ngày xưa thiếu gạo muối, bà con khắp vùng đi bộ đến đây, rồi vượt suối để qua nước bạn Campuchia mua lương thực, thực phẩm. Ông già tôi (bố ông Điểu G’răm- PV) ngày ấy cũng theo chân người lớn đi qua biên giới mua đồ. Nghe ông già kể lại, thấy người Pháp ăn mít, bỏ lại hạt, ông mới nhặt hạt rồi đưa về Quảng Trực trồng. Tính đến nay, cây mít có tuổi đời khoảng 100 tuổi”, ông Điểu G’răm nhớ lại.

Ông Điểu G'răm kể lại câu chuyện bố ông trồng cây mít và người dân chung tay bảo vệ cây này

Ngày xưa khi còn thiếu thốn, trái mít non giúp người dân địa phương có thêm lương thực. Trong suốt thời gian kháng chiến chống Mỹ, vị trí cây mít hiện nay còn là nơi tập kết, nghỉ ngơi, sinh hoạt của bộ đội. Đến năm 2012, UBND huyện Tuy Đức đã đầu tư, xây dựng công trình Di tích Cây mít tổ để nơi này khang trang, tôn nghiêm hơn, phục vụ việc giáo dục truyền thống cách mạng, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc, nhất là cho thế hệ trẻ.

ADQuảng cáo

Di tích cây mít tổ hiện nay chỉ còn 2 nhánh cây được mọc lên từ thân cây chính bị kẻ xấu đốn hạ

“Cây mít không chỉ cứu đói cho người dân chúng tôi mà còn khẳng định chủ quyền tại vùng đất biên giới này. Trong suốt những năm còn làm trưởng bon, khi nào tôi cũng nhắc nhở mọi người, bảo vệ cây mít là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi người dân trong bon”, ông Điểu G’răm chia sẻ thêm.

Cũng theo ông Điểu G’răm, sau khi được tái lập bon vào năm 2011, người dân bon Bu Prăng 2 đã chọn khu vực cây mít tổ để xây dựng các công trình văn hóa công cộng, đồng thời là nơi diễn ra các sự kiện văn hóa, tín ngưỡng lớn của cộng đồng người M’nông bản địa. Tuy nhiên, điều đáng buồn là hơn 10 năm trước, thân chính của cây mít tổ bị kẻ xấu đốn hạ để lấy gỗ. Sau sự việc, người dân địa phương đã chung sức xây dựng tường rào để bảo vệ cây mít này.

Vị trí cây mít nằm tại bon Bu Prăng 2, xã Quảng Trực (Tuy Đức), nơi đồng bào M'nông Việt Nam sinh sống lâu đời

Ông Điểu G’răm cho biết: “Ngày ấy ai cũng tưởng cây mít không còn sống nữa. May mắn, từ gốc cây cũ mọc lên 2 nhánh cây, đến nay đã phát triển xanh, tốt, cho trái, tạo bóng mát quanh năm”.

Ông Bùi Minh Hải, Trưởng bon Pu Prăng 2 chia sẻ thêm, theo quan niệm của những người lớn tuổi trong bon, cây mít tổ có ý nghĩa rất đặc biệt, minh chứng cho việc người M’nông Việt Nam sinh sống lâu đời tại vùng đất này. Việc người dân chung tay bảo vệ cây mít còn góp phần nâng cao ý thức về chủ quyền, biên giới lãnh thổ. Chúng tôi sẽ cố gắng giữ gìn để trong tương lai, khu vực này sẽ trở thành một trong những điểm tham quan du lịch lịch sử”, ông Hải nhấn mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Quảng Trực chung tay bảo vệ cây mít tổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO