Người Trung Quốc lấy vợ Việt Nam sinh hàng nghìn con lai là thông tin bịa đặt

Hoàng Thanh| 23/04/2018 10:56

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội và một số trang tin của các thế lực thù địch đăng tải thông tin "Phát hiện hàng nghìn trẻ lai Tàu tại Tây Nguyên sinh ra từ những dự án thuê công nhân Trung Quốc". Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng khẳng định đây là thông tin bịa đặt.

ADQuảng cáo

Theo đó, nhiều trang mạng xã hội cho rằng hiện nay, tại thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) và xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) hiện có khoảng hơn 4.000 trẻ em có cha là công nhân Trung Quốc.

Các trang mạng bịa đặt rằng, từ năm 2007, "Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đầu tư 2 dự án khai thác bôxít và thuê nhiều người Trung Quốc sang làm việc. Công nhân Trung Quốc thuê phụ nữ Việt nấu ăn. Đa số công nhân Trung Quốc muốn ở lại Việt Nam nên làm quen phụ nữ Việt để sinh con và lập hôn thú. Các công nhân yêu cầu cơ quan chức năng cung cấp cho họ chương trình dạy tiếng Trung Quốc cho số trẻ em này"…

Về vấn đề này, ông Lê Quang Trường, Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) - địa bàn có Nhà máy Alumin Nhân Cơ đứng chân khẳng định: "Cho tới thời điểm hiện tại, chính quyền địa phương chưa chứng nhận kết hôn cho một trường hợp nào là người Việt Nam kết hôn với người Trung Quốc và tại địa bàn cũng không có một hộ dân Trung Quốc nào sinh sống".

ADQuảng cáo

Theo Đại tá Lê Vinh Quy, Phó Giám đốc Công an tỉnh, thông tin về việc có nhiều cháu bé là con của người Trung Quốc và Việt Nam lấy nhau đang sinh sống trên địa bàn là hoàn toàn bịa đặt. Hiện nay, không có bất kỳ cặp vợ chồng người Trung Quốc và người Việt Nam lấy nhau cũng như đã sinh con sống trên địa bàn. Nhà máy Alumin Nhân Cơ hiện có 18 người nước ngoài làm việc là các chuyên gia, phiên dịch, kế toán. Tất cả số người trên đều lưu trú trong khuôn viên công trình.

Còn theo lãnh đạo Nhà máy Alumin Nhân Cơ, sau khi chuyển giao công nghệ, kỹ thuật vận hành cho người Việt Nam, toàn bộ số chuyên gia Trung Quốc sẽ về nước. Vì vậy, những thông tin về người Trung Quốc lấy vợ Việt Nam sinh con chỉ là bịa đặt.

Ngoài việc bịa đặt thông tin trên, các trang mạng còn thường xuyên đưa thông tin về việc khai thác bôxít ở Tây Nguyên làm ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế, văn hóa xã hội… của đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Về vấn đề này, đầu năm 2001, Bộ Chính trị đã thông qua Dự án khai thác bôxít Tây Nguyên. Từ đó đến nay, chủ trương khai thác bôxít Tây Nguyên nói chung, xây dựng Nhà máy Alumin Nhân Cơ nói riêng là chủ trương nhất quán được khẳng định trong các kỳ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX đến Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Việc khai thác bôxít ở Tây Nguyên góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, đem lại đời sống ấm no cho người dân.

Thực tế đã chứng minh, sau gần 10 năm xây dựng, đến tháng 12/2016, Nhà máy Alumin Nhân Cơ (Đắk R’lấp) chính thức đi vào vận hành thương mại, cho ra sản phẩm alumin đầu tiên. Hiện Công ty đang có 2 hợp phần sản phẩm tham gia xuất khẩu là hydrat và alumin. Tính hết năm 2017, Công ty đã xuất khẩu được khoảng 450.000 tấn alumin. Dự kiến năm 2018, nhà máy sẽ nộp ngân sách nhà nước khoảng hơn 560 tỷ đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Trung Quốc lấy vợ Việt Nam sinh hàng nghìn con lai là thông tin bịa đặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO