Nguy hiểm từ việc sử dụng súng tự chế

Hiền Ny| 16/03/2018 10:41

Những năm qua, nhiều vụ việc thương tâm, thậm chí là án mạng đã xảy ra do người dân tàng trữ, sử dụng vũ khí tự chế để săn bắn một cách trái phép, nhưng tình trạng này vẫn còn tái diễn.

ADQuảng cáo

Bé gái mới 9 tháng tuổi thành nạn nhân

Chính vì sự bất cẩn của người lớn mà gần 2 năm trước, cháu bé Hầu Kim Yến (khi ấy mới 9 tháng tuổi), trú tại xã Quảng Hòa (Đắk Glong) đã trở thành nạn nhân của súng tự chế. Hôm ấy, vợ chồng anh Hầu Văn Thành (SN 1996) đi làm rẫy ở gần nhà nên đã để con gái là cháu Yến chơi với chú họ là Hầu Văn Thanh (SN 2013) ở trong nhà. Trong lúc chơi đùa, em Hầu Văn Thanh đã lấy khẩu súng tự chế đặt ở đầu giường để nghịch và bóp cò súng khiến 6 viên đạn chì bay trúng vào người cháu Hầu Kim Yến.

Nghe tiếng nổ lớn, anh Thành vội vã chạy về thì thấy con gái mình nằm trên nền nhà, người bê bết máu, cạnh đó là một khẩu súng tự chế dài hơn 1m. Cháu Yến đã được người nhà nhanh chóng đưa đi cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng nguy kịch. May mắn, sau đó cháu Yến đã được cứu sống nhưng chịu ảnh hưởng không nhỏ về sức khỏe do những viên đạn bằng chì găm vào người. Sự việc đã qua là một bài học đau lòng, cảnh báo cho mọi người dân xung quanh trong việc tàng trữ, sử dụng vũ khí tự chế một cách trái phép, bất cẩn gây thương tích cho chính những người thân trong gia đình mình.

Việc người dân tự ý chế tạo, tàng trữ, sử dụng súng tự chế, vũ khí quân dụng là hoàn toàn trái pháp luật. (Ảnh: Công an xã Đắk Ngo (Tuy Đức) kiểm kê, thu hồi súng tự chế của người dân)

Chết người vì đi săn bằng súng tự chế

Không chỉ bất cẩn để cho trẻ nhỏ nghịch ngợm súng tự chế gây thương tích mà chính những người lớn cũng có thể gây ra những hậu quả khôn lường, thậm chí chết người vì súng tự chế.

ADQuảng cáo

Tháng 5/2016, Nông Đức Cường (SN 1974) trú tại xã Trường Xuân (Đắk Song) cùng anh Hoàng Minh Trung (SN 1972), trú tại xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) vào rừng thuộc xã Trường Xuân săn thú. Trong lúc truy tìm thú rừng, Cường phát hiện từ xa một đốm đen, nghĩ là khỉ nên giương súng bóp cò. Cường tiến về phía "con mồi" vừa bắn hạ thì bàng hoàng phát hiện đã bắn trúng đầu anh Trung, khiến tử vong tại chỗ.

Ngày 26/7/2017, tại tỉnh Đắk Nông, Tòa án nhân dân cấp cao TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự và tuyên phạt 5 năm tù đối với bị cáo Nông Đức Cường vì tội “vô ý làm chết người” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố và bắt tạm giam đối với La Hải Phương (SN 1979), trú tại thôn Đắk Tân, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) về tội “vô ý làm chết người”. Theo đó, khoảng 8 giờ ngày 24/2/2018, Phương cùng nhóm bạn trong thôn rủ nhau mang theo 2 cây súng tự chế để đi tìm hoa lan và săn gà rừng tại tiểu khu 1587 thuộc xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp). Sáng ngày 25/2, Phương phát hiện 2 con gà chạy vào trong lùm cây nên giơ súng bắn thì nghe tiếng người kêu la. Phương quăng súng và tiến lại gần thì phát hiện Dương Văn Ngọc (SN 1993), một người trong nhóm đi săn bị đạn bắn trúng và chết sau đó.

Theo Ðiều 10, Nghị định 167, hành vi sản xuất, chế tạo, sửa chữa vũ khí quân dụng, vũ khí thể thao, súng săn trái phép sẽ bị phạt tiền từ 20 - 40 triệu đồng. Theo quy định tại khoản 106, Ðiều 1, Bộ luật Hình sự 2017, người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng thì bị phạt tù từ 1-7 năm. Trường hợp gây thương tích, chết người, tái phạm nguy hiểm, vật phạm pháp có số lượng lớn thì có thể bị phạt tù lên đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Hãy nói không với súng tự chế

Mặc dù pháp luật đã cấm cá nhân tàng trữ, sử dụng súng tự chế nhưng trên thực tế, còn nhiều người, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa vẫn lén lút chế tạo, sử dụng loại vũ khí này để săn bắn chim, thú và coi là vật phòng thân khi đi rừng. Sự tùy tiện trong sử dụng súng tự chế đã gây ra những câu chuyện đau lòng, khiến người chết, kẻ vào tù, bao gia đình gánh chịu nỗi bất hạnh.

Trước thực trạng trên, các ngành chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân không chế tạo, tàng trữ, sử dụng súng tự chế cũng như giao nộp các loại vũ khí nguy hiểm này. Mỗi người dân cũng cần tự nâng cao nhận thức, việc sử dụng súng tự chế là vi phạm pháp luật và những tác hại do nó gây ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy hiểm từ việc sử dụng súng tự chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO