Nhà đầu tư bỏ bê Dự án Điểm du lịch sinh thái thác Lưu Ly (Kỳ 1): “Ôm” dự án rồi… bỏ không

Ngàn Sâu| 30/08/2016 14:13

Dự án Điểm du lịch sinh thái thác Lưu Ly (Đắk Song) được giao cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Lâu Đài (TP. Hồ Chí Minh), nhưng sau gần 6 năm trôi qua, cho dù UBND tỉnh, cơ quan chức năng đã nhiều lần thúc giục, đôn đốc, nhưng nhà đầu tư vẫn bỏ bê dự án, khiến cho người dân và du khách vô cùng thất vọng…

ADQuảng cáo

Điểm du lịch sinh thái thác Lưu Ly được kỳ vọng là "điểm nhấn" về du lịch của tỉnh nay đã trở nên xơ xác

Nhà đầu tư bỏ bê dự án…

Thác Lưu Ly vốn được biết đến là một trong những ngọn thác đẹp nhất trên địa bàn tỉnh. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, thác vừa nằm ở vị trí thuận lợi cho du khách thưởng ngoạn, lại vừa có thể kết hợp được với du lịch tâm linh Thiền viện Trúc Lâm Đạo Nguyên, xã Nâm N’Jang (Đắk Song).

Với tiềm năng đó, ngay từ năm 2007, UBND tỉnh đã quy hoạch thác Lưu Ly là một trong những dự án trọng điểm về du lịch để kêu gọi đầu tư. Năm 2008, UBND tỉnh đã giao chủ trương cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Lâu Đài (gọi tắt là Công ty Lâu Đài) lập Dự án Điểm du lịch sinh thái thác Lưu Ly để thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng. Đến năm 2010, UBND tỉnh phê duyệt dự án, giao cho Công ty Lâu Đài làm chủ đầu tư xây dựng Dự án Điểm du lịch sinh thái thác Lưu Ly.

Về quy mô dự án, Công ty Lâu Đài được UBND tỉnh giao 88,5 ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó rừng tự nhiêm chiếm 65,7 ha. Tổng vốn đầu tư dự án mà Công ty cam kết (trong Đề án xây dựng dự án- P.V) là gần 106 tỷ đồng, được chia làm hai giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn I kể từ 2010-2013, Công ty Lâu Đài sẽ đầu tư hơn 50,6 tỷ đồng để xây dựng các hạng mục cơ bản như: Khu nhà tiếp đón du khách, nhà hàng dịch vụ, khu vui chơi giải trí, khách sạn, bãi tắm, hệ thống đường nội bộ, hệ thống phòng cháy chữa cháy… Giai đoạn 2 từ 2014-2017, được đầu tư hơn 55,3 tỷ đồng để tiếp tục mở rộng quy mô và nâng cấp, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng cho dự án.

Về lý thuyết là như vậy, nhưng trên thực tế, kể từ ngày được giao dự án cho tới nay, Công ty Lâu Đài hầu như chưa thực hiện việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Qua tìm hiểu thực tế, chủ đầu tư chỉ mới xây dựng được một khu nhà điều hành có quy mô nhỏ, 3 nhà chòi lợp bằng lá dừa và một đoạn đường xuống thác.

Tại Báo cáo số 44/BC-SVHTTDL ngày 22/3/2016 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) cũng khẳng định: “Công ty Lâu Đài mới chỉ xây dựng được một vài hạng mục nhỏ lẻ, nhưng lại xây dựng sơ sài, dang dở, không đúng với thuyết minh thiết kế cơ sở và quy hoạch dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt. Chủ đầu tư cũng chưa tổ chức được các dịch vụ để phục vụ du khách”. Còn theo đánh giá của ông Bùi Quang Mích, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL, sau gần 5 năm triển khai, Dự án Điểm du lịch sinh thái thác Lưu Ly vẫn trong tình trạng “giẫm chân tại chỗ”.

Cơ quan quản lý ngán ngẩm…

Trong thời gian qua, ông Bùi Quang Mích là người được giao nhiệm vụ theo dõi về việc đầu tư, tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng tại Dự án Điểm du lịch sinh thái thác Lưu Ly. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, ông Bùi Quang Mích cũng đã tích cực kiểm tra, ra văn bản đôn đốc Công ty Lâu Đài đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục đã được thiết kế.

ADQuảng cáo

Ngoài việc trực tiếp kiểm tra, đôn đốc, ông Bùi Quang Mích cũng đã có văn bản tham mưu để UBND tỉnh chỉ đạo, thúc giục Công ty Lâu Đài thực hiện các cam kết đầu tư dự án. Thế nhưng, cho đến nay, Công ty Lâu Đài vẫn chưa có động thái tích cực nào.

Trên thực tế, năm 2014, Sở VHTT&DL đã có 5 văn bản kiểm tra về tiến độ đầu tư và đôn đốc Công ty Lâu Đài thực hiện việc xây dựng cơ sở hạ tầng tại dự án. Năm 2015, Sở VHTT&DL cũng ban hành tới 4 văn bản tương tự. Kể từ đầu năm đến nay, cũng đã có đến 3 lần Sở VHTT&DL kiểm tra, ra văn bản đề nghị nhà đầu tư bỏ vốn để xây dựng dự án.

Cũng vì bị hối thúc quá nhiều, nên ngày 20/8/2014, ông Trần Văn Hùng, Giám đốc Công ty Lâu Đài đã viết bản cam kết có nội dung cam kết với UBND tỉnh về việc đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của dự án. Mặc dù vậy, kể từ đó cho đến nay, vẫn chẳng có thêm hạng mục nào của dự án được đầu tư xây dựng…

Với việc đầu tư "nhỏ giọt" như thế này, không biết đến bao giờ thác Lưu Ly mới trở thành một điểm du lịch nổi tiếng?

Du khách thất vọng…

Trong thời gian qua, vẫn có rất nhiều du khách đến tham quan tại Điểm du lịch sinh thái thác Lưu Ly. Cụ thể, theo báo cáo của Sở VHTT&DL, năm 2015, Điểm du lịch sinh thái thác Lưu Ly đã thu hút được hơn 2.300 lượt du khách. Kể từ đầu năm đến nay, tổng cộng cũng đã có hơn 1.100 du khách trong và ngoài tỉnh đã đến tham quan tại thác Lưu Ly. Thế nhưng, phần lớn du khách đến đây đều tỏ ra thất vọng về hệ thống cơ sở hạ tầng cũng như công tác quản lý, khai thác điểm du lịch.

Anh Ngô Mạnh Linh, trú tại phường Ea Tam, thành phố Plei Ku (Gia Lai), bày tỏ: “Tôi rất có ấn tượng với thác Lưu Ly, vì nó vừa hùng vĩ, vừa đậm nét hoang sơ. Thế nhưng, điều đáng tiếc là điểm du lịch này lại chưa được đầu tư bài bản để những du khách ở xa như chúng tôi có thể lưu trú lại”.

Còn chị Lưu Thị Nga, trú tại thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp), lại tỏ ra hụt hẫng: “Trong kế hoạch thực hiện chuyến du lịch tại khu vực Tây Nguyên, gia đình tôi quyết định chọn Điểm du lịch sinh thái thác Lưu Ly để dừng chân. Tuy nhiên, khi đến đây rồi chúng tôi mới biết điểm du lịch này chưa hề có bất kỳ một dịch vụ nào. Do đó, cả nhà đành ngó nghiêng, ngắm dòng tháng được một lúc rồi di chuyển qua địa phương khác”…

Trên thực tế, do bị chủ đầu tư bỏ bê, nên trong thời gian qua, Điểm du lịch sinh thái thác Lưu Ly trở thành nhếch nhác và khiến cho du khách đến đây cảm thấy thất vọng. Cả 3 căn nhà chòi đều bị hoang phế, cỏ cây mọc um tùm xung quanh; rác thải vương vãi nhiều nơi.

Hiện nay, mọi công tác quản lý, điều hành tại Điểm du lịch đều được Công ty Lâu Đài giao lại cho nhân viên Nguyễn Văn Ngọc. Thế nhưng, mới đây, khi làm việc với phóng viên Báo Đắk Nông, ông Ngọc cũng thừa nhận, do bận nhiều công việc khác, nên rất ít khi có mặt tại Điểm du lịch sinh thái thác Lưu Ly để làm nhiệm vụ quản lý. Do đó, mọi công việc đều được ông Ngọc giao lại cho vợ là bà Phạm Thị Vân (không phải nhân viên của Công ty Lâu Đài) và 2 nhân viên khác.

Điều đáng nói, kể từ đầu năm đến nay, bà Vân và 2 nhân viên này còn tự ý tổ chức thu phí đối với du khách đến tham quan thác Lưu Ly. Vấn đề này cũng đã được Sở VHTT&DL hai lần ra văn bản yêu cầu Công ty Lâu Đài chỉ đạo cấp dưới chấm dứt việc tự ý thu phí du khách, nhưng đến nay vẫn diễn ra. Điều này càng chứng tỏ việc quản lý Điểm du lịch sinh thái thác Lưu Ly đã không được Công ty Lâu Đài quan tâm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà đầu tư bỏ bê Dự án Điểm du lịch sinh thái thác Lưu Ly (Kỳ 1): “Ôm” dự án rồi… bỏ không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO