Nhân Đạo, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân

Phan Tuấn| 01/09/2016 10:25

Xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) có 4.948 khẩu, với nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống. Trước đây, do nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế nên hay xảy ra tình trạng tranh chấp đất đai, mâu thuẫn xóm giềng…

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, từ năm 2011, sau khi bắt tay thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới đến nay, tình trạng này đã giảm hẳn, bà con xóm giềng sống “tối lửa tắt đèn có nhau”, cùng xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp.  

Công an xã Nhân Đạo tuyên truyền pháp luật cho người dân

Theo ông Nguyễn Tạo, Chủ tịch UBND xã Nhân Đạo thì cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã còn tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân. Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, UBND xã đã chỉ đạo các cán bộ chuyên trách lĩnh vực tư pháp-hộ tịch, công an xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong hội viên và nhân dân.

Xã cũng tập trung củng cố, kiện toàn Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý làm nòng cốt để triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đều đặn hàng tuần, tháng, quý. Mỗi khi ở xã diễn ra bất kỳ sự kiện nào thì các cán bộ chuyên trách ở từng lĩnh vực, khu dân cư xuống tận địa bàn, hộ dân nắm bắt, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước một cách cụ thể, rõ ràng để nhân dân hiểu và đồng thuận.

ADQuảng cáo

Tính từ năm 2015 trở lại đây, xã Nhân Đạo đã tổ chức được 24 hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho trên 600 lượt người. Xã còn phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh tổ chức 2 buổi trợ giúp pháp lý lưu động ở các thôn, bon, giải đáp hàng chục yêu cầu pháp lý cho người nghèo, đối tượng chính sách.

Mặt khác, thông qua Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý, chất lượng hoạt động của 8 tổ hòa giải ở 8 thôn, bon trên địa bàn cũng được nâng cao. Với 46 thành viên tại các thôn, câu lạc bộ thường xuyên tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, kịp thời giải quyết những vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn nhỏ trong nội bộ nhân dân.

Cũng từ năm 2015 trở lại đây, các Tổ hòa giải trên địa bàn xã đã hòa giải thành công 16 vụ việc mâu thuẫn gia đình, làng xóm... Đáng phấn khởi nhất là tại 8 thôn, bon của xã đã thống nhất xây dựng được các bản hương ước, quy ước, không chỉ giúp người dân nâng cao hiểu biết pháp luật mà còn tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Cũng theo ông Nguyễn Tạo, thời gian qua, các bộ phận chuyên trách pháp luật từng bước đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân, góp phần nâng cao ý thức sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Ý thức chấp hành pháp luật của người dân ngày càng được nâng cao đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Đến nay, xã đã đạt 17/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt gần 90%...

Đặc biệt, từ năm 2011 đến nay, xã Nhân Đạo luôn đạt tiêu chí về an ninh trật tự, ở địa phương không có tình trạng người dân khiếu kiện đông người, gây mất an ninh trật tự cơ sở…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân Đạo, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO