Nhiều công trình dự án "vướng" giải phóng mặt bằng

Lê Phước| 08/02/2023 14:48

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực từ các đơn vị có liên quan, nhưng công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại những dự án, công trình trọng điểm của Đắk Nông còn rất chậm.

ADQuảng cáo

Dự án Bệnh viện đa khoa chuyên sâu tại thị trấn Ea T’ling (Cư Jút) được UBND tỉnh Đắk Nông đồng ý cho xây dựng từ đầu năm 2020. Dự án có quy mô 700 giường bệnh, do Công ty Cổ phần Đầu tư Bệnh viện Xuyên Á (ở TP. Hồ Chí Minh) làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư của dự án là 916 tỷ đồng, triển khai trên diện tích hơn 5,2 ha.

Theo kế hoạch, dự án này được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động 250 giường nội trú vào cuối năm 2022. Từ năm 2023 đến năm 2026 sẽ hoàn thành các hạng mục và số giường bệnh còn lại.

Nhưng kế hoạch này đã không thành. Có nhiều nguyên nhân khách quan từ hồ sơ, thủ tục, ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19… Tuy nhiên, phần nhiều là do chậm trễ trong GPMB.

Nhiều dự án ở Đắk Nông chậm tiến độ do vướng mặt bằng

Mặc dù cả hệ thống chính trị của huyện Cư Jút đã có nhiều nỗ lực song việc GPMB để thực hiện dự án gặp không ít khó khăn. Với quyết tâm rất cao và sự kiên trì trong tuyên truyền, vận động, cuối tháng 4/2022, Cư Jút đã thu hồi toàn bộ diện tích của dự án. Ngay sau khi có đất “sạch”, chủ đầu tư đã triển khai dự án.

Tại TP. Gia Nghĩa, Dự án Quảng trường trung tâm thành phố đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB. Theo UBND TP. Gia Nghĩa, có 99/100 trường hợp bị thu hồi đất đã nhận tiền đền bù và 100/100 trường hợp đồng ý bàn giao mặt bằng.

Tuy nhiên, tại khu vực dự án vẫn còn nhiều kiến nghị của các hộ dân. Các kiến nghị chủ yếu liên quan đến yêu cầu về đất tái định cư và giá đất. UBND TP. Gia Nghĩa đang tiếp tục giải quyết kiến nghị của người dân.

Cuối tháng 12/2022, Dự án được khởi công. Hiện các nhà thầu đã tập trung nhân lực, vật lực. Không khí thi công tại dự án khá nhộn nhịp. Nhưng tại vùng dự án, vẫn còn một số căn nhà hiện hữu.

Dự án Quảng trường trung tâm là dự án trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Đắk Nông
ADQuảng cáo

Theo Phó Giám đốc Sở TN-MT Đắk Nông Vũ Xuân Quỳnh, công tác bồi thường, GPMB tại các dự án, công trình của tỉnh trong năm 2022 đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, đáng kể nhất là Dự án Quảng trường trung tâm TP. Gia Nghĩa, dự án trọng điểm của tỉnh.

Tuy nhiên, công tác bồi thường, GPMB tại hầu hết các dự án đều gặp khó khăn, vướng mắc. Trong số 20 dự án, công trình lớn của tỉnh, chỉ có 2 dự án phía trên là hoàn thành xong công tác GPMB.

Các công trình, dự án lớn đang gặp “vướng” GPMB như: Dự án hồ Gia Nghĩa, Trường Cao đẳng cộng đồng, đường Bắc Nam giai đoạn 2…

Dự án Quảng trường trung tâm TP. Gia Nghĩa vẫn gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên cho biết, công tác thu hồi đất, GPMB tại nhiều dự án còn kéo dài thời gian thực hiện, chưa quyết liệt.

Điều này ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư và kết quả kêu gọi thu hút đầu tư phát triển kinh tế. Việc chậm trễ GPMB đã làm phát sinh thêm đơn thư khiếu nại.

Trước thực trạng trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên yêu cầu UBND các huyện, TP. Gia Nghĩa tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB, đặc biệt là các công trình trọng điểm.

Các địa phương phải tập trung giải quyết kịp thời các kiến nghị, khiếu kiện của người dân theo quy định. Sở TN-MT tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bồi thường, GPMB tại các dự án.

Căn cứ vào đó, Sở TN-MT có trách nhiệm tham mưu Ban Chỉ đạo công tác bồi thường, GPMB của tỉnh xem xét, xử lý các khó khăn, vướng mắc có liên quan.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều công trình dự án "vướng" giải phóng mặt bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO