Nhờ trẻ em mua và bán thuốc lá cũng đều vi phạm luật

Minh Nhạn| 28/06/2018 08:51

Kể từ ngày 31/5/2013, luật Phòng chống tác hại thuốc lá chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, đến nay, sau 5 năm triển khai, một số hành vi bị cấm, được quy định rõ trong luật nhưng người dân vẫn không tuân thủ.

ADQuảng cáo

Mặc dù luật Phòng chống tác hại thuốc lá đã có quy định cấm nhưng vẫn còn tình trạng trẻ em đi mua thuốc lá hộ bố mẹ

Cụ thể, tại Chương III, Điều 25, Khoản b của luật Phòng chống tác hại thuốc lá có quy định “Người chịu trách nhiệm tại điểm bán của đại lý bán buôn, đại lý bán lẻ phải treo biển thông báo không bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi”. Tuy nhiên, trên thực tế triển khai, hầu hết các điểm bán buôn, bán lẻ thuốc lá không thực hiện việc này.

ADQuảng cáo

Tại các cửa hàng tạp hóa, không hiếm những trường hợp trẻ em mua thuốc lá, thậm chí có cháu vẫn đang ở tuổi mầm non, tiểu học. Tình trạng này là do các bậc phụ huynh cho rằng việc bảo con đi mua hộ bao thuốc lá là chuyện bình thường. Tuy nhiên, hậu quả sâu xa của vấn đề này chính là, khi còn nhỏ, trẻ em thường xuyên đi mua thuốc lá hộ bố mẹ thì đến khi lớn lên, các em có thể sẽ xem nhẹ tác hại của việc hút thuốc lá và dễ hình thành hành vi hút thuốc lá.

Luật Phòng chống tác hại thuốc lá cũng quy định, hành vi sử dụng, mua bán thuốc lá khi chưa đủ 18 tuổi sẽ bị phạt tiền từ 100.000 – 300.000 đồng, người bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi cũng sẽ bị phạt từ 500.000 – 1.000.000 đồng. Tuy nhiên, việc thực hiện các chế tài xử phạt vẫn chưa được triển khai triệt để.  Chính vì vậy, các bậc phụ huynh đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế trẻ em tiếp xúc và chịu ảnh hưởng bởi tác hại của thuốc lá.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhờ trẻ em mua và bán thuốc lá cũng đều vi phạm luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO