Những điều cần biết về thẻ căn cước công dân

Phan Tuấn| 21/11/2017 09:15

Những ngày qua, dư luận hết sức quan tâm tới việc Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Nghị quyết 112/NQ-CP về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư.

ADQuảng cáo

Nghị định có một số quy định mới về quản lý công dân mà người dân phải nắm bắt để bảo đảm quyền lợi bản thân. Đối với tỉnh Đắk Nông, việc cấp và quản lý công dân bằng thẻ căn cước cũng đã được xây dựng theo lộ trình.

Ảnh tư liệu

Trao đổi về vấn đề này, thiếu tá Cao Văn Hạnh, Đội trưởng Đội Chứng minh nhân dân, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) cho biết, Chính phủ đã thông qua phương án bỏ các thủ tục về sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân trong quản lý dân cư để thống nhất việc quản lý bằng mã số định danh cá nhân. Đây là hình thức cắt giảm các thủ tục hành chính, thay đổi phương thức quản lý dân cư.

Thời gian qua, công tác quản lý dân cư ở Việt Nam do nhiều đơn vị thực hiện. Mỗi ngành chức năng thường cấp cho người dân một loại giấy tờ khác nhau như: sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, hộ chiếu, bằng lái xe, thẻ bảo hiểm y tế…  Việc một người dân phải mang nhiều loại giấy tờ khác nhau sẽ tạo cảm giác phiền toái, phức tạp. Vì vậy, Chính phủ quy định, chứng minh nhân dân cũ sẽ được chuyển sang thẻ căn cước công dân.

ADQuảng cáo

Trên thẻ căn cước công dân sẽ có mã số định danh cá nhân. Từ mã số định danh cá nhân, cơ quan chức năng sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư để quản lý hộ khẩu, nhân khẩu. Còn người dân sẽ dùng thẻ căn cước cho tất cả nội dung thủ tục hành chính liên quan như thuế, bảo hiểm xã hội, y tế, giáo dục, giao thông...

Sau khi mỗi người dân được cấp một số định danh thì họ có thể giao dịch với bất cứ cơ quan nào mà không phải mang nhiều loại giấy tờ khác nhau như trước đây nữa. Thẻ căn cước công dân là giấy tờ tùy thân, thể hiện thông tin cơ bản về lai lịch, nhận dạng… của công dân Việt Nam được sử dụng trong các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

Thiếu tá Cao Văn Hạnh, Đội trưởng Đội Chứng minh nhân dân, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) cho biết:

Kể từ 1/1/2020, Đắk Nông mới tiến hành cấp thẻ căn cước cho người dân trên địa bàn tỉnh. Do đó, từ nay cho đến hết năm 2019, người dân vẫn sử dụng sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân như hiện hành. Chứng minh nhân dân được cấp trước ngày 1/1/2016 sẽ vẫn còn giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định (15 năm kể từ ngày cấp). Theo lộ trình, đến năm 2020, khi tỉnh triển khai cấp thẻ căn cước công dân thì sẽ dừng việc cấp chứng minh nhân dân. Tuy nhiên, cấp thẻ căn cước là phụ thuộc vào nhu cầu của người dân chứ không bắt buộc.  

Cũng theo Thiếu tá Cao Văn Hạnh, thời điểm hiện tại vẫn chưa bắt buộc người dân làm thẻ căn cước công dân. Đối với tỉnh Đắk Nông, bước sang năm 2018, Công an tỉnh sẽ tiến hành thu thập dữ liệu quốc gia về quản lý công dân. Khi thu thập xong dữ liệu dân cư, đưa vào ứng dụng, cơ quan chức năng sẽ tiến hành xóa bỏ sổ hộ khẩu giấy, cấp thẻ căn cước cho người dân. Ngoài ra, các thủ tục liên quan đến lĩnh vực xuất nhập cảnh, đăng ký xe, đăng ký ngành nghề kinh doanh có điều kiện… cũng sẽ bỏ các thủ tục về sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điều cần biết về thẻ căn cước công dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO