Nhùng nhằng xử lý công trình vi phạm ở Kiến Thành

Lê Phước| 07/09/2022 08:44

Ông Trần Văn Hóa - nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) dù bị xử phạt vẫn tiếp tục xây nhà trên khu đất chưa được cấp sổ đỏ. Nhiều hộ dân lo lắng rằng, nếu chính quyền xử lý không dứt điểm, công trình vi phạm sẽ được hợp thức hóa và con đường đi chung sẽ trở thành đất riêng của cá nhân.

ADQuảng cáo

Vẫn xây nhà dù bị xử lý…

Bất chấp những cơn mưa giữa tháng 8, một căn nhà lớn ở thôn 5, xã Kiến Thành vẫn mọc lên phía phải tuyến đường Châu Giang - Huyện đội. Căn nhà hiện đã hoàn thiện tường bao xung quanh và đổ sàn phía trên.

Căn nhà xây dựng trên đất chưa được cấp sổ đỏ nằm ngay trục đường chính của xã Kiến Thành

Căn nhà của ông Trần Văn Hóa được xây trên đất chưa được cấp sổ đỏ. Từ thời điểm căn nhà khởi công (đầu tháng 6/2022) tới nay, UBND xã Kiến Thành đã 4 lần yêu cầu dừng thi công. Ngày 19/7, UBND huyện Đắk R’lấp đã ban hành quyết định xử phạt hành chính ông Hóa số tiền 6,5 triệu đồng. Mặc xã và huyện yêu cầu, xử phạt, ông Hóa vẫn tiếp tục thi công.

Trao đổi với PV, ông Hóa cho biết khu đất này gia đình đã sử dụng cách đây hơn 30 năm. Năm 2004, ông được UBND huyện Đắk R’lấp cấp sổ đỏ trên diện tích 450m2 (trong đó có 100m2 đất ở). Năm 2011, UBND huyện Đắk R’lấp đã ban hành Quyết định thu hồi sổ đỏ của gia đình ông do cấp sai quy định.

Năm 2011, 8 hộ dân ở thôn 5, xã Kiến Thành tố cáo ông Phạm Minh Thành (nguyên Chủ tịch UBND xã Kiến Thành), ông Trần Văn Hóa và ông Đỗ Văn Hoàng (nguyên cán bộ địa chính xã Kiến Thành) có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để cấp đất trái phép.

UBND huyện Đắk R’lấp kết luận đây là nội dung tố cáo đúng. Thửa đất 450m2 của ông Hóa (hiện ông Hóa đang xây nhà) là một trong 3 thửa đất có nhiều sai sót trong xác minh nguồn gốc đất và hạn điền (cấp đất ở vượt hạn mức).

UBND huyện Đắk R’lấp yêu cầu phòng chuyên môn làm các thủ tục thu hồi và hủy giá trị pháp lý của 3 sổ đỏ (trong đó có sổ đỏ cấp cho ông Hóa), giao UBND xã Kiến Thành quản lý.

Sau khi bị xử phạt, ông Hóa cho biết đã nộp số tiền phạt. Hiện ông Hóa đã làm đơn đăng ký cấp sổ đỏ gửi lên chính quyền địa phương. Ông đã liên hệ với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Đắk R’lấp để làm các thủ tục đo đạc.

Về việc vẫn tiếp tục xây nhà dù chưa được cấp sổ, ông Hóa lý giải: Đất này lâu nay của gia đình tôi. Chính quyền cấp sai, thu hồi sổ đỏ thì tôi làm lại hồ sơ cấp sổ đỏ khác. Gia đình buộc phải xây nhà vì thực tế chúng tôi không còn nơi ở nào khác.

Nối dài tranh chấp

Năm 2011, 8 hộ dân ở thôn 5, xã Kiến Thành đã gửi đơn tố cáo việc cấp đất sai của ông Hóa lên UBND huyện Đắk R’lấp năm 2011. Mới đây, 8 hộ dân tiếp tục ký đơn gửi lên các cơ quan của tỉnh và các cơ quan báo chí để tố cáo sự việc.

Theo đơn, khu đất ông Hóa đang xây nhà đang thuộc quản lý của UBND xã Kiến Thành. Việc ông Hóa tự ý xây nhà trên đất chưa được cấp sổ đỏ là hành vi trái phép.

Sau khi bị xử phạt, yêu cầu ngừng thi công, ông Hóa vẫn tiếp tục xây dựng là coi thường pháp luật, thách thức chính quyền địa phương, gây bức xúc dư luận.

Trước căn nhà đang xây là con đường đi lại đang tranh chấp giữa ông Hóa và nhiều hộ dân bên trong

Các hộ dân cũng cho rằng, việc xây nhà của ông Hóa ảnh hưởng tới con đường đi lại của họ. Bởi trước căn nhà đang xây có 1 con đường rộng khoảng 4m, đã được người dân đi lại gần 20 năm và đổ bê tông từ hơn 10 năm nay.

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Thành Nhiệm, ở thôn 5, ông Hóa tập kết vật liệu gần đường đi và có lời lẽ xúc phạm người dân đi qua. Ông Hóa còn đe dọa sau khi được cấp sổ đỏ sẽ rào đường lại, không cho người bên trong đi nữa.

Giữa người dân địa phương và gia đình ông Hóa thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, thậm chí ẩu đả vì tranh chấp con đường này.

“Con đường chúng tôi đi đã hàng chục năm nay, giờ ông Hóa lại đòi cấp sổ đỏ cả con đường. Chúng tôi không đồng ý việc này và đề nghị các cấp chính quyền sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm vụ việc”, ông Nhiệm cho hay.

Chính quyền loay hoay xử lý

Căn nhà ông Hóa xây dựng nằm ngay trục đường chính, cách trụ sở hiện tại UBND xã Kiến Thành khoảng hơn 1 km và trụ sở đang xây dựng khoảng 200m. Các hộ dân cho rằng, việc ông Hóa vẫn tiếp tục xây nhà là do sự thiếu quyết liệt của chính quyền địa phương.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Kiến Thành Nguyễn Đình Thạo, sau khi phát hiện sự việc, xã đã kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu ông Hóa tạm dừng thi công. Tuy nhiên, khi đoàn của xã đến kiểm tra thì ông Hóa dừng thi công, đoàn về thì ông Hóa tiếp tục làm.

Về con đường đang tranh chấp, UBND xã Kiến Thành đã mời ông Hóa và các hộ dân lên làm việc. Các bên đã thống nhất ranh giới đường đi như hiện tại nên UBND xã Kiến Thành báo cáo lên UBND huyện.

Từ khi căn nhà mọc lên, giữa người dân và gia đình ông Hóa thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Người dân đã tố cáo vi phạm của ông Hóa lên nhiều cơ quan chức năng

Ngày 15/8, Phòng TN-MT huyện Đắk R’lấp mời chính quyền và người dân xuống thực địa để giải quyết nhưng không thành vì 2 bên tiếp tục xảy ra mâu thuẫn.

“Ông Hóa bức xúc vì người dân vẫn tiếp tục khiếu kiện mình. Do vậy, ông Hóa không đồng ý với mốc mà các bên đã thống nhất trước đó. Chúng tôi đang tiếp tục mời các bên lên để hòa giải”, ông Thạo cho hay.

Vụ việc này bị kéo dài cũng do một phần lỗi của chính quyền địa phương. Năm 2011, UBND huyện Đắk R’lấp ban hành quyết định thu hồi sổ đỏ của ông Hóa nhưng bị nhầm lẫn thành thu hồi đất, phải điều chỉnh vào tháng 7/2022.

Khu đất thu hồi giao về cho UBND xã Kiến Thành quản lý nhưng không nói rõ hình thức quản lý, ranh mốc quản lý.

Còn đối với Quyết định xử phạt hành chính ông Hóa, UBND huyện Đắk R’lấp không yêu cầu người vi phạm tạm dừng việc xây dựng công trình trên đất chưa được cấp sổ.

Thay vì buộc ông Hóa phải đăng ký đất đai rồi mới triển khai xây dựng, UBND huyện Đắk R’lấp yêu cầu người vi phạm khắc phục bằng cách phải đăng ký đất đai trong thời hạn 150 ngày.

Nhiều người dân cho rằng việc xử phạt chưa nghiêm. Người vi phạm được chính quyền “hợp thức hóa” hành vi vi phạm do mình đã gây ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhùng nhằng xử lý công trình vi phạm ở Kiến Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO