Niềm vui giảm án

Phan Tuấn| 01/09/2017 10:53

Trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, Nguyễn Chí Thành (SN 1992), thường trú tại huyện Đắk Mil là một trong số ít những phạm nhân có tên trong danh sách xét giảm án.

ADQuảng cáo

Thành thụ án tại Trại giam Đắk P'lao (trực thuộc Tổng cục VII, Bộ Công an), đứng chân trên địa bàn xã Đắk Som, huyện Đắk Glong. Việc được xét giảm án đã mang lại niềm vui to lớn đối với Thành.

Ban Giám thị Trại giam Đắk P’lao luôn động viên, uốn nắn phạm nhân nỗ lực học tập, cải tạo

Thành tâm sự: “Năm 2013, chỉ vì đua đòi, ăn chơi theo bạn bè mà tôi đã phải trả giá bằng bản án 5 năm tù về tội trộm cắp tài sản. Ngày vào trại tôi rất hối hận vì đã đánh mất tuổi trẻ, cơ hội xây dựng cuộc sống tốt đẹp”.

Sau khi vào trại, được sự quan tâm chỉ bảo của cán bộ quản giáo, anh không ngừng học tập, lao động để sớm có ngày trở về đoàn tụ với gia đình, hòa nhập với xã hội. Vào trại được 4 năm thì Thành đã có 3 lần có tên trong danh sách xét giảm án của Trại giam Đắk P’lao. Trong đợt xét giảm án nhân Quốc khánh 2/9 lần này, Thành được xét giảm án và tha tù trước thời hạn.

Sắp được cởi bỏ áo tù, anh phấn khởi: “Về nhà cùng với phụ giúp gia đình làm rẫy, vườn… tôi sẽ đi học thêm nghề nghiệp gì đó, để có thể sớm xây dựng tương lai bằng sức lao động của mình ngay tại địa phương”.  

ADQuảng cáo

Những ngày này, tại Trại giam Đắk P’lao, nụ cười thường nở trên môi của phạm nhân Nguyễn Đức Toàn (SN 1981), thường trú tại huyện Tuy Đức. Từ ngày vào Trại giam Đắk P’lao về tội hủy hoại rừng, Toàn xác định chỉ có con đường học tập, cải tạo tốt thì mới được giảm án, sớm làm lại cuộc đời. Năm 2015, Toàn đã được xét giảm án 5 tháng tù giam. Đợt giảm án nhân Quốc khánh 2/9 năm nay, Toàn tiếp tục được xét giảm án và tha tù trước thời hạn.

Toàn vui mừng: “Nhờ biết vâng lời cán bộ, chăm chỉ cải tạo nên bản án 36 năm tù về tội hủy hoại rừng của mình giờ đã được giảm xuống chỉ phải chấp hành 26 tháng tù. Khi trở về địa phương mình sẽ làm những việc có ích để chuộc lại những tháng ngày lỗi lầm mà bản thân đã gây ra”.

Trại giam Đắk P’lao đang cải tạo, giam giữ hơn 1.100 phạm nhân. Trong dịp Quốc khánh 2/9/2017, toàn Trại có 76 phạm nhân được giảm án, trong đó có 29 người được tha tù trước thời hạn. Việc giảm án là niềm vui lớn đối với những phạm nhân biết ăn năn, hối cải, không ngừng nỗ lực phấn đấu để làm lại cuộc đời.

Đại tá Nguyễn Xuân Trường, Giám thị Trại giam Đắk P’lao cho biết: “Mỗi năm, ở Trại giam Đắk P’lao có 3 đợt xét giảm án, tha tù trước thời hạn. Đó là các dịp 30/4, Quốc khánh 2/9 và Tết cổ truyền dân tộc. Điều này thể hiện sâu sắc chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước đối với những người đang chịu án phạt tù. Qua đó, mang lại niềm vui, động lực phấn đấu hoàn lương cho những con người một thời lầm lỡ. Xác định được điều này, thời gian qua, đơn vị luôn chủ động thông báo các chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước một cách kịp thời để tạo sự phấn khởi, thi đua cải tạo trong phạm nhân. Ban Giám thị trại giam cũng tích cực nắm bắt tâm lý, sức khỏe, động viên, uốn nắn tất cả các phạm nhân không được nản chí mà luôn nỗ lực học tập, cải tạo thật tốt để sớm hoàn lương, làm lại cuộc đời".

Thực hiện đề án tha tù trước thời hạn

Thông tin từ Bộ Công an cho biết, từ ngày 1/1/2018, cơ quan chức năng sẽ thực hiện đề án tha tù trước thời hạn có điều kiện nên dịp Quốc khánh 2/9 năm nay Nhà nước không tiến hành đặc xá.

Bộ Công an sẽ phối hợp với TAND Tối cao và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện thường xuyên theo quý (mỗi năm ba lần). Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện là người đang chấp hành án. Tuy nhiên, thay vì chấp hành án trong các nhà tù thì phạm nhân sẽ được chấp hành tại cộng đồng xã hội. Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện phải thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách và phải chịu sự quản lý của các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương cư trú.

Theo quy định tại điều 66 Bộ luật Hình sự năm 2015, người đang chấp hành án phạt tù về tội phạm nghiêm trọng, tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù hoặc người đang chấp hành án phạt tù về tội phạm ít nghiêm trọng có thể được tha tù trước thời hạn khi có đủ các điều kiện sau:

- Phạm tội lần đầu; có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt; có nơi cư trú rõ ràng; đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là hình phạt tiền, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại và án phí; đã chấp hành được ít nhất là 1/2 mức phạt tù có thời hạn hoặc ít nhất là 15 năm đối với trường hợp bị phạt tù chung thân nhưng đã được giảm xuống tù có thời hạn.

- Trường hợp người phạm tội là người có công với Cách mạng, thân nhân của người có công với Cách mạng, người đủ 70 tuổi trở lên, người khuyết tật nặng hoặc khuyết tật đặc biệt nặng, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi thì phải chấp hành được ít nhất là 1/3 mức phạt tù có thời hạn hoặc ít nhất là 12 năm đối với trường hợp bị phạt tù chung thân nhưng đã được giảm xuống tù có thời hạn.

Bộ luật Hình sự năm 2015 cũng quy định không áp dụng việc tha tù trước thời hạn có điều kiện đối với người bị kết án thuộc một trong các trường hợp:

- Người bị kết án về một trong các tội quy định tại Chương XIII (tội về xâm hại an ninh quốc gia), Chương XXVI (tội phạm phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh).

- Người bị kết án 10 năm tù trở lên đối với tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm của con người, 7 năm tù trở lên đối với các tội cướp tài sản, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản và sản xuất trái phép, mua bán trái phép, chiếm đoạt chất ma túy...Người được tha tù trước thời hạn phải chịu quản lý của các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương cư trú.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm vui giảm án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO