"Nở rộ" hoạt động đánh bạc qua mạng

Hoàng Thanh| 04/04/2018 09:39

Những năm gần đây, khi công nghệ thông tin ngày một phát triển, internet có mặt ở từng gia đình, từng chiếc điện thoại thông minh, kéo theo mô hình đánh bạc trực tuyến nở rộ, nhất là các sòng bạc online và cá độ bóng đá qua mạng.

ADQuảng cáo

Từ sòng bạc núp bóng “game online”

Theo lực lượng công an, hoạt động của các sòng bạc online cực kỳ đơn giản khi thông qua các trang mạng có ứng dụng trò chơi (web game), hoặc phần mềm được cài trên máy tính, điện thoại, máy tính bảng. Người chơi có thể nạp tiền vào hệ thống để chơi, sau khi thắng có thể đổi ngược ra tiền thật bằng nhiều hình thức khác nhau.

Chỉ cần lên mạng internet tìm kiếm từ khóa “chơi bài online ăn tiền” sẽ có vô số các trang web hiện ra. Hiện nay, các cổng game có trò chơi đánh bạc đang dùng mọi chiêu trò để thu hút người chơi. Khi tham gia vào các game đánh bạc này, người chơi thường phải nạp tiền thật vào, đồng nghĩa với việc “chơi ảo nhưng mất tiền thật”.

Trong khi đó, Thông tư 24/2014/TT-BTTTT Bộ Thông tin-Truyền thông đã quy định rất rõ: “Vật phẩm ảo, đơn vị ảo, điểm thưởng chỉ được sử dụng trong phạm vi trò chơi điện tử và theo đúng mục đích mà doanh nghiệp đã báo cáo. Vật phẩm ảo, đơn vị ảo, điểm thưởng không phải là tài sản, không có giá trị quy đổi ngược lại thành tiền, thẻ thanh toán, phiếu thưởng hoặc các hiện vật có giá trị giao dịch bên ngoài trò chơi điện tử”. Như vậy, việc nạp tiền thật để chơi các trò đánh bạc online này cũng là những hoạt động hoàn toàn bị cấm theo quy định của Thông tư 24.

Đến cá độ bóng đá qua mạng

Gần đây, các trang mạng chuyên về cá độ, cờ bạc ra sức chiêu dụ người chơi thanh toán tiền cũng như nhận tiền thông qua ví điện tử. Theo định nghĩa từ hệ thống ngân hàng, ví điện tử là một loại tài khoản điện tử, đóng vai trò thanh toán trực tuyến dành cho khách hàng, giúp thanh toán các loại chi phí trên internet, gửi tiền và nhận tiền một cách nhanh chóng nhất. Hình thức thanh toán này đơn giản, nhanh gọn, tiết kiệm về cả thời gian, tiền bạc. Thực hiện thanh toán bằng ví điện tử rất đơn giản bởi khách hàng chỉ cần có một chiếc điện thoại di động và có một tài khoản là có thể thực hiện được các giao dịch của mình.

ADQuảng cáo

Không chỉ tận dụng những lỗ hổng thanh toán điện tử qua ví điện tử để giao dịch, giới cá độ còn dùng bitcoin - một loại tiền ảo đang “sốt” bằng hình thức cờ bạc và cá độ bóng đá. Dùng tiền kỹ thuật số như bitcoin để đánh bạc, cá độ đang được cho là “thỏa mãn cơn khát” đồng thời khá an toàn vì cho đến nay khung quản lý bitcoin còn nhiều khoảng trống.

Chính vì những “khoảng trống” nên tình hình tội phạm sử dụng mạng internet để đánh bạc đã đến mức báo động. Thời gian qua lực lượng công an trong cả nước đã bắt và khởi tố nhiều đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền hàng nghìn tỷ đồng.

Tại Đắk Nông, vào đầu tháng 2 vừa qua, lực lượng Công an tỉnh đã triệt phá một đường dây cá độ bóng đá qua mạng internet do 4 đối tượng cầm đầu với tổng số tiền giao dịch qua các tài khoản lên đến 160 tỷ đồng. Qua điều tra ban đầu, đường dây cá độ này có sự tham gia của hàng chục người trong và ngoài tỉnh. Những người chơi bạc "ảo" đã sử dụng 132 tài khoản trên mạng internet để cá độ bóng đá nhân các giải đấu nổi tiếng trên thế giới, trong đó có giải U23 Châu Á vừa qua.

Trước đó,  Công an tỉnh bắt quả tang đối tượng Từ Quang Vương ở thị xã Gia Nghĩa có hành tổ chức đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng internet. Đối tượng này khai nhận có sử dụng tài khoản DTD3366T2 đăng nhập vào trang Wed www b88ag.com để tạo ra nhiều tài khoản con cung cấp cho các con bạc thực hiện hành vi đánh bạc qua mạng.

Giải pháp ngăn chặn

Theo lực lượng chức năng, trước thực trạng trên nổi lên 3 thách thức cấp bách cần phải giải quyết, nếu muốn ngăn chặn triệt để hoạt động đánh bạc qua mạng tại Việt Nam. Thứ nhất là việc quản lý các ứng dụng và hoạt động của chúng trên môi trường mạng Việt Nam; thứ hai là việc quản lý hoạt động của thẻ cào điện thoại và thẻ game; thứ ba chính là việc quản lý các dịch vụ trung gian thanh toán hiện nay.

Theo Thanh tra Bộ Thông tin-Truyền thông, sự tiếp sức của nhiều dịch vụ trung gian thanh toán đã khiến thẻ cào điện thoại, thẻ game được sử dụng như tiền mặt. Thực tế, rất nhiều dịch vụ trung gian thanh toán không phép khác cũng đang hoạt động vô tư trên mạng internet, công khai cung cấp các dịch vụ đổi tiền - thẻ cào, thẻ game - tiền mà không thấy cơ quan chức năng nào xử lý.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Nở rộ" hoạt động đánh bạc qua mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO