Phiên giải trình góp phần giải quyết dứt điểm các khiếu kiện kéo dài trong dân

Nguyễn Hiền| 12/06/2017 10:39

Mới đây, Thường trực HĐND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức phiên giải trình việc giải quyết một số vụ việc khiếu kiện kéo dài của công dân trên địa bàn tỉnh, được xem là điểm đổi mới trong hoạt động của HĐND tỉnh. Với cách thức điều hành và đề ra hướng giải quyết vấn đề một cách dứt điểm đã tạo được sự tin tưởng, đánh giá cao của cử tri, doanh nghiệp và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

ADQuảng cáo

Phiên giải trình thu hút nhiều cá nhân, đơn vị liên quan đến các vụ khiếu kiện kéo dài tham dự

Chỉ đạo giải quyết dứt điểm từng vấn đề

Dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phiên giải trình đã diễn ra một cách khoa học, đề cập sâu những vấn đề vướng mắc liên quan nhiều phía. Đây được xem như mở ra một hình thức mới để giải quyết dứt điểm những vụ khiếu kiện kéo dài. Với sự tham gia đầy đủ của các cá nhân, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, nên khi đề cập đến từng vụ khiếu kiện đều có tiếng nói đa chiều từ các bên liên quan. Qua đó, chủ tọa phiên giải trình đã nhìn nhận được sâu và rõ vấn đề hơn. Việc đưa ra định hướng giải quyết vấn đề cũng đúng trọng tâm, dứt điểm.

Điển hình như vụ khiếu kiện việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp chợ Quảng Tín (Đắk R’lấp) đã kéo dài nhiều năm qua. Theo phản ánh, các tiểu thương ở đây có hợp đồng thuê sạp, ki ốt trong 30 năm, nhưng mới chỉ hoạt động được 7 năm đã bị thu hồi.

Điều đáng nói là quá trình thu hồi, giao mặt bằng cho chủ đầu tư không được bàn bạc và lấy ý kiến công khai, dân chủ với các tiểu thương. Một số tiểu thương khác lại không hài lòng với mức bồi thường đưa ra. Trên cơ sở nghe giải trình đa chiều, Thường trực HĐND tỉnh đã làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân liên quan.

Đồng chí Lê Diễn khẳng định: “Việc thu hút đầu tư là vô cùng cần thiết, nhưng về phía chính quyền, khi triển khai dự án hơi vội vàng, không làm đầy đủ các quy trình pháp luật và thiếu dân chủ, thiếu minh bạch, rõ ràng trong quá trình tổ chức thực hiện”.

Ngay như trường hợp tiểu thương Nguyễn Thị Năm khiếu kiện vượt cấp vì cho rằng việc đền bù là chưa thỏa đáng và không rõ ràng trong vấn đề tiền bạc. Đồng chí Lê Diễn đã giao đích danh Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp phải “đứng ra giải quyết và xử lý cho đến cùng. Nếu trúng trường hợp ông nào có đi nam, đi bắc hay đi đâu đi nữa thì cũng phải kêu về mà xử lý”.

ADQuảng cáo

Đối với khiếu kiện liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy thủy điện Đắk Sin I (Đắk R’lấp), chủ đầu tư là Công ty cổ phần VRG-Đắk Nông, qua phân tích, chủ tọa yêu cầu, các đơn vị tập trung giải quyết dứt điểm từng vướng mắc, bảo đảm quyền lợi cho nhân dân.

Đồng chí Lê Diễn chỉ rõ: “Người dân đúng, mình sai thì mình phải sửa, cho dù có khó. Công ty có lỗ đi nữa cũng phải bỏ tiền ra mà đền. Thứ nhất, UBND huyện khẩn trương lên kế hoạch, phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ cho dân, khẩn trương làm nhanh. Thứ hai là chủ đầu tư nên chấp nhận vấn đề này và báo cáo với Tập đoàn Cao su nên giải quyết sớm cho người dân, sau khi có phương án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt”.

Tạo tin tưởng trong cử tri, nhân dân

Với việc đề ra các phương án giải quyết của Thường trực HĐND tỉnh đã nhận được sự đồng tình, đánh giá cao của người dân tham gia phiên giải trình.

Ông Lê Thanh Bàng ở thôn 14, xã Đắk Sin (Đắk R’lấp) cho rằng: “Cuộc giải trình hôm nay, các cấp lãnh đạo phải nói là đi thẳng vấn đề, không vòng vo mà chỉ thẳng những sai phạm. Sau cuộc chất vấn hôm nay, chúng tôi cũng tin tưởng hơn về đường lối lãnh đạo của Đảng, nhất là các đồng chí lãnh đạo của tỉnh. Tôi nghĩ, người dân sẽ có sự tin tưởng hơn, với mong muốn giải quyết việc đền bù được nhanh chóng hơn”.

Đối với các địa phương và doanh nghiệp, phiên giải trình như một bước “gỡ rối” cho các vụ khiếu kiện kéo dài.

Ông Lê Văn Thị, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp cho biết: “Tôi cho rằng, việc tổ chức các phiên giải trình như thế này rất có ích, hiệu quả. Thứ nhất, hoạt động của HĐND tỉnh có bước đổi mới. Thứ hai là giúp các địa phương, đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, nhất là đơn thư vượt cấp và đông người. Chúng tôi thấy, phiên giải trình đã tập trung vào những tồn tại, vướng mắc, những vấn đề liên quan đến trách nhiệm của các cơ quan, ban ngành, địa phương, chủ đầu tư”.

Có thể nói, qua phiên giải trình đã làm rõ được nguyên nhân phát sinh đơn khiếu kiện của người dân, lý do khách quan, chủ quan khiến vụ, việc khiếu kiện kéo dài, đông người, vượt cấp. Các cấp, các ngành, địa phương thấy rõ hơn trách nhiệm của mình cũng như rút ra được nhiều bài học, kinh nghiệm trong quá trình giải quyết vụ việc và hướng xử lý trong thời gian tới, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và cá nhân. Đối với HĐND tỉnh thì đây cũng là hình thức để lắng nghe và quan trọng hơn là thể hiện được trách nhiệm của đại biểu trước cử tri, nhân dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên giải trình góp phần giải quyết dứt điểm các khiếu kiện kéo dài trong dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO