Quan tâm kiện toàn ban lâm nghiệp xã phù hợp với thực tiễn

Hưng Nguyên| 31/08/2018 16:46

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, toàn tỉnh hiện có 49 ban lâm nghiệp xã với 308 người, chủ yếu là các chức danh kiêm nhiệm gồm: Lãnh đạo xã, lãnh đạo các đoàn thể, kiểm lâm viên địa bàn, các đơn vị chủ rừng nhà nước, lực lượng dân quân tự vệ…

ADQuảng cáo

Đoàn kiểm tra của UBND tỉnh Đắk Nông kiểm tra hoạt động tại Ban Lâm nghiệp xã Quảng Sơn

Ban lâm nghiệp xã thành lập theo quyết định của UBND tỉnh, có chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ rừng và PCCCR; triển khai thực hiện quy ước bảo vệ rừng trong cộng đồng dân cư, phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm luật Bảo vệ và phát triển rừng…

Từ năm 2004 đến nay, ban lâm nghiệp các xã trên địa bàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, họp dân được 1.000 đợt với 46.749 lượt người tham gia; tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng được 7.036 lượt; vận động 9.516 lượt cá nhân, hộ gia đình sống gần rừng ký cam kết chấp hành luật Bảo vệ rừng. Ngoài ra, ban lâm nghiệp các xã còn phối hợp tổ chức phát 23.233 tờ rơi tuyên truyền bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh.

Ban lâm nghiệp đã thể hiện vai trò tích cực trong việc giao rừng cho cộng đồng có sự tham gia của người dân. Cụ thể, ban lâm nghiệp các xã đã tham mưu giao rừng cho cộng đồng dân cư, hộ gia đình với tổng diện tích 4.523 ha. Bên cạnh đó, ban lâm nghiệp các xã trên địa bàn tỉnh còn phối hợp với đơn vị chức năng rà soát, tham mưu cho chính quyền địa phương cưỡng chế giải tỏa diện tích 4.436 ha đất lâm nghiệp bị lấn chiếm trái phép; tổ chức theo dõi, cập nhật thay đổi 47.557 ha rừng, đất rừng theo các nguyên nhân thay đổi như: Phá rừng, trồng rừng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

ADQuảng cáo

Các ban lâm nghiệp xã cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các lực lượng địa phương kiểm tra, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn. Kết quả, qua công tác phối hợp, toàn tỉnh đã phát hiện, lập biên bản 5.828 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng và quản lý lâm sản; tham mưu UBND cấp xã xử lý 513 vụ theo thẩm quyền, số vụ còn lại chuyển các hạt kiểm lâm xử lý.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của ban lâm nghiệp xã trong thời gian qua vẫn còn những bất cập. Các thành viên ban lâm nghiệp xã thực hiện nhiệm vụ kiêm nhiệm, nhân sự thay đổi liên tục qua các nhiệm kỳ, trình độ chuyên môn nghiệp vụ về quản lý, bảo vệ rừng còn hạn chế nên ảnh hưởng đến công tác tham mưu, thực hiện nhiệm vụ được giao.

Trong nhiệm vụ của ban lâm nghiệp xã có liên quan đến đất lâm nghiệp. Tuy nhiên, các ban lâm nghiệp xã hiện không có thành viên là cán bộ địa chính nên ảnh hưởng rất nhiều đến việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Quy định về số lượng thành viên ban lâm nghiệp xã còn mang tính bình quân, nơi có diện tích rừng nhiều cũng như nơi có diện tích rừng ít, ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý tổ chức hoạt động... Hiện nay, chỉ những thành viên Ban Lâm nghiệp xã là người không được hưởng lương từ ngân sách mới được hưởng phụ cấp, nhưng chỉ ở mức 100 ngàn đồng/người/tháng nên khó thu hút, tăng cường được hiệu quả hoạt động.

Theo đồng chí Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, qua kiểm tra hoạt động của ban lâm nghiệp tại các xã trên địa bàn các huyện mới đây cho thấy, các ban lâm nghiệp xã đã có nhiều nỗ lực và đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. UBND tỉnh sẽ đánh giá những hạn chế, bất cập về tổ chức, hoạt động của ban lâm nghiệp xã để có hướng điều chỉnh, kiện toàn cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan tâm kiện toàn ban lâm nghiệp xã phù hợp với thực tiễn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO