Rừng nguyên sinh ở Trường Xuân bị tàn phá, chính quyền và ngành chức năng không hay biết

Bảo Ngọc| 23/08/2017 22:31

Ngày 21/8, qua tin báo của người dân, phóng viên Báo Đắk Nông đã về địa bàn thôn 9, xã Trường Xuân (Đắk Song) để ghi nhận tình trạng phá rừng.

ADQuảng cáo

Tại đây, nhiều diện tích rừng ở tiểu khu 1676 đã bị cưa hạ, tàn phá nghiêm trọng. Cả một vạt rừng rất rộng bị triệt hạ ngổn ngang, nhiều thân cây gỗ có đường kính lớn khoảng 60cm bị cưa ngang gần gốc. Các cây gỗ bị cưa hạ chủ yếu là de, trâm, chò xót. Theo người dân sinh sống gần khu vực này, toàn bộ diện tích rừng ở đây bị phá khoảng 2 ha, chủ yếu bị cưa hạ vào tối ngày 19/8.

Gần 2 ha rừng ở tiểu khu 1676, thôn 9, xã Trường Xuân bị tàn phá không thương tiếc

Được biết, từ ngày 29/12/2015, UBND xã Trường Xuân đã làm hợp đồng giao khoán 60 ha rừng ở tiểu khu 1676 cho 3 hộ dân ở thôn 9 quản lý, bảo vệ trong thời hạn 1 năm. Đến cuối năm 2016, kết thúc thời hạn giao khoán cho các hộ dân.

Ông Trần Đức Việt, Trưởng thôn 9, xã Trường Xuân, một trong ba hộ dân đã nhận quản lý, bảo vệ cho biết: Ngay sau khi hết hạn hợp đồng, chúng tôi đã đề nghị UBND xã Trường Xuân và ngành Kiểm lâm làm thủ tục thanh lý hợp đồng. Chúng tôi cũng bày tỏ nguyện vọng tiếp tục được nhận giao khoán chăm sóc, quản lý và bảo vệ diện tích rừng còn lại tại tiểu khu 1676. Tuy nhiên, đã gần 8 tháng trôi qua, UBND xã Trường Xuân vẫn không làm thủ tục thanh lý hợp đồng. Còn việc giao khoán cho các hộ dân quản lý, bảo vệ rừng thì cũng không thấy đả động gì. Do nhà tôi ở gần đây nên khi thấy nhiều cây rừng bị tàn phá, tôi thấy rất xót xa, tiếc nuối. Khi phát hiện rừng bị phá, tôi đã gọi điện thoại cho kiểm lâm địa bàn. Tuy nhiên, người này lại nói đang bận công việc khác, bảo tôi báo thẳng lên Hạt Kiểm lâm huyện.

Những thân cây rừng to cao bị chặt hạ ngổn ngang

Chiều ngày 21/8, khi được trao đổi về việc rừng ở tiểu khu 1676 bị phá, ông Phạm Quốc Thụy, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân khẳng định không hề biết được sự việc này, mặc dù điểm rừng bị phá chỉ cách UBND xã chưa đầy 10 km. Ông Thụy cũng không nhận được thông báo từ phía kiểm lâm địa bàn và lực lượng công an xã.

Ông Thụy cho hay, do Ban Lâm nghiệp xã còn ít người, phần lớn lại kiêm nhiệm nên việc quản lý, bảo vệ rừng gặp rất nhiều khó khăn. Các đối tượng lại thường tổ chức phá rừng vào ban đêm và những ngày cuối tuần, đây là thời điểm mà cán bộ Ban Lâm nghiệp xã nghỉ ngơi nên càng khó phát hiện?

ADQuảng cáo

Về việc tại sao không thực hiện thanh lý hợp đồng và tiếp tục gia hạn hợp đồng quản lý, bảo vệ diện tích rừng ở đây, ông Thụy lý giải là do xã không có kinh phí để tổ chức đo đạc, thống kê lại diện tích, trữ lượng rừng ở tiểu khu này để giao khoán lâu dài cho các hộ dân. UBND xã đã đề nghị Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Song hỗ trợ nhưng đến nay, vẫn chưa tiến hành được.

Ông Thụy than thở, việc quản lý, bảo vệ diện tích rừng trên địa bàn xã thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn. Ngay cả việc nắm bắt thông tin tình trạng phá rừng vẫn không kịp thời. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đề nghị Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Song đo đạc lại và giao khoán lâu dài cho người dân. Khi được giao khoán, người dân có gắn trách nhiệm và quyền lợi nên việc quản lý, bảo vệ rừng sẽ được tốt hơn. Bên cạnh đó, UBND xã sẽ có kế hoạch tổ chức khoanh nuôi, tái sinh diện tích rừng còn lại.

Một cây de có đường kính khoảng 60cm, cao khoảng 20m bị cưa hạ

Sáng ngày 22/8, làm việc với ông Nguyễn Đình Dân, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Song, ban đầu ông Dân quả quyết, thời gian gần đây trên địa bàn xã Trường Xuân không xảy ra tình trạng phá rừng nào. Ông Dân từ chối trả lời các câu hỏi của cơ quan báo chí. Tuy nhiên, khi phóng viên đưa ra thông tin, hình ảnh rừng nguyên sinh tại tiểu khu 1676 bị tàn phá nghiêm trọng, với diện tích khoảng 2 ha thì ông Dân lại tỏ ra lúng túng, cuống lên. Lúc đó, ông ấy mới gọi điện gọi cho cấp dưới để hỏi sự việc thì mới biết là có vụ việc phá rừng xảy ra, và cán bộ hạt đang lập biên bản hiện trường. Cụ thể, trong ngày 19/8, diện tích rừng bị phá ở tiểu khu này là 1,67 ha. Trước đó, ngày 16/8, tại đây cũng xảy ra một vụ phá rừng với diện tích khoảng 0,4 ha.

Nhiều cây chò xót bị chặt hạ

Về vấn đề hỗ trợ UBND xã Trường Xuân trong việc đo đạc, thống kê lại diện tích rừng còn lại tại tiểu khu này, ông Dân cho hay, UBND xã Trường Xuân chỉ mới đề nghị bằng miệng, chứ chưa có văn bản chính thức đề nghị hạt giúp đỡ. Đối với một số thôn, bon khác trong xã, chúng tôi đã có văn bản hướng dẫn cụ thể việc giao khoán rừng cho các hộ dân. Còn rừng tại tiểu khu 1676, UBND xã Trường Xuân phải trình đơn của các hộ dân xin quản lý, bảo vệ rừng cùng với phương án giao khoán để Hạt Kiểm lâm có kế hoạch hỗ trợ. Chúng tôi hoàn toàn mong muốn rừng được giao khoán về cho các hộ dân để được quản lý, bảo vệ tốt hơn, bởi những hộ dân sinh sống và canh tác ở gần khu vực có rừng nên họ dễ dàng kiểm soát. Còn chính quyền địa phương không thể thực hiện tốt được việc quản lý, bảo vệ rừng.

Diện tích rừng bị chặt hạ trong ngày 19/8, lá còn tươi xanh

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên lần thứ 4, diễn ra ngày 11/3/2017 tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, mọi hành vi phá rừng, khai thác lâm sản trái phép là tội ác. Ai phá rừng tự nhiên thì người đó vi phạm pháp luật và xử lý nghiêm mọi tổ chức cá nhân vi phạm. Tuy nhiên, rừng nguyên sinh ở xã Trường Xuân vẫn bị tàn phá ngang nhiên, trong khi chính quyền địa phương và cơ quan chức năng không hay biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rừng nguyên sinh ở Trường Xuân bị tàn phá, chính quyền và ngành chức năng không hay biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO