San lấp mặt bằng, phân lô bán nền trái phép tại Đắk Nia

Lê Phước| 29/04/2020 10:00

Một diện tích lớn đất nông nghiệp tại thôn Nam Rạ, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) được san lấp trái phép để tạo mặt bằng. Khu vực này cũng đang được chủ đất phân lô, bán nền theo dạng đất ở.

ADQuảng cáo

Những ngày đầu tháng 4/2020, chúng tôi có mặt tại khu vực thôn Nam Rạ, xã Đắk Nia. Từ khu dân cư Làng quân nhân nhìn xuống, không khó để thấy một khu vực rộng lớn được san lấp phẳng lì. Diện tích san lấp ước tính vài ha. Dấu vết cho thấy việc san lấp diễn ra trong khoảng thời gian vài tháng trở lại đây.

Một quả đồi lớn bị múc đất nham nhở tại thôn Nam Rạ, xã Đắk Nia

Theo con đường bê tông mới rộng tầm 2 m đi vào khu san lấp, chúng tôi bắt gặp một máy múc đang cào đất để san bằng cho khu đất. Một người phụ nữ tự nhận là chủ khu đất này cho biết, bà đang thuê máy san ủi lại khu đất để bán với giá 30 triệu đồng 1 m chiều ngang, chiều sâu 50 m. Khi chúng tôi thắc mắc về nguồn gốc đất, người này cho hay: “Đất này trước đây là đất nông nghiệp, toàn trồng lúa. Gần đây tôi thuê máy múc về múc đất ở quả đồi trong phạm vi đất của gia đình ở phía đối diện để đắp vào lấy mặt bằng. Tôi mới chỉ san lấp được khoảng 20 m ngang, nếu mua bán thì chỉ viết giấy tay thôi”.

Cách đó không xa, chúng tôi bắt gặp một nhóm người đang xem đất để mua. Một người đàn ông giới thiệu, khu đất mới được san lấp rộng 2.700 m2 và đang bán với giá 30 triệu đồng/1m ngang theo mặt đường. “Đất này là đất nông nghiệp, nên mua 500 m2 (tức 10 m ngang, sâu 50 m) trở lên thì mới tách "sổ" được. Tôi cũng mới bán 20 m ngang. Còn chuyện chuyển đổi thổ cư được hay không chưa làm nên chưa biết. Bên kia họ làm được thổ cư, xây nhà rồi. Cũng có nhà đang xây sát đất nhà mình nữa”, người đàn ông giới thiệu.

ADQuảng cáo

Khu vực đất nông nghiệp rộng lớn được san lấp, cải tạo mặt bằng tại thôn Nam Rạ

Theo tìm hiểu, toàn bộ khu đất này đều có nguồn gốc là đất nông nghiệp. Trước đây, khu vực này sâu trũng, nằm sát suối, nên phần lớn được người dân sử dụng để trồng lúa. Nhưng gần đây, một số người từ nơi khác đến “gom” đất nông nghiệp của bà con địa phương. Sau đó, họ thuê máy móc, nhân công để múc đất ở những nơi cao đổ vào san lấp. Để thuận tiện cho việc san lấp, họ tự ý mở các con đường để kết nối các khu vực đào đắp với nhau. Trong đó, đáng chú ý là một con đường lớn kết nối khu vực dân cư Làng quân nhân với khu vực san lấp. Việc san lấp diễn ra từ khoảng đầu năm 2020 tới nay, đặc biệt rầm rộ trong khoảng thời gian gần đây.

Nhà cửa mọc lên tại khu đất mới được san lấp

Theo ông Trần Đình Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đắk Nia, trước đây, việc san lấp mặt bằng trái phép nhằm phân lô, bán nền theo dạng đất ở chủ yếu diễn ra ở các khu vực trung tâm. Nhưng gần đây, tình trạng này đã bắt đầu xuất hiện tại nhiều khu vực, kể cả ở nông thôn. Trong các cuộc họp gần đây, UBND xã Đắk Nia đã chỉ đạo quyết liệt các lực lượng, thôn, buôn tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi san lấp mặt bằng trái phép.

“Gần đây, trên địa bàn xuất hiện một số điểm san lấp mặt bằng trái phép. Riêng việc san lấp ở thôn Nam Rạ, chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn kiểm tra, lập biên bản vi phạm và báo cáo cấp trên phối hợp xử lý theo quy định”, ông Tuấn cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
San lấp mặt bằng, phân lô bán nền trái phép tại Đắk Nia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO