Sớm có biện pháp quản lý chặt chẽ xe ba bánh độ chế

Phạm Khánh| 31/07/2019 09:33

Do có nhiều tiện lợi trong vận chuyển hàng hóa, xe ba bánh độ chế được người dân sử dụng ngày càng nhiều, kéo theo nỗi lo mất an toàn giao thông (ATGT), vì người điều khiển chưa được đào tạo, sát hạch, xe thuộc dạng độ chế không bảo đảm kỹ thuật.

ADQuảng cáo

Tiện lợi và "cần câu cơm"

Anh Đào Quốc Lâm có rẫy tại thôn 6, xã Trường Xuân (Đắk Song) mua 200 cây cà phê giống về để trồng dặm những cây đã chết. Nếu thuê xe ô tô tải, chi phí mất khoảng 1 triệu đồng nhưng xe không vào được tận nơi, vì đường nhỏ, hẹp. Sau khi tính toán, anh chọn dịch vụ vận chuyển bằng xe ba bánh để tiết kiệm thời gian, tiền bạc. Bởi, giá thuê xe ba bánh chỉ bằng 1/2 xe ô tô tải, cây giống được chở tận nơi, đỡ tốn sức và thời gian. Hơn thế, chỉ cần nói rõ địa điểm mua cây trước đó, đường vào, người chở thuê tự đến bốc và chở về rẫy cho anh.

Xe ba bánh cơ động, dễ dàng lưu thông vào các đường nhỏ hẹp nên người dân thích sử dụng

Anh Lâm cho hay: “Xe ba bánh rất tiện lợi, có thể đi vào những đường nhỏ hẹp, hoặc vào tận sân nhà chở cây cảnh, chậu hoa, bàn ghế, nên rút ngắn khoảng cách khiêng, vác cho gia chủ. Hơn thế, quãng đường vận chuyển ngắn, người sử dụng càng lợi, chi phí còn rẻ hơn nhiều so với xe ô tô tải. Vì thế, tôi cũng như nhiều người khác thường thuê xe ba bánh để chở hàng, chỉ khi hàng nhiều mới thuê xe ô tô”. Không chỉ thuận tiện cho việc chở vật liệu với số lượng ít phục vụ nhu cầu sửa chữa nhà cửa, xe ba bánh cũng thường được lựa chọn để vận chuyển các loại rau, quả.

Xe ba bánh còn là phương tiện giúp cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn có thu nhập ổn định, nâng cao đời sống. Gia đình anh Nguyễn Văn Tư ở tổ dân phố 3, thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) đã vay vốn để mua chiếc xe ba bánh có giá 37 triệu đồng để chở thuê. Có xe, công việc ổn định, nhẹ nhàng hơn, thu nhập của anh cũng khá lên. Trừ chi phí, bình quân mỗi ngày kiếm được 400.000 đồng, nhờ vậy gia đình anh có điều kiện chữa chạy bệnh tật cho đứa con lớn, lo cho con thứ hai ăn học.

Xe ba bánh là "cần câu cơm" của nhiều gia đình nghèo

Anh Tư cho hay: “Do không có đất đai, sức khỏe lại yếu vì bệnh tật nên trong một khoảng thời gian gia đình tôi lâm vào cảnh túng thiếu, bí bách. Từ khi mua về, chiếc xe là phương tiện giúp tôi làm ra tiền để ổn định cuộc sống của gia đình. Hơn thế, nhờ nó, gia đình cũng tiết kiệm được khoản tiền kha khá để mua đất làm nhà tạm, có điều kiện lo cho con cái được đến trường như bao đứa trẻ khác”.

Nỗi lo mất an toàn giao thông

Khi lượng xe ba bánh tăng nhanh, điều đáng lo ngại là người điều khiển chưa được đào tạo sát hạch, cấp giấy phép; xe tự độ chế không bảo đảm kỹ thuật, đậu đỗ tràn lan, nguy cơ mất ATGT rất cao. Qua thực tế, cảnh xe ba bánh đậu đỗ tràn lan trên vỉa hè, hoặc tại những khu vực như cầu, chợ. Khu vực chợ Nhân Cơ, thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp); dưới cầu vượt Đắk Nông, cây xăng Tỉnh đội (Gia Nghĩa), xe ba bánh đậu đỗ chiếm vỉa hè, gây cản trở giao thông. Một số trường hợp hoạt động trên đường, chở hàng quá khổ, quá tải, cồng kềnh, gây mất trật tự ATGT.

Không chỉ chở hàng cồng kềnh, xe ba bánh bị hư hỏng nên phải nhờ xe khác dùng dây kéo

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, hầu hết các chủ xe cũng là người trực tiếp điều khiển phương tiện đều không có giấy phép lái xe ba bánh. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, họ chỉ xuất trình được giấy phép lái xe mô tô, xe gắn máy hạng A1. Trong khi đó, để đủ điều kiện điều khiển xe này phải được đào tạo và sát hạch, cấp giấy phép lái xe theo hạng A3.

Anh Nguyễn Văn Tư, chủ xe ba bánh tại thị trấn Kiến Đức thừa nhận: “Thực tế, tôi chưa được học, hoặc đào tạo lái loại xe ba bánh nên chưa được cơ quan, đơn vị nào cấp giấy phép lái xe. Phương tiện này tương tự với xe máy, khi vi phạm, bị lực lượng chức năng kiểm tra, tôi chỉ đưa ra giấy phép lái xe hạng A1”.

Nguy hiểm hơn, rất nhiều xe hiện nay không rõ nguồn gốc xuất xứ, hoặc có nhưng nghi là giả, không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật. Có những trường hợp mua về, vừa mới chở thuê được vài chuyến, đang chạy trên đường thì bị “chết máy”, các chủ phương tiện không biết cách xử lý nên gây va chạm giao thông cho người đi đường. Không ít xe do các chủ trước tự độ chế nên hệ thống phanh không bảo đảm an toàn.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, nếu xử lý đúng pháp luật, rất nhiều xe ba bánh độ chế không đủ điều kiện sẽ bị thu giữ, nhưng lại ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Do vậy, đơn vị cũng chỉ mới dừng lại ở việc nhắc nhở ý thức chấp hành đi đúng phần đường, làn đường, chạy đúng tốc độ, không sử dụng rượu, bia khi điều khiển.

Cần tăng cường quản lý, kiểm tra

Qua tìm hiểu, đa số xe ba bánh được người dân trên địa bàn tỉnh mua lại ở các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương mang biển số vùng 60 hoặc 61. Khi trao đổi mua bán, giữa hai bên thỏa thuận bằng giấy viết tay, không được cơ quan, đơn vị nào có thẩm quyền chứng thực.

Xe ba bánh đậu đỗ tràn lan trên vỉa hè

Điển hình, lần theo nguồn gốc xe ba bánh mang BKS 60 Y2-5371 đang hoạt động tại thị trấn Kiến Đức là của ông Ngô Văn Huy sống tại 158/22 đường Đồng Khởi, phường Tam Hiệp, TP. Biên Hòa (Đồng Nai). Qua trao đổi, ông Huy cho hay: “Lực lượng chức năng trên địa bàn Đồng Nai kiểm tra rất ráo riết, xử lý những phương tiện không đủ điều kiện như giấy đăng ký giả, không bảo đảm kỹ thuật, nên tôi phải bán xe cho người khác ở Đắk Nông”.

Xe ba bánh chở hàng hóa cồng kềnh gây mất trật tự ATGT

Qua thông tin, hiện nay lực lượng chức năng ở các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai đang tập trung quyết liệt kiểm tra, xử lý và tạm giữ những xe ba bánh không đủ điều kiện như giấy đăng ký giả, không rõ nguồn gốc, không bảo đảm kỹ thuật. Do vậy, rất nhiều chủ xe tìm mọi cách bán đổ, bán tháo để thu hồi vốn, tránh trường hợp xe bị tạm giữ lâu ngày, không đủ điều kiện để lấy ra hoạt động. Vì thế, không loại trừ khả năng, xe không đủ điều kiện kể trên được người dân tỉnh Đắk Nông mua về để phục vụ kinh doanh chở thuê.

Vì vậy, vấn đề đặt ra ở đây là chính quyền, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh cần tăng cường quản lý, kiểm tra, kiểm soát phương tiện xe ba bánh đang hoạt động vận chuyển nhằm chấn chỉnh, góp phần bảo đảm trật tự ATGT cũng như ngăn chặn tình trạng Đắk Nông trở thành nơi chứa xe thải loại từ cách tỉnh khác tập kết về.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm có biện pháp quản lý chặt chẽ xe ba bánh độ chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO