Sử dụng thiết bị bay không người lái: Không được cấp phép sẽ bị xử lý nghiêm

Lam Giang| 22/11/2017 09:53

Hiện nay, việc sử dụng thiết bị bay điều khiển từ xa (Flycam) để quay phim, chụp ảnh từ trên cao không còn xa lạ với nhiều người, nhất là giới nhiếp ảnh và dân mê công nghệ. Thế nhưng, ít ai biết rằng, nếu không được cấp phép, người sử dụng thiết bị bay không người lái sẽ bị xử lý nghiêm.

ADQuảng cáo

Sử dụng thiết bị bay không người lái khi chưa được cấp phép sẽ bị xử lý nghiêm. Ảnh minh họa

Khó quản lý

Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, vài năm trở lại đây, việc sử dụng thiết bị bay điều khiển từ xa bắt đầu xuất hiện. Chỉ cần từ vài triệu đồng, người mê công nghệ có thể sắm ngay cho mình một thiết bị bay ưng ý. Dễ thấy nhất là những mẫu máy bay điều khiển từ xa được sử dụng pin hoặc động cơ; flycam dùng để quay phim, chụp ảnh với nhiều cánh quạt lên thẳng và điều khiển bằng sóng vô tuyến. Nhiều thiết bị có thể mang vật nặng bay đi xa. Đối tượng sử dụng, ngoài lực lượng chức năng, phóng viên báo chí thì chủ yếu làm dịch vụ chụp ảnh, quay clip. Điều đáng nói, phần lớn hoạt động tự phát và chưa được cấp phép, gây nhiều khó khăn cho cơ quan quản lý.

Theo Đại tá Lê Huy Hà, Phó Chỉ huy trưởng,Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, các hoạt động bay tự do tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy hiểm cho các hoạt động bay quân sự và dân dụng, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Đây cũng là điều kiện cho các thế lực thù địch lợi dụng làm phương tiện để thực hiện các hành vi gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, nhất là vào các dịp cao điểm, lễ, tết. Về mặt kỹ thuật, loại thiết bị flycam bay bằng động cơ, nếu không may mất kiểm soát, va chạm vào đường dây điện cao thế, kho tàng chứa hóa chất sẽ gây cháy nổ thì hậu quả rất khó lường.

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh chưa có tổ chức, cá nhân nào đăng ký cấp phép bay. Mặt khác, các thiết bị bay được bán trôi nổi trên thị trường, nhất là thông qua mạng Internet, nên cơ quan chức năng không thể nắm được số lượng, chủng lượng, chất lượng các thiết bị bay. Đối với những tổ chức, cá nhân không có giấy phép, khi phát hiện được chỉ mới dừng ở việc đình chỉ bay hoặc tạm giữ phương tiện, chờ cấp phép, đồng thời đề nghị viết bản cam kết, không được tái phạm.

ADQuảng cáo

UBND tỉnh có Công văn số 6112, ngày 1/11/2017 về quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ, với việc yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã phối hợp với Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh nắm chắc hoạt động bay, đối tượng sản xuất, mua bán, sản xuất, thử nghiệm, đăng ký kinh doanh hoạt động của tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ, kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn thực hiện đúng quy định của pháp luật. Các cơ quan chức năng cùng phối hợp thực hiện tốt việc tuyên truyền cho mọi tổ chức, cá nhân nắm, hiểu và thực hiện đúng quy định về quản lý, khai thác tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ.

Cần nắm rõ quy định để không vi phạm

Theo đại tá Lê Huy Hà, để thực hiện tốt các quy định của Chính phủ, các tổ chức, cá nhân sử dụng các loại phương tiện tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ phải làm thủ tục xin phép bay nếu không sẽ bị xử lý nghiêm.

Cụ thể, theo Nghị định số 36 ngày 28/3/2008 của Chính phủ về quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ và Thông tư số 35 ngày 12/2/2017 của Bộ Quốc phòng về quản lý, khai thác tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ, các hành vi như: Tổ chức các hoạt động bay khi chưa có phép bay; bay không đúng khu vực, điều kiện, giới hạn quy định; mang chở các chất phóng xạ, chất cháy, chất nổ trên tàu bay hoặc phương tiện bay; lắp các thiết bị và thực hiện việc quay phim, chụp ảnh từ trên không khi không được phép… bị nghiêm cấm.

Do đó, các tổ chức, cá nhân phải có trách nhiệm làm thủ tục xin phép bay trước khi tổ chức các hoạt động bay. Thẩm quyền cấp phép, từ chối, đình chỉ hoạt động bay do Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu thực hiện. Hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp phép bay bao gồm: Đơn đề nghị cấp phép bay; tài liệu kỹ thuật về phương tiện bay…

Với trách nhiệm của mình, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo cơ quan quân sự cấp huyện, thị xã tạo điều kiện thuận lợi cho những tổ chức, cá nhân có giấy phép bay. Cụ thể, cá nhân, tổ chức có nhu cần sử dụng thiết bị bay liên hệ với cơ quan quân sự huyện đối với thiết bị bay ở độ cao dưới 50m và Bộ CHQS tỉnh ở độ cao trên 50m để được hướng dẫn làm các thủ tục xin cấp phép bay. Trên cơ sở đó, Bộ CHQS tỉnh sẽ gửi Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu xem xét cấp phép.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng thiết bị bay không người lái: Không được cấp phép sẽ bị xử lý nghiêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO