Tăng cường các giải pháp, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại kéo dài liên quan đến đất đai

Ngọc Dũng| 31/07/2018 09:32

Thời gian qua, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai đã được UBND tỉnh Đắk Nông quan tâm chỉ đạo giải quyết và đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, tình hình khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp.

ADQuảng cáo

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn phát biểu chỉ đạo tại một buổi tiếp công dân. Ảnh: Phan Tuấn

Qua giám sát của Thường trực HĐND tỉnh cho thấy, đơn kéo dài, vượt cấp tập trung chủ yếu là việc bồi thường, hỗ trợ, tái định canh, định cư khi Nhà nước thu hồi đất để xây dựng các công trình công cộng, thủy điện. Một số lượng đơn khác yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai giữa người dân với doanh nghiệp được UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất. Cũng qua rà soát đơn thư khiếu nại, tố cáo còn có nhiều đơn tranh chấp giữa người dân trong quá trình sử dụng và chuyển nhượng quyền sử dụng đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh nhận định, phần lớn số vụ việc thuộc quyền của cấp huyện nhưng thời gian giải quyết kéo dài. Một số vụ việc đã có quyết định giải quyết và có hiệu lực pháp luật nhưng chưa được xử lý dứt điểm. Vì vậy, người dân gửi nhiều đơn đến nhiều cấp, nhiều ngành.

Qua giám sát trực tiếp một số vụ việc ở các sở, ngành, địa phương, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng các đơn thư khiếu nại kéo dài.  

Theo đó, một trong những nguyên nhân chính là một bộ phận cán bộ, công chức, phòng ban chuyên môn các cấp được giao nhiệm vụ tham mưu giải quyết đơn thư của công dân có năng lực, trình độ và tinh thần trách nhiệm chưa cao. Trong thực hiện nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo, một số địa phương chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết đơn. Việc phân loại đơn khi tiếp nhận không chính xác, xác định không đúng thẩm quyền, hướng dẫn lòng vòng nên không chấm dứt được khiếu kiện.

ADQuảng cáo

Điển hình như đơn của bà Hoàng Thị Sen ở thôn 2, xã Thuận Hà (Đắk Song) khiếu nại việc UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 3 hộ khác trên diện tích đất của gia đình bà kéo dài nhiều năm nay. Bản chất vụ việc thì đây là khiếu nại hành chính về đất đai nhưng UBND huyện xác định là nội dung tranh chấp và không thụ lý giải quyết theo đúng quy định.

Hay trường hợp đơn của ông Hà Văn Minh ở thôn Bình Thuận, xã Đức Minh (Đắk Mil) yêu cầu giải quyết quyền sử dụng đất của HTX Nông nghiệp Đức Minh II. Đây là vụ kiện đòi lại đất cũ, đã được hòa giải không thành năm 2013 nhưng UBND huyện Đắk Mil không hướng dẫn công dân khởi kiện ra tòa theo quy định mà lại thụ lý, ban hành quyết định giải quyết, dẫn đến thời gian giải quyết kéo dài.

Qua giám sát, Thường trực HĐND tỉnh cũng chỉ rõ, việc kéo dài các vụ việc còn do công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai còn nhiều hạn chế, yếu kém. Một số địa phương buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát, dẫn đến diện tích đất bị lấn chiếm, sang nhượng trái phép, xảy ra tranh chấp kéo dài. Việc thực hiện các quyết định giải quyết của cấp có thẩm quyền chưa nghiêm, dẫn đến nhiều vụ việc kéo dài. Công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm và nhiều sai sót. Công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, chỉnh lý biến động đất đai chưa được theo dõi, cập nhật.

Để giải quyết dứt điểm các vụ việc, hạn chế đơn thư khiếu nại kéo dài, vượt cấp liên quan đến lĩnh vực đất đai, Thường trực HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó, UBND tỉnh cần lưu ý một số giải pháp như tăng cường công tác thanh, kiểm tra giải quyết khiếu nại, tố cáo về đất đai, nhất là tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc, dễ phát sinh tiêu cực như việc sử dụng đất của các doanh nghiệp.

UBND tỉnh tập trung thanh kiểm tra công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác quản lý sử dụng đất của các địa phương, nhất là xử lý các hành vi lấn chiếm, sang nhượng, chuyển mục đích sử dụng, xây dựng trái phép. Những vi phạm trong quản lý đất đai trước đây cần xử lý dứt điểm, ngăn chặn và tiến tới chấm dứt tình trạng vi phạm mới xảy ra, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo cần được đẩy mạnh hơn nữa, nhất là tập trung giải quyết dứt điểm các đơn, thư tồn đọng cũng như giải quyết kịp thời các đơn thư mới phát sinh. Các trường hợp đã giải quyết đúng pháp luật thì cần tổ chức đối thoại với công dân, nếu không có cơ sở để giải quyết lại thì thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết. Kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại hành chính cần được công khai trên phương tiện thông tin đại chúng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường các giải pháp, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại kéo dài liên quan đến đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO