Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC

Đặng Hiền| 07/12/2015 13:58

Trong năm 2015, thông qua việc triển khai, thực hiện có hiệu quả Đề án 1-1133 về “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2013- 2016” của UBND tỉnh, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC đã đạt được những thành quả rất đáng khích lệ.

ADQuảng cáo

Một buổi tuyên truyền về pháp luật của Sở Tư pháp tại xã Đắk Som (Đắk Glong)

Cụ thể, việc đăng tải, cập nhật thường xuyên, đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật về KNTC trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, trang thông tin điện tử của Thanh tra tỉnh, các sở ngành, UBND các huyện, thị xã đã giúp người dân được tiếp cận một cách nhanh chóng, kịp thời các văn bản pháp luật về KNTC cũng như các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác giải quyết KNTC.

Ngoài ra, những tin, bài về công tác KNTC; đối thoại trong giải quyết KNTC giữa người dân và chính quyền các cấp; thông tin giải đáp pháp luật về KNTC cũng được đăng tải, phát sóng trên các phương tiện thông tin đại chúng, bản tin của các sở, ngành.

Điển hình như: chuyên mục “Hộp thư Truyền hình và Tiếp chuyện bạn nghe Đài” của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, chuyên mục “Pháp luật” trên Báo Đắk Nông, “Hỏi - đáp pháp luật” hàng quý trên Bản tin Hội Nông dân tỉnh, chuyên mục “Tuyên truyền phổ biến pháp luật” phát trên sóng truyền thanh - truyền hình huyện, thị xã… Qua đó, sự hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật về KNTC của người dân được nâng cao.

Đồng thời, cán bộ, công chức, viên chức và đặc biệt là những người làm trong công tác giải quyết các vấn đề liên quan đến KNTC có thể dễ dàng tiếp cận và củng cố hơn nữa năng lực, trình độ nghiệp vụ, ý thức trách nhiệm của bản thân.

ADQuảng cáo

Công tác bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, công chức, người có thẩm quyền giải quyết KNTC; người chuyên trách và người tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp quan tâm thực hiện tốt. Trong năm 2015, toàn tỉnh đã tổ chức 4 hội nghị, 6 lớp tập huấn và 50 đợt tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KNTC cho 4.394 người làm công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

Công tác phổ biến, giáo dục trực tiếp các quy định pháp luật về KNTC cho nhân dân ở xã, phường, thị trấn cũng được triển khai một cách sâu rộng. Các phòng Tư pháp, Thanh tra huyện, thị xã phối hợp với các tổ chức đoàn thể xã hội, UBND xã, phường, thị trấn tổ chức được 145 đợt tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KNTC cho 9.976 người dân tham dự.

Với nội dung tuyên truyền dựa trên nhu cầu tìm hiểu pháp luật của nhân dân trên từng địa bàn đã nâng cao nhận thức pháp luật về KNTC, giảm thiểu đơn thư phát sinh, tình trạng khiếu kiện vượt cấp, góp phần bảo đảm an ninh trật tự xã hội tại địa phương. Hội Nông dân các cấp đã tổ chức Hội thi “Nông dân tìm hiểu pháp luật” từ cấp xã đến cấp tỉnh nhằm nâng cao hiểu biết về pháp luật cho hội viên.

Đồng thời, các cấp Hội Nông dân còn phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức được 234 buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho 11.821 lượt hội viên nông dân. Nhờ đó, Hội viên nông dân hiểu và thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chấp hành các quyết định giải quyết KNTC của cơ quan có thẩm quyền.

Từ đầu năm đến nay, các cấp, các ngành, các đoàn thể đã biên soạn và cấp phát 34.462 tờ gấp, tờ rơi, 250 cuốn luật Tiếp công dân, 250 cuốn luật Tố cáo, 250 cuốn luật Khiếu nại, 1.480 tài liệu tóm tắt nội dung phục vụ cho công tác tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật trong đó có pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Nội dung tài liệu được biên soạn cụ thể, súc tích, dễ hiểu, dễ thực hiện, phù hợp với từng đối tượng, thiết thực với công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về KNTC cho nhân dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO