Tăng cường tiếp công dân, xử lý dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài

Hoàng Thanh| 14/07/2017 08:43

Từ đầu năm 2017 đến nay, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của các cấp, các ngành được chú trọng duy trì đều đặn.

ADQuảng cáo

Đặc biệt, thời gian gần đây, lãnh đạo UBND tỉnh thường xuyên tiếp công dân đột xuất và định kỳ theo quy chế tiếp công dân của tỉnh. Do đó, các đoàn khiếu kiện đông người kéo đến trụ sở làm việc của tỉnh giảm nhiều so với trước đây.

Việc thụ lý, giải quyết đơn thư KNTC cũng được quan tâm hơn trước. 6 tháng đầu năm, các cơ quan hành chính đã thụ lý, giải quyết 34/36 vụ việc khiếu nại và 14/14 vụ tố cáo. Ngành Thanh tra đã tổ chức 10 cuộc thanh tra tại 19 đơn vị và kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai sót. Tình hình rà soát, giải quyết đơn thư tồn đọng, phức tạp kéo dài đã được quan tâm. Trong 5 vụ việc kéo dài, đến nay đã cơ bản giải quyết được 3 vụ.

Thường trực HĐND tỉnh còn tổ chức phiên giải trình để nghe các cấp, các ngành có liên quan báo cáo, đồng thời đưa ra hướng giải quyết dứt điểm các vụ việc. Cụ thể như việc khiếu kiện của người dân nhận khoán tại Công ty Cà phê Đắk Nông; kiến nghị của 58 hộ dân đối với dự án Thủy điện Đắk Sin; khiếu nại của các hộ tiểu thương chợ Quảng Tín (Đắk R’lấp).

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, theo báo cáo của Thanh tra tỉnh mới đây, công tác tiếp công dân ở cấp xã chưa tốt, nhất là Chủ tịch UBND cấp xã chưa thực sự quan tâm. Hiệu quả tiếp công dân chưa cao, việc giải quyết chậm còn xảy ra. Trong số 9 vụ ban hành quyết định giải quyết KN có 4 vụ giải quyết chậm. Một số vụ đang giải quyết đến nay đã vượt quá thời gian quy định, nhưng chưa ban hành quyết định giải quyết KN.

Theo đánh giá, nguyên nhân để xảy ra việc khiếu kiện của người dân trong thời gian qua là do các cơ quan chức năng chưa thực hiện đúng quy định pháp luật trong quản lý nhà nước, xâm phạm đến quyền và lợi ích của người dân. Một số vụ việc thuộc thẩm quyền cấp dưới nhưng không quan tâm giải quyết hoặc giải quyết sai quy trình nên người dân khiếu nại vượt cấp.

Bên cạnh đó, nhận thức pháp luật của cán bộ tiếp công dân và người KNTC còn hạn chế. Người dân gửi đơn mà không biết là mình kiến nghị, phản ánh hay KNTC. Nhiều đơn của người dân lấy tên là đơn kêu cứu, nhưng nội dung không rõ ràng. Bản thân một số cán bộ tiếp dân, xử lý đơn thư không phân biệt được đâu là đơn khiếu nại, đâu là đơn tranh chấp đất đai…

Để thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC trong thời gian tới, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Thanh tra và các ngành, các cấp tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết, các cấp, các ngành, đội ngũ cán bộ, công chức và mọi tầng lớp nhân dân hiểu rõ các quy định pháp luật về KNTC. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và ngành chức năng phát huy hơn nữa trách nhiệm trong việc tiếp công dân, xử lý dứt điểm các vụ việc KNTC kéo dài. Ngoài ra, các cấp, các ngành, nhất là ở cơ sở vận động, thuyết phục người dân chấp hành nghiêm các quyết định giải quyết KNTC của cơ quan có thẩm quyền; không để một số đối tượng lợi dụng, kích động, lôi kéo người dân KNTC kéo dài nhằm bảo đảm an ninh trật tự.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường tiếp công dân, xử lý dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO