Thịt thú rừng: Gọi món có ngay, “điều tra” sao khó thế?

Phóng sự điều tra của Hoàng Anh| 11/09/2018 14:48

Các nhà hàng bóng bẩy giữa các khối bê tông và ro ro máy lạnh đời mới, sau khi ký cam kết không buôn bán giết mổ chế biến động vật rừng thì vẫn có khu trữ đông hoặc hầm “biệt giam” rất nhiều loài hoang dã quý hiếm để phục vụ thực khách “tiền lưng đã sẵn”.

ADQuảng cáo

Khi nhà báo vào cuộc thì các đường dây hiện ra. Thực khách gọi món là có, xem cả thú sống và nghe tiếng rên xiết của chúng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng rất nhiều khi vẫn trả lời là “không bắt được”, “không biết chuyện đó”. Vì sao lại như vậy?

Mèo rừng bị nuôi, nhốt và buôn bán tại nhà T. thị xã Gia Nghĩa

Muôn mặt thú rừng

Sau thời gian học đủ thứ “thuật ngữ”, tiếng lóng của ông bà trùm, chúng tôi đã tạo vỏ bọc cho mình bằng một “danh phận” in trên các-vi-dít đàng hoàng. Chúng tôi vào các nhà hàng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông và được các ông bà chủ cho xem cả thực đơn có động vật rừng. Các món ăn chế biến từ lợn rừng, chồn, nhím, cầy, cheo...đều được in trong thực đơn (menu) và đặt lên bàn cho thực khách thỏa sức chọn.

Với những loài quý hơn thì họ quảng bá bằng… miệng. Những thú rừng không quá đắt đỏ và nếu bị bắt thì bị xử không quá nặng, đều được giết thịt, bỏ trong tủ đông. Khách chỉ gợi ý là có thể được đáp ứng ngay. Với những loài được bảo vệ bởi nghị định của Chính phủ và Công ước Quốc tế, khi bị kiểm tra xử phạt sẽ rất nặng thì các chủ nhà hàng giấu diếm kỹ hơn.

Xương voi bị tịch thu tại nhà P.G.H huyện Đắk R’Lấp

Hầu hết các nhà hàng được chúng tôi khảo sát ở các huyện Đắk R’Lấp, Đắk Glong rồi Đắk Mil và thị xã Gia Nghĩa đều chung một thủ đoạn: Giấu diếm, nhưng luôn sẵn hàng. Trong vài khu nuôi nhốt, thậm chí trong buồng kín như hầm lò, thú tươi sống còn cuồng quẫy hoặc nằm lử đử mệt mỏi.

Tại nhà hàng C. ở đường Nguyễn Tất Thành, huyện Đắk Mil, ông chủ và nhân viên tiếp khách rất cởi mở: “Đủ loại nhé, lợn rừng, sóc, thỏ, chim, gà rừng, người ta cấm mặc người ta. Bác lên phòng lạnh, em giết mổ khênh lên ngay. Nếu đặt tiền thì có cầy hương, rắn hổ trâu (đều là các loài thuộc danh mục bảo vệ của Chính phủ được quy định tại Nghị định 160/2013/NĐ-CP, Nghị định 32/2006/NĐ-CP và Phụ lục I, II Công ước CITES mà Việt Nam là thành viên-PV). Tóm lại là cứ yêu cầu, đáp ứng đủ”.

Cheo cheo và cầy hương bị quảng cáo trong thực đơn tại nhà hàng H.N.X. tại Đắk R’Lấp

Tại huyện Đắk Glong, chúng tôi vừa ướm hỏi, chủ nhà hàng cởi mở hết cỡ vì gặp khách quen. Cầy, cheo, thú rừng quý hiếm được mang từ tủ lạnh ra, để giữa nhà. Con vật nhe răng, “tay” co quắp vì bị thui như đang van lơn cầu cứu. Nhiều con, lớp “tuyết” trắng phủ lan man dọc cơ thể đã thui vàng. Nó vừa được lấy ra từ tủ bảo ôn.

Theo một tài liệu đáng tin cậy, chỉ tính riêng ở khu vực thị xã Gia Nghĩa, có ít nhất 7 đầu mối (kiểu đại lý) buôn bán vận chuyển động vật rừng. Có ngày, một “trùm” lén lút đem cả tạ thịt thú rừng từ Đắk Nông về TP.HCM, Bình Dương, thậm chí cả Cần Thơ để “đổ mối”.

Khi tiếp cận  bà H. ở thị xã Gia Nghĩa, nhóm điều tra còn “giáp mặt” với cả hầm động vật rừng, vài chục con dúi, cua đinh, rắn hổ mang chúa, rùa đá. Theo ghi nhận, có ít nhất 6 cái tủ đông, ngăn nào cũng có thịt động vật rừng.

Chúng tôi vào vai chủ buôn đi gom hàng và chứng kiến bà Nguyễn Thị H. vừa đóng thịt thú rừng vào thùng xốp chuyển vào phía Nam cho khách “đặt trước”, vừa nói: “Tê tê, rắn hổ mang chúa, cầy hương, cheo cheo, khỉ sống, những cái loài đắt tiền khác nữa, đặt tiền là hàng về, nếu lười đến lấy thì cứ ở nhà xe khách và cửu vạn sẽ khênh tận nơi. Tiền qua tài khoản, nhanh gọn, an toàn, khỏi lo”.

ADQuảng cáo

Móng vuốt gấu bị buôn bán tại nhà bà B. Đắk R’Lấp

Một “bà trùm” khác tên là T., chủ buôn nổi tiếng ở khu vực Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp còn “hồn nhiên” cho khách sộp vào thẳng nhà. Cứ thế chủ nhà “khoe hàng” đồ rừng từ cầy hương, chồn mướp, dúi, nhím, lợn rừng, mèo rừng, rắn hổ chúa. Bà T. cứ như thu gom cả rừng núi Tây Nguyên vào cái “bảo tàng thú rừng” của mình vậy.

Các tiết lộ của trùm B. ở huyện Đắk R’Lấp khiến chúng tôi không tin vào tai mình nữa. Bà bảo vừa bị bắt, khi đi buôn cả hổ rồi bị lộ và bị tịch thu mất luôn cả vị “chúa sơn lâm” “tiền nhiều bằng núi”. Bà B. đưa chúng tôi vào xem móng hổ, móng gấu la liệt. Thích thì giao dịch qua zalo cho kín đáo.

Thợ săn đến nhà bà trùm H. bán đồ rừng, ai cũng lấm lem rách rưới sau cả tuần phục kích bắn nốt những con thú hoang tinh ranh nhất. D. và R. là hai thợ săn đang bán cả bao tải thịt rừng cho bà trùm. Hỏi, xin số điện thoại, các chàng “trai đồng rừng” vô tư giao lưu. Họ bảo có khi bán cả tải thịt rừng. Mỗi tháng thu nhập cũng khoảng 10 triệu đồng, nhưng thời gian ở rừng nhiều hơn ở nhà. Giàu thì không giàu, nhưng mức đó đã là cao ngất ngưởng so với làm rẫy rồi. Chả trách, riêng lúc chúng tôi có mặt, trong chuồng nhà bà H đang tại vị 20 con dúi.

Tủ chứa răng heo rừng, răng voi cũng như mèo rừng nhồi bông và hươu sao nhồi bông tịch thu tại nhà P.G.H tại Đắk R’Lấp

Ký, nhưng vẫn bán đồ rừng

Cách đây chưa lâu, kiểm lâm Đắk Nông đến kiểm tra tại nhà ông Nguyễn Văn Toàn ở xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil và nhà hàng Đ.C. của ông Doãn Hữu Đại ở thị trấn đã thu giữ cùng lúc 68,4 kg thịt rừng các loại, và 5 cá thể động vật rừng còn sống. Hai ông này đều khai nhận mua động vật rừng của người đi săn. Ông Đại còn có giấy ký cam kết với kiểm lâm là không buôn bán giết mổ động vật rừng! Nói cứ nói, ký cứ ký, làm bậy thì vẫn cứ làm.

Khi đi làm phóng sự này, đến xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức, ngay ven đường to nhất xã, chúng tôi chứng kiến hai chú khỉ con bị nhốt làm trò tiêu khiển, cách chăm sóc quá cẩu thả. Chủ nhà vô tư kể, khỉ mẹ bị bắn chết, hai con ôm mẹ khóc và bị bắt làm “tù binh”. Khách vờ hỏi mua, chủ nhà nhiệt tình bán, nói là bán rồi lại nhờ thợ săn kiếm đàn khác. Việc bắn khỉ mẹ rồi công khai nuôi đàn khỉ con là vi phạm luật pháp.

Cầy hương đông lạnh bị buôn bán tại Đắk Mil

Chúng tôi lái ô tô và lơ đễnh đến vùng đất Quảng Tâm lần đầu tiên trong đời, thế mà còn phát hiện ra. Sao cán bộ địa phương không ai biết? Khi chúng tôi tố cáo các vi phạm trên, gọi đến đường dây nóng, gửi “hồ sơ”, video lên Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) thì cơ quan hữu trách mới chậm chạm vào cuộc.

Nhiều kết quả khảo sát đáng tin cậy của một tổ chức bảo tồn động vật có uy tín trên toàn thế giới đã được hoàn thành, họ gửi cơ quan chức năng ở Đắk Nông tài liệu tố cáo hàng chục địa điểm vi phạm, với hình ảnh, video, hồ sơ rõ ràng, nhưng ngày qua tháng lại, tiến độ xử lý vẫn còn nằm ở thì… tương lai.

Người Việt Nam có câu, nhân sát vật, giết mổ con gà cũng là cách hóa kiếp cho nó sang một thế giới khác với một số phận nhiều hân hoan hơn. Nhưng đó là vật nuôi. Với các loài quý hiếm và hoang dã được cả thế giới, được luật pháp Việt Nam bảo vệ thì sự hiện diện của các đường dây “đẫm máu” và đen tối kia là một sự đi ngược lại các giá trị nhân ái của nhân loại tiến bộ.

Mong sao, cơ quan hữu trách Đắk Nông vào cuộc hiệu quả hơn nữa, để bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ chính mái nhà chung của bà con các dân tộc tỉnh nhà.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thịt thú rừng: Gọi món có ngay, “điều tra” sao khó thế?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO