Thu hồi mặt bằng xây dựng trung tâm cụm xã Nâm Nung: Cần sự đồng thuận từ hai phía

L.Phước - P.Tuấn| 31/05/2017 21:27

Ngày 25/5/2017, UBND xã Nâm Nung (Krông Nô) huy động các cán bộ, công chức, viên chức cùng các phương tiện đến khu vực trung tâm cụm xã Nâm Nung, ở bon Ja Ráh để tiến hành san ủi mặt bằng một số diện tích đất bị người dân địa phương lấn chiếm…

ADQuảng cáo

Trong lúc lực lượng chức năng san ủi, rất nhiều hộ dân, chủ yếu là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã tập trung tại khu vực này vì chưa đồng thuận.  Người dân cho rằng một số diện tích đất trong khu vực san ủi có nguồn gốc đất trước đây là của họ, chính quyền địa phương cũng chưa thông báo gì đã tiến hành san ủi.

Lực lượng chức năng xã Nâm Nung (Krông Nô) bảo vệ máy móc san ủi tại khu vực 6,6ha bị người dân địa phương  lấn chiếm

Trước đó, vào tháng 4/2009, UBND tỉnh Đắk Nông có Quyết định phê duyệt danh mục công trình đầu tư xây dựng mới 5 trung tâm cụm xã, trong đó có xã Nâm Nung.

Theo ông Trần Văn Quảng, Chủ tịch UBND xã Nâm Nung, vào năm 2010, UBND huyện Krông Nô đã ban hành quyết định thu hồi 56,7ha đất lâm nghiệp và rừng trồng của Lâm trường Nâm Nung (nay là Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nâm Nung), bàn giao về cho địa phương quản lý, sử dụng. Khu vực trung tâm cụm xã Nâm Nung được quy hoạch trong diện tích thu hồi nói trên.

Mặc dù đã được bàn giao về cho địa phương từ năm 2010 nhưng đến mùa khô 2014 - 2015, UBND xã Nâm Nung mới tiến hành vận động nhân dân, giải phóng mặt bằng và san ủi được khoảng 22ha.

Vào thời điểm đó, việc san ủi, giải phóng mặt bằng diễn ra thuận lợi và không hề có kiến nghị nào của người dân địa phương. Sau đó, UBND xã Nâm Nung đã giao 2,07ha cho trường THCS của xã, gần 1,2ha cho trường mầm non và 1,4ha để xây dựng chợ tại khu vực này. Đến thời điểm hiện tại, một số công trình như chợ, trường học đã xây dựng xong và bắt đầu đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, khu vực 22ha đất đã giải phóng mặt bằng xuất hiện tình trạng người dân địa phương lấn chiếm. Rà soát mới nhất của UBND xã Nâm Nung cho thấy có khoảng 6,6ha đang bị người dân lấn chiếm, trồng các loại cây ngắn ngày. Mặc dù đã nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu các hộ dân không được trồng cây trên khu vực này nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra.

Ông Quảng cho biết: “Sau khi báo cáo và được UBND huyện Krông Nô đồng ý, chúng tôi đã nhiều lần thông báo trên truyền thanh xã về việc sẽ san ủi, thu hồi mặt bằng khu vực 6,6ha bị lấn chiếm từ ngày 25/5. Việc UBND xã huy động con người và máy móc vào khu vực này là để bảo vệ quá trình san ủi, thu hồi diện tích bị tái lấn chiếm chứ không phải địa phương tiến hành cưỡng chế”.

ADQuảng cáo

Ông Trần Văn Quảng, Chủ tịch UBND xã Nam Nung, huyện Krông Nô cho biết  về cơ sở pháp lý của việc thu hồi đất:

Nhiều người dân địa phương tập trung tại khu vực UBND xã Nâm Nung san ủi, thu hồi mặt bằng

Ở một khía cạnh khác, ông Y Krick, ở xã Nâm Nung (nguyên Bí thư Chi bộ xã Nâm Nung từ năm 2001 - 2003) cho rằng gia đình mình đã khai hoang khoảng 4ha đất tại khu vực này từ đầu những năm 1980 và đã được chính quyền địa phương xác nhận. Sau khi khai hoang, gia đình ông đã trồng lúa và nhiều loại cây trồng trên diện tích đất trên. Vào năm 2009, gia đình ông đã trồng cao su trên diện tích 3ha. Khoảng 1ha còn lại được gia đình ông trồng các loại cây ngắn ngày.

Mặc dù nắm được thông tin 4ha của mình nằm trong tổng diện tích 56,7ha đã được thu hồi, bàn giao về cho địa phương quản lý, sử dụng từ thời điểm 2009 - 2010 nhưng ông Y Krick cho rằng UBND xã Nâm Nung đã không thông báo gì về việc thu hồi diện tích đất trên và cũng chưa đền bù, hỗ trợ gì.

Theo ông Trần Văn Quảng, ngoài diện tích 22ha đã san ủi, gần 34ha còn lại trong tổng diện tích 56,7ha đã được giao về cho địa phương quản lý đang được người dân địa phương trồng các loại cây công nghiệp như: cà phê, tiêu, cao su…

Theo xác định của địa phương, phần lớn diện tích của ông Y Krick nằm trong 34ha nói trên. Sau khi được UBND huyện Krông Nô đồng ý chủ trương, hiện UBND xã Nâm Nung đang phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện để đo đạc, kiểm đếm diện tích cây trồng của người dân trong diện tích 34ha  và xây dựng phương án đền bù, hỗ trợ theo quy định. Tuy nhiên, có một số hộ dân bất hợp tác như trường hợp của ông Y Krick nên gây ra nhiều khó khăn cho địa phương.

Ông Trần Văn Quảng, Chủ tịch UBND xã Nam Nung, huyện Krông Nô nói về phương án thu hồi, giải quyết trong thời gian tới: 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu hồi mặt bằng xây dựng trung tâm cụm xã Nâm Nung: Cần sự đồng thuận từ hai phía
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO