Thuận Hà bất lực trước tình trạng tranh giành, lấn chiếm, mua bán trái phép đất lâm nghiệp?

Bảo Ngọc| 17/01/2018 16:21

Khoảng hơn 1 năm nay, nhiều hộ dân đã ngang nhiên lấn chiếm, tranh giành, mua bán, xây dựng nhà, lều lán trái phép trên đất lâm nghiệp tại khu vực ngã ba thôn 8, xã Thuận Hà (Đắk Song). Sự việc đã diễn ra từ lâu, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, nhưng chính quyền địa phương dường như bất lực để giải quyết dứt điểm tình trạng này.

ADQuảng cáo

Khu vực đất lâm nghiệp tại ngã ba thôn 8, xã Thuận Hà đang bị tranh giành, lấn chiếm và mua bán trái phép

Ngang nhiên lấn chiếm, tranh giành, mua bán đất lâm nghiệp

Khu đất đang bị các đối tượng tranh giành, lấn chiếm, mua bán, sang nhượng, xây dựng nhà trái phép có vị trí rất đẹp, nằm ngay ngã ba đường liên xã Thuận Hà nối với Quốc lộ 14C, với hàng trăm mét đất mặt tiền Quốc lộ 14C. Tại đây đã có hàng chục lều lán bằng gỗ, bao tôn hoặc khung sắt, lợp tôn đã được dựng lên, thậm chí có căn nhà được xây kiên cố chuẩn bị đưa vào sử dụng. Hầu hết lều lán được dựng lên tạm bợ, không có người ở nhưng theo người dân, đất ở đây đã “có chủ”.

Người dân địa phương cho biết, tại khu vực này có một số băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen chuyên dùng mã tấu, súng tự chế để đe dọa lấn chiếm đất của Nhà nước, dựng nhà trái phép. Nhiều người dân khẳng định, việc các đối tượng ngang nhiên chiếm đất công để dựng nhà, mua bán giữa thanh thiên bạch nhật là có sự “phớt lờ” của các cơ quan chức năng.

Ông Trần Đức Biên, hộ khẩu tại xã Thuận Hạnh (Đắk Song) cho biết, giữa năm 2017, ông mua 30m đất tại đây của một đối tượng với giá 330 triệu đồng. Hiện tại lô đất ông mua đã được san ủi bằng phẳng, vuông vắn, rào chắn cẩn thận và đang dựng một ngôi nhà khung sắt, lợp tôn và ông sẽ vào ở trước Tết. Theo ông Biên thì khi mua lô đất này ông đã tìm hiểu kỹ và hoàn toàn “đúng luật”.

Ông Biên khẳng định: Ở khu vực này, người dân mua bán đất lâm nghiệp là chuyện bình thường. Việc mua bán chỉ diễn ra bằng viết giấy tay cam kết giữa bên mua và bên bán. Trước khi mua, chúng tôi cũng tìm hiểu kỹ nguồn gốc đất của ai, được “khai hoang” khi nào rồi mới quyết định thỏa thuận giá cả, trao tiền để “sở hữu đất”.

Nhiều lán trại trái phép đã được dựng lên

Qua tìm hiểu, được biết, diện tích đất hiện đang bị người dân chiếm dụng, mua bán, xây dựng nhà trái phép thuộc khoảnh 6, tiểu khu 1124, trước đây do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Thuận Tân (Công ty Thuận Tân) quản lý. Một phần nằm trong diện tích 28 ha mà Công ty Thuận Tân đã ký hợp đồng giao khoán không đúng đối tượng theo Nghị định 135 của Chính phủ cho ông Lê Ân Tình, nguyên Trưởng Công an huyện Đắk Song. Một phần khu đất (khoảng 1ha) được Công ty Thuận Tân giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư EIE Bình Phước (Công ty EIE) quản lý, sử dụng để xây dựng nhà ở công nhân, vườn ươm cây giống trong thời gian hai bên thực hiện liên doanh, liên kết trồng rừng. Cùng với khu vực này, hiện nay, hầu như toàn bộ diện tích đất mà Công ty Thuận Tân giao cho ông Tình đã bị “chia năm, sẻ bảy” cho nhiều đối tượng khác nhau.

Địa phương gặp khó khăn trong giải quyết

Sau khi Công ty Thuận Tân giải thể, UBND tỉnh Đắk Nông đã thu hồi và giao diện tích đất lâm nghiệp của công ty về cho UBND huyện Đắk Song quản lý; trong đó có cả diện tích đất đã giao khoán cho các đối tượng theo Chương tình 135. Đến tháng 9/2017, UBND huyện Đắk Song lại bàn giao hơn 1.535 ha đất lâm nghiệp cho UBND xã Thuận Hà quản lý, bố trí sử dụng. Trong đó có diện tích đất ở khu vực ngã ba thôn 8 đang bị người dân lấn chiếm, tranh giành, mua bán và sang nhượng trái phép.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Minh Tiền, Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Hà thừa nhận, tình trạng người dân lấn chiếm, tranh giành, sang nhượng trái phép tại khu vực này đã diễn ra trong thời gian khá dài. Địa phương cũng đã biết và đang gặp rất nhiều khó khăn trong giải quyết vấn đề này. Khi nhận được phản ánh của người dân, UBND xã đã chỉ đạo cơ quan công an, địa chính vào nắm bắt tình hình, lập biên bản các đối tượng dựng nhà trái phép. Đến nay, qua rà soát, thống kê sơ bộ, xác định được 8 hộ gia đình có hộ khẩu tại xã Thuận Hà, Thuận Hạnh lấn chiếm, sang nhượng, dựng nhà trái phép tại khu vực này. Các đối tượng mua bán bằng giấy viết tay, xây dựng nhà, lán lén lút nên rất khó xử lý…

Tuy nhiên, ông Tiền cũng cho hay, việc xử lý khó khăn nhất là diện tích đất trên trước đây thuộc “quyền sử dụng” của ông Lê Ân Tình. Trong hợp đồng giao khoán giữa Công ty Thuận Tân với ông Tình chỉ rõ, không có “đối tượng thứ 3” tham gia vào thực hiện việc sử dụng, trồng rừng hay sản xuất trên diện tích đất 135 mà Công ty Thuận Tân đã giao cho ông Tình. Chỉ khi nào ông Tình trực tiếp đứng ra khiếu nại, tố cáo các đối tượng trực tiếp tranh giành, lấn chiếm, mua bán và dựng nhà trái phép trên phần đất mà ông đã nhận giao khoán thì UBND xã mới có thể báo cáo và phối hợp với cấp trên để giải quyết.

Mảnh đất ông Trần Đức Biên mua với giá 330 triệu đồng và đã dựng nhà ở

Bên cạnh đó, Công ty Thuận Tân giao cho Công ty EIE cũng không thông qua UBND xã. Việc Công ty EIE ủy quyền cho ông Phạm Văn Nhung, trú tại thị trấn Đức An (Đắk Song) trông coi, sử dụng cũng không đúng quy định.

Ngoài ra, hiện tại diện tích đất này mặc dù đã được bàn giao về cho UBND xã Thuận Hà quản lý nhưng chỉ trên giấy tờ; hầu như toàn bộ diện tích này đã bị người dân xâm chiếm, canh tác và sản xuất. Còn việc đo đạc, thống kê chính xác vị trí, tọa độ của tổng diện tích 1.535 ha đất lâm nghiệp không còn rừng của Công ty Thuận Tân thì chưa được tiến hành. Do vậy, UBND xã đang loay hoay tìm giải pháp để xử lý, thu hồi diện tích đất trên. Chúng tôi xác định để làm việc này thực sự rất khó khăn, nếu như không muốn nói là không thể.

Về hướng xử lý tiếp theo, ông Tiền cho biết xã sẽ có phương án tham mưu cho UBND huyện thu hồi diện tích đất của các hộ dân đang lấn chiến và trồng lại rừng. Về phản ánh của người dân có một số nhóm đối tượng giang hồ đứng ra “bảo kê” cho việc lấn chiếm, thậm chí cướp đất, hiện Cơ quan Công an huyện Đắk Song đang tiến hành điều tra, xác minh làm rõ.

Một căn nhà được xây dựng gần hoàn thiện trên diện tích đất lâm nghiệp

Nhiều người dân rất khó hiểu về cách giải quyết công việc của chính quyền, lực lượng công an xã Thuận Hà. Mặc dù sự tranh giành, lấn chiếm, buôn bán trái phép diễn ra liên tục trong thời gian dài, khi được người dân trình báo thì UBND xã và công an xã Thuận Hà chỉ đến lập biên bản hiện trường. Các đối tượng tham gia tranh giành, mua bán và xâm chiếm trái phép cũng đã xác định được nhưng vẫn không có biện pháp ngăn chặn nào. Vì vậy, sau khi lực lượng chức năng đi về thì các đối tượng tiếp tục xây dựng nhà cửa, dựng lán trại và tranh giành, lấn chiếm đất lâm nghiệp.

Ngoài ra, Ban Chỉ huy quân sự xã Thuận Hà cũng đã có hợp đồng “mượn” diện tích đất này để xây dựng trụ sở làm việc (Hợp đồng Kinh tế số 01/HĐ-KT được Ban Chỉ huy quân sự xã Thuận Hà ký kết với ông Phạm Văn Nhung, người được Công ty EIE ủy quyền trông coi diện tích đất mà công ty được Công ty Thuận Tân bàn giao). Theo hợp đồng thì Ban Chỉ huy Quân sự xã Thuận Hà “mượn” của ông Nhung diện tích đất 2000 m2 trong thời gian 60 tháng, kể từ ngày ký hợp đồng 15/11/2016; sử dụng vào mục đích xây dựng chốt quân sự. Như vậy, một phần diện tích đất mà người dân đang tranh giành, lấn chiếm, mua bán đang thuộc diện “quản lý” của Ban Chỉ huy Quân sự xã Thuận Hà. Tuy nhiên, Ban Chỉ huy Quân sự xã Thuận Hà hoàn toàn đứng ngoài cuộc khi có sự tranh giành, lấn chiếm và mua bán trái phép trên diện tích đất này.

Trong khi các chính quyền và các cơ quan chức năng đang “loay hoay” tìm phương án giải quyết thì tình trạng tranh giành, lấn chiếm, mua bán, xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp tại ngã ba thôn 8, xã Thuận Hà vẫn tiếp diễn. Thiết nghĩ, các cấp chính quyền, các ngành chức năng cần sớm có biện pháp quyết liệt giải quyết dứt điểm vấn đề trên để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Thuận Hà.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuận Hà bất lực trước tình trạng tranh giành, lấn chiếm, mua bán trái phép đất lâm nghiệp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO