Thực hiện chủ trương bê tông hóa giao thông nông thôn: Nhiều địa phương chưa chú trọng công tác tuyên truyền, vận động

05/12/2011 16:46

Trong những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về xây dựng nông thôn mới, ngoài các Chương trình mục tiêu quốc gia thì hàng năm, tỉnh cũng dành một phần kinh phí không nhỏ phân bổ cho các huyện, thị xã để hỗ trợ nhân dân các địa phương bê tông hóa đường giao thông nông thôn theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm...

ADQuảng cáo

Trong những năm qua, thực hiện chủ trươngcủa Đảng, chính sách của Nhà nước về xây dựng nông thôn mới, ngoài các Chươngtrình mục tiêu quốc gia thì hàng năm, tỉnh cũng dành một phần kinh phí khôngnhỏ phân bổ cho các huyện, thị xã để hỗ trợ nhân dân các địa phương bê tông hóađường giao thông nông thôn theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Thờigian qua, một số địa phương như huyện Chư Jút, Krông Nô, Đắk Mil và Đắk R’lấpđã triển khai, thực hiện tương đối tốt công tác này. Tuy nhiên, những địaphương còn lại, việc triển khai còn khá chậm chạp, nguồn vốn phân bổ hàng nămkhông thực hiện hết. Trong khi đó, người dân nhiều thôn, bon lại đang có nhucầu làm được giao thông nhưng lại loay hoay không biết lấy nguồn hỗ trợ này ởđâu, bằng cách nào.



Nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã chưa được bê tông hóa


ADQuảng cáo

Mới đây, tại hội nghị tiếp xúc giữa cửtri với đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh, rất nhiều cử tri trên địa bàn xãTrường Xuân (Đắk Song) có ý kiến, kiến nghị về việc xã còn rất nhiều thôn, bonchưa được bê tông hóa, nhân dân có nguyện vọng song cán bộ thôn thì rất mù mờvề việc này. Điển hình như vừa qua, bà con bon Păng Sim, xã Trường Xuân thốngnhất làm khoảng hơn 1 km đường tại địa bàn để thuận tiện trong giao thông vàvận chuyển nông sản. Thế nhưng khi dân hỏi về điều kiện, quy trình để xin đượcnhà nước hỗ trợ thì trưởng thôn cũng không nắm rõ. Vì thế, đã gần hết năm nhưngkế hoạch làm đường của người dân vẫn chưa thể thực hiện. Được biết, việc bêtông hóa đường giao thông nông thôn, cụ thể là các tuyến đường liên thôn, xómđược triển khai dưới hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Đối với tỉnh ta,chính quyền hỗ trợ toàn bộ xi măng, người dân góp công và những vật liệu cònlại. Chủ trương này đã được nhân dân hưởng ứng và nhiều địa phương đã triểnkhai tốt. Theo qui trình thì thôn hoặc bon nào có nhu cầu bê tông hóa, cán bộthôn sẽ tổ chức họp dân để thống nhất về chiều dài và qui mô đoạn đường, lập dựtrù mức kinh phí, khả năng đóng góp của người dân, sau đó sẽ trình dự trù kinhphí này lên UBND xã, phường, thị trấn và chuyển lên huyện để xem xét giải ngân.Nhìn chung thì thủ tục khá thuận lợi như đòi hỏi cấp ủy và chính quyền các xã,phường phải vào cuộc để truyền đạt và quán triệt cho đội ngũ cán bộ thôn, bon.Thế nhưng, hiện khá nhiều đơn vị đang xem nhẹ công tác tuyên truyền, vận độngnên chủ trương, chính sách trên chưa đến được với bà con nhân dân.

Được biết, riêng huyện Đắk Song,năm 2011, UBND tỉnh đã phân bổ trên 6 tỷ đồngđể bê tông hóa đường giao thông tại địa bàn. Tuy nhiên, đã gần hết năm songnguồn vốn này vẫn chưa được giải ngân hết. Theo ông Nguyễn Văn Phò, Phó Chủtịch UBND huyện Đắk Song thì ngay từ đầu năm, UBND huyện đã thông báo cho UBNDcác xã, thị trấn trên địa bàn toàn huyện về kế hoạch bê tông hóa đường giaothông tại địa bàn. Tuy nhiên,chỉ có mộtvài địa phương thực hiện được, nổi bật là xã Thuận Hạnh và thị trấn Đức An, cácđịa phương còn lại dường như không quan tâm.

Không riêng huyện Đắk Song, các huyện ĐắkGlong và Tuy Đức cũng xảy ra tình trạng tương tự. Công bằng mà nói, đối với mộtsố nơi đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nếu khoản đóng góp vượtquá khả năng người dân thì việc bê tông hóa sẽ khó thực hiện. Tuy nhiên, nếuchính quyền cơ sở thực sự chú trọng hơn đến công tác tuyên truyền, vận động,huy động sức mạnh của toàn dân thì việc bê tông hóa sẽ có nhiều chuyển biếnhơn. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đã đề ra mục tiêu đến năm 2015toàn tỉnh phấn đấu bê tông hóa từ 40 đến 50% đường giao thông nông thôn. Vìthế, để thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh thì chính quyền cơ sởcần có trách nhiệm hơn trong việc tuyên truyền và hướng dẫn cho nhân dân đểcông tác này đạt hiệu quả hơn, góp phần đẩy nhanh lộ trình xây dựng nông thônmới.

Bài, ảnh:Hoàng Thanh

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện chủ trương bê tông hóa giao thông nông thôn: Nhiều địa phương chưa chú trọng công tác tuyên truyền, vận động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO