Tiến độ công tác thu thập thông tin dân cư còn rất chậm

Hoàng Thanh| 23/10/2018 09:28

Với mục tiêu giảm giấy tờ công dân, đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tiến tới xây dựng Chính phủ điện tử, công tác xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC) đang được các địa phương, ngành chức năng tập trung triển khai, nhưng xem ra tiến độ còn rất chậm.

ADQuảng cáo

Theo đó, UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2018-2020 (gọi tắt là BCĐ 896) và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Ban chỉ đạo 896 ở các xã, phường, thị trấn cũng thành lập các tổ công tác, phân công nhiệm vụ cụ thể để tiến hành triển khai xây dựng CSDLQGVDC.

Theo Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, thực hiện xây dựng CSDLQGVDC, toàn tỉnh sẽ tiến hành phát và thu thập 676.151 phiếu thu thập thông tin dân cư. Mỗi phiếu thu thập thông tin dân cư sẽ có 17 nội dung được in màu do Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư (Bộ Công an) phát hành thống nhất trong cả nước.

Trước khi triển khai thu thập, ngày 18/7, công an các huyện, thị xã, xã, phường trong toàn tỉnh cũng đã được tổ chức tập huấn. Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai, đến nay các địa phương mới thu thập được 111.409/676.151 phiếu (đạt 16,47%). Tính đến tháng 9/2018, một số địa phương đạt thấp như: Thị xã Gia Nghĩa: 3,96% số phiếu, Tuy Đức 2,24% số phiếu, Đắk Glong 4,78%... So với kế hoạch, việc triển khai còn chậm, do gặp không ít khó khăn, vướng mắc.

Theo các địa phương, việc triển khai chậm, vướng mắc là do hiện nay nguồn kinh phí Bộ Công an phân bổ cho các xã, phường, thị trấn chưa kịp thời. Hơn nữa, UBND các huyện, thị xã không có nguồn kinh phí hỗ trợ thù lao nên việc huy động các lực lượng khác giúp lực lượng công an xã tiến hành thu thập rất khó khăn. Bên cạnh đó, việc in ấn tài liệu, giấy tờ, mua văn phòng phẩm liên quan đến công tác phát và thu phiếu thông tin dân cư cũng cần kinh phí, trong khi địa phương còn khó khăn nên không cân đối được nguồn ngân sách để hỗ trợ đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai.

ADQuảng cáo

Mặt khác, nhiều địa phương dân trí còn thấp, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều người dân không biết đọc, biết viết nên công an viên phải giải thích, làm thay nên kéo dài thời gian. Hơn nữa hiện nay, số lượng phiếu thu thập thông tin dân cư ở các địa phương rất lớn so với số cán bộ được phân công, nên tiến độ phát và thu phiếu còn chậm.

Việc xây dựng CSDLQGVDC có vai trò quan trọng, tạo nền tảng cho công tác quản lý hành chính theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Việc tra cứu thông tin trong CSDLQGVDC khi giải quyết thủ tục hành chính sẽ thay thế cho việc xuất trình, hoặc nộp bản sao có chứng thực các giấy tờ công dân, rút ngắn thời gian xử lý, giảm chi phí và thời gian đi lại của công dân, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Do vậy, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh cần vào cuộc quyết liệt hơn để sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn ở địa bàn mình, góp phần đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm hiệu quả công tác xây dựng CSDLQGVDC, từng bước xây dựng Chính phủ điện tử.

CSDLQGVDC là cơ sở dữ liệu nền tảng trong hệ thống các cơ sở dữ liệu của quốc gia, tập hợp thông tin cơ bản của tất cả công dân Việt Nam được chuẩn hóa, số hóa, lưu trữ, quản lý bằng cơ sở hạ tầng thông tin, phục vụ quản lý nhà nước và giao dịch của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiến độ công tác thu thập thông tin dân cư còn rất chậm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO