Tiếp tục đẩy mạnh giải quyết khiếu nại, tố cáo từ cơ sở

Lê Phước| 22/07/2019 10:41

Việc tiếp công dân, nhất là ở cấp cơ sở có vai trò đặc biệt quan trọng trong giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Nếu chính quyền cơ sở thực hiện nghiêm túc việc tiếp dân, giải quyết KNTC và công khai thông tin theo đúng quy định, nhiều vụ việc sẽ được giải quyết ngay từ cơ sở, không phát sinh các trường hợp phức tạp, kéo dài.

ADQuảng cáo

Người dân ở huyện Tuy Đức tham gia đối thoại trong một buổi tiếp dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh

Căn cứ vào các quy định và tình hình thực tế tại địa phương, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh, UBND các huyện, thị xã tăng cường nắm tình hình, phát hiện và giải quyết kịp thời các vụ tranh chấp, khiếu kiện mới phát sinh ngay từ cơ sở, hạn chế để tồn đọng, kéo dài. Chủ tịch UBND tỉnh thường xuyên đôn đốc, yêu cầu thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân định kỳ theo quy định, công khai lịch tiếp công dân của lãnh đạo trên cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị và báo cáo kết quả tiếp công dân về UBND tỉnh biết, theo dõi, chỉ đạo. Với sự quan tâm chỉ đạo, vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến đáng kể.

Theo thống kê của UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh tiếp 1.592 lượt với 2.259 công dân đến trình bày các vụ KNTC, kiến nghị, phản ánh và 1.987 đơn thư KNTC. So với cùng kỳ năm 2018, số lượt tiếp công dân tăng 360 lượt (29,2%) và đơn thư tăng 296 đơn (17,5%). Nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân tập trung nhiều trong lĩnh vực đất đai (chiếm hơn 55% tổng số đơn KNTC), liên quan đến các vấn đề như: thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; việc cưỡng chế, giải tỏa thu hồi đất; sai sót trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tranh chấp đất đai...

ADQuảng cáo

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp dân, giải quyết KNTC ở một số đơn vị, địa phương còn chưa được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc. Tình trạng KNTC, kiến nghị đông người, phức tạp, kéo dài vẫn diễn ra ở một số nơi. Việc đăng tải thông tin, kết quả tiếp dân trên các trang thông tin điện tử cũng chưa được nhiều địa phương quan tâm, thực hiện đầy đủ. Một số đơn vị chậm trễ hoặc chưa thực hiện đầy đủ nội dung các quyết định giải quyết KNTC do UBND tỉnh ban hành, khiến người dân bức xúc và tiếp tục có đơn từ, khiếu nại.

Lãnh đạo UBND tỉnh định kỳ tiếp công dân tại Phòng tiếp dân tỉnh

Từ nay tới cuối năm 2019, UBND tỉnh nhận định tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại các dự án nông lâm nghiệp. Tại Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn đã yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân, công khai thông tin giải quyết KNTC theo quy định. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã thường xuyên thực hiện rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC, kiến nghị phức tạp, đông người thuộc thẩm quyền. Các đơn vị phải tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài ngay tại cơ sở, nhất là các vụ việc liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, những vụ KNTC, tranh chấp đất đai liên quan đến các dự án nông lâm nghiệp.

Luật Tiếp công dân năm 2013 đã quy định rõ về trách nhiệm tiếp công dân của chính quyền các cấp. Theo đó, Chủ tịch UBND cấp tỉnh trực tiếp tiếp công dân ít nhất 1 lần/tháng, Chủ tịch UBND cấp huyện tiếp ít nhất 2 lần/tháng và Chủ tịch UBND cấp xã tiếp ít nhất 1 lần/tuần. Ngoài ra, những người đứng đầu các cấp thực hiện tiếp công dân đột xuất đối với các vụ việc gay gắt, phức tạp, đông người, nếu không chỉ đạo kịp thời có thể xảy ra hậu quả nghiêm trọng… Cơ quan chức năng phải niêm yết công khai lịch tiếp công dân tại trụ sở cơ quan, đơn vị trước ngày tiếp dân ít nhất 5 ngày làm việc và phải thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đơn thư.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục đẩy mạnh giải quyết khiếu nại, tố cáo từ cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO