Tình trạng sinh hoạt và xây dựng, cơi nới cơ sở thờ tự trái phép: Giáo hội Phật giáo tỉnh mong muốn các cấp chính quyền sớm chấn chỉnh

Thanh Bình| 21/06/2019 10:33

Trong những năm qua, được sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh, chính quyền các cấp, các tôn giáo trên địa bàn tỉnh hoạt động theo đúng hiến chương, điều lệ của giáo hội và pháp luật.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, tỉnh cũng quan tâm giải quyết kịp thời, đúng quy định đối với những đề xuất của các tôn giáo trong việc tổ chức các hoạt động và sinh hoạt tôn giáo. Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh còn thường xuyên thăm hỏi, gặp mặt, động viên các chức sắc, nhà tu hành, tín đồ nhân dịp các ngày lễ trọng đại của các tôn giáo.

Lãnh đạo tỉnh thường xuyên thăm hỏi, gặp mặt, động viên các chức sắc, nhà tu hành, tín đồ nhân dịp các ngày lễ trọng đại của các tôn giáo

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động tôn giáo nói chung, Phật giáo nói riêng trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn còn những hạn chế nhất định. Đáng chú ý, tình trạng xây dựng, cơi nới cơ sở thờ tự tự phát, chưa được cấp có thẩm quyền cho phép và hoạt động tôn giáo trái quy định vẫn còn diễn ra.

Theo Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) thời gian qua, một số chức sắc trên địa bàn tỉnh cư trú ngoài cơ sở thờ tự đã xây dựng nhà và tập trung tín đồ sinh hoạt tôn giáo trái phép. Điển hình như một số chức sắc Phật giáo được UBND huyện Đắk R’lấp chấp thuận thuyên chuyển hoạt động tôn giáo tại chùa Pháp Viên, xã Đắk Wer nhưng lại tự ý đến thôn 9, xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) xây dựng cơ sở thờ tự trái phép lấy tên “Thiền viện Lạc Vân” và tập trung tín đồ sinh hoạt tôn giáo.

ADQuảng cáo

Hay ở thị xã Gia Nghĩa, có vị chức sắc được UBND thị xã chấp thuận cho hoạt động tôn giáo tại chùa Phước Điền, xã Đắk Nia nhưng đến xây nhà, cư trú tại tổ 5, phường Nghĩa Đức. Ngoài ra, một số chức sắc được Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đăng ký với chính quyền đến hướng dẫn Phật tử sinh hoạt vào một số ngày lễ nhất định tại điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung. Thế nhưng, các chức sắc này đã đến cư trú thường xuyên tại các điểm sinh hoạt này.

Một sai phạm khác nữa là một số chức sắc xây dựng cơ sở thờ tự trái phép, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Điển hình như tại huyện Đắk Glong, các ông Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Thành Được ở xã Đắk Ha; Nguyễn Ngọc Sự, Nguyễn Thanh Vũ ở xã Quảng Khê và Lê Văn Nhì ở xã Quảng Sơn đã tự ý xây dựng cơ sở thờ tự trái phép. Tại huyện Đắk R’lấp, ông Đỗ Mạnh Hùng (pháp danh Thích Thánh Hoa) thường trú tại thôn 8, xã Nhân Cơ tự ý xây nhà, treo bảng “Tịnh độ đạo tràng Thăng Long Đại Tự”…

Theo Ban Trị sự Phật giáo tỉnh, việc làm của các chức sắc nói trên là vi phạm quy định, nội quy của Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đồng thời vi phạm pháp luật của Nhà nước hiện hành. Trước tình trạng trên, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đã nhắc nhở và yêu cầu các tăng, ni trụ trì các tổ chức tôn giáo trực thuộc nghiêm túc chấp hành pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, xây dựng. Cụ thể, họ phải dừng thi công các công trình xây dựng trái phép, chấp hành xử lý của chính quyền địa phương; đồng thời khắc phục bằng cách hoàn thiện các thủ tục về đất đai, xây dựng theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Thượng tọa Thích Quảng Tuấn, Trưởng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh, từ đầu năm đến nay, nhiều tăng, ni đã chấp hành tốt, từng bước khắc phục. Tuy nhiên, một số tăng, ni không thuộc Tăng đoàn thì nằm ngoài chức năng của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh. Để chấn chỉnh tình trạng này, đưa hoạt động tôn giáo đi vào nền nếp, ngày 26/4/2019, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đã có Công văn số 19/CV/BTS đề nghị Công an tỉnh, công an các huyện, thị xã và Ban Tôn giáo tỉnh giúp đỡ Ban Trị sự Phật giáo tỉnh trong việc quản lý số tăng, ni không thuộc Tăng đoàn sinh hoạt tự phát này.

Theo tinh thần Công văn số 19 nêu trên, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đề nghị chính quyền các địa phương không nhập hộ khẩu cho tăng, ni (là chức sắc) đã tự ý mua đất, sau đó nhập khẩu vào địa phương mà tăng, ni đó đã có quyền sử dụng đất như một công dân bình thường, bởi điều này không đúng quy định của Giáo hội và quy định của luật Tín ngưỡng, Tôn giáo. Thứ hai, tăng, ni muốn về sinh hoạt tại tỉnh Đắk Nông phải đăng ký thuyên chuyển sinh hoạt tôn giáo theo quy định luật và đúng nội quy của Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đồng thời phải cư trú tại cơ sở tôn giáo hợp pháp. Những tăng, ni tự ý về sinh hoạt tự phát tại tỉnh Đắk Nông thì Giáo hội Phật giáo tỉnh không chịu trách nhiệm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình trạng sinh hoạt và xây dựng, cơi nới cơ sở thờ tự trái phép: Giáo hội Phật giáo tỉnh mong muốn các cấp chính quyền sớm chấn chỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO