Trả giá đắt vì hành vi làm giả giấy tờ

Linh Thư| 27/07/2018 10:30

Lòng tham nổi lên, nhiều đối tượng đã bất chấp những quy định của pháp luật, làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức nhằm hợp thức hóa thủ tục pháp lý để tư lợi cho cá nhân mình. Tuy nhiên, những hành vi sai phạm đã bị phát giác, các đối tượng phải trả giá cho những tội lỗi của mình.

ADQuảng cáo

100 triệu đồng và 9 tháng tù giam

Chỉ vì tham 100 triệu đồng tiền công, Hấu Phạt Lỷ (SN 1985), trú xã Hòa Bắc, huyện Di Linh (Lâm Đồng) đã làm chứng minh nhân dân, hộ chiếu giả cho một người đàn ông Trung Quốc (không rõ lai lịch) để rồi nhận 9 tháng tù giam cho chính bản thân mình.

Theo đó, trong một lần đi Phnom Penh (Campuchia), Lỷ tình cờ gặp rồi làm quen và được người đàn ông Trung Quốc này thuê làm hộ chiếu Việt Nam cho mình với giá 100 triệu đồng. Thấy tiền mờ mắt, dù biết là hành vi vi phạm pháp luật nhưng Lỷ vẫn nhận lời. Do có thời gian Lỷ cùng em trai là Hấu Ngọc Thành có sinh sống trên địa bàn tỉnh Đắk Nông nên được đăng ký hộ khẩu thường trú tại đây. Lợi dụng điều này, Lỷ đã lấy thông tin của em trai mình để điền vào tờ khai xin cấp chứng minh nhân dân nhưng lại dán ảnh của người đàn ông Trung Quốc, lừa dối cơ quan chức năng và đã được cấp chứng minh nhân dân.

Sau đó, Lỷ tiếp tục đưa các thông tin không đúng sự thật sang Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Đắk Nông để làm hộ chiếu giả cho người Trung Quốc này. Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, lực lượng chức năng đã tiến hành xác minh thì phát hiện ảnh của người đề nghị cấp hộ chiếu không phải là ảnh của Hấu Ngọc Thành, chữ viết trong tờ khai xin cấp hộ chiếu cũng không phải của Thành mà là của Hấu Phạt Lỷ.

Trước những chứng cứ trên, Lỷ đã bị cơ quan chức năng truy tố vì tội “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án và tuyên phạt Lỷ 9 tháng tù giam. Tại phiên xét xử, Lỷ đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Tỏ ra hối lỗi, Lỷ mong muốn Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình. Nhưng mọi chuyện đã trở nên muộn màng, chỉ vì tham tiền, Lỷ đã phải trả giá đắt cho những tội lỗi của mình.

Lãnh án tù vì làm giả quyết định ly hôn

ADQuảng cáo

Muốn hợp thức hóa hồ sơ trong việc thế chấp tài sản vay tiền ngân hàng, Đặng Xuân Khanh, ở xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) đã thuê Nguyễn Văn Thủy, Trần Văn Lợi, cùng trú tại thị xã Gia Nghĩa tìm người làm giả quyết định ly hôn cho mình với chi phí 10,5 triệu đồng.

Nhận tiền của Khanh, Thủy tìm gặp Trần Bình Trọng (nguyên thư ký Tòa án nhân dân thị xã Gia Nghĩa) để đặt vấn đề làm giả quyết định thuận tình ly hôn và Trọng đồng ý. Theo đó, Trọng đã dùng con dấu của tòa, giả chữ ký thẩm phán để làm giả 2 quyết định của Tòa án nhân dân thị xã Gia Nghĩa chứng nhận tình trạng thuận tình ly hôn cho Khanh để nhận 1,5 triệu đồng tiền công.

Khanh đã sử dụng các quyết định ly hôn giả để xác nhận tình trạng độc thân và đã được một chi nhánh ngân hàng tại thị xã Gia Nghĩa nhận thế chấp tài sản và giải ngân cho vay 400 triệu đồng. Tuy nhiên, hành vi làm giả giấy tờ đã bị phía ngân hàng phát hiện và nhanh chóng thu hồi nợ trước hạn được 300 triệu đồng cho Khanh vay trước đó. Ngân hàng cũng làm công văn gửi các cơ quan chức năng để đề nghị kiểm tra các quyết định ly hôn nêu trên.

Kết quả kiểm tra cho thấy, Tòa án nhân dân thị xã Gia Nghĩa không thụ lý, không ra các quyết định ly hôn đối với ông Khanh. Bị phát giác hành vi vi phạm, Trần Bình Trọng đã viết đơn xin nghỉ việc tại Tòa án nhân dân thị xã Gia Nghĩa và bị bắt sau đó.

Trước những chứng cứ có được, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông đưa ra xét xử cả 4 bị cáo vì tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức. Tại phiên xét xử sơ thẩm, Hội đồng xét xử tuyên phạt Đặng Xuân Khanh 2 năm 6 tháng tù giam; Trần Bình Trọng và Trần Văn Lợi đều 2 năm tù giam; riêng Nguyễn Văn Thủy 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Tham tiền, các đối tượng đã phải trả giá đắt cho những hành vi vi phạm pháp luật, làm giả giấy tờ nhằm trục lợi cho bản thân. Những bản án nói trên là lời cảnh tỉnh thích đáng cho các bị cáo cũng như cho mọi người, cần nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật, không nên vì chút lợi ích nhỏ nhặt mà có những hành vi gian dối, làm giả, khai sai lệch thông tin để làm những điều khuất tất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả giá đắt vì hành vi làm giả giấy tờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO