Trả giá đắt vì hủy hoại tài sản của người khác

Hiền Ny| 29/01/2021 08:35

Nhiều người vì những mâu thuẫn cá nhân mà nóng giận đập phá tài sản của người khác. Tuy nhiên, hành vi nhất thời để “xả giận” này khiến nhiều người phải giá đắt khi phải bồi thường thiệt hại và vướng vào vòng lao lý vì đã vi phạm pháp luật hình sự.

ADQuảng cáo

Trương Đức H (SN 1995), trú tại thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) có gia đình êm ấm với vợ và hai đứa con nhỏ. Hàng ngày, H đi lái xe để kiếm tiền nuôi vợ con. Vì tính chất công việc, nên H ít ở nhà và nảy sinh nỗi hoài nghi, ghen tuông với vợ. Một lần, H đi làm về thấy vợ mình đang ngồi uống cà phê với anh T.Q.H và một số người bạn tại quán cà phê trên địa bàn thị trấn. H nghi ngờ vợ có quan hệ tình cảm với anh T.Q.H nên rất tức giận và nảy sinh ý định đánh anh T.Q.H để dằn mặt.

H đã gọi điện thoại kể sự việc và rủ các bạn của mình đến đánh anh T.Q.H. Vậy là, cả nhóm H lao vào quán cà phê để đánh người nhưng lại bị mọi người trong quán ngăn cản. H nhìn thấy chiếc điện thoại rớt xuống nền nhà thì nghĩ là của vợ mình nên cầm đem về nhà để kiểm tra tin nhắn trong điện thoại, tìm bằng chứng ngoại tình của vợ. Khi kiểm tra, H phát hiện đây là điện thoại của anh T.Q.H nên đem lại quán để trả.

H bước vô quán thấy anh T.Q.H và vợ mình ở đó thì rất bực tức. H liền ném mạnh điện thoại xuống sàn nhà và nói “trả điện thoại cho mày nè”. Do H ném mạnh nên chiếc điện thoại bị bể nát màn hình, hư hỏng hoàn toàn, với trị giá tài sản bị hủy hoại là 10,8 triệu đồng.

Sự việc xảy ra, H đã bồi thường 10,8 triệu đồng cho anh T.Q.H. Tuy nhiên, hành vi của H là vi phạm pháp luật hình sự và phải xét xử theo luật định. Theo đó, Tòa án Nhân dân huyện Đắk R’lấp đã xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt H phạm tội hủy hoại tài sản, phải nộp phạt 20 triệu đồng sung công quỹ Nhà nước theo Điều 178, Điều 35 Bộ luật Hình sự.

ADQuảng cáo

Cũng vì nhất thời nóng giận, Bùi Thị D (SN 1974), ở huyện Đắk Song phải chịu trách nhiệm hình sự vì hành vi phá hoại tài sản người khác. Cụ thể, D có vay tiền của Trần Văn T, ở huyện Tuy Đức nhưng chưa có tiền để trả nợ. Thấy vậy, T đã mượn xe ô tô của người quen để đến nhà D đòi tiền nợ.

T và D đã xảy ra tranh cãi trong lúc đòi tiền nên T dùng gậy bóng chày bằng kim loại đánh vào cổ tay D. Bị đánh, D liền dùng dao để đánh lại khiến T bỏ chạy. Đuổi không được, D lại xe ô tô của T và dùng dao chém 6 nhát vào đèn xe gây hư hỏng, thiệt hại 11,4 triệu đồng.

Qua xem xét, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Nông đã xét xử phúc thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt Bùi Thị D 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 1 năm 6 tháng về tội "cố ý gây thương tích". Trước đó, D đã bồi thường thiệt hại cho người bị hại và được T có đơn xin bãi nại cho D.

Có thể thấy, cả D và H đều là những con người có cuộc sống bình thường như bao người dân khác. Nhưng chỉ vì những lúc nóng giận trong cuộc sống, cả hai đã không bình tĩnh để giải quyết vấn đề mà lại tức giận ném, đập tài sản có giá trị của người khác, gây hư hỏng. Khi đập phá đồ, cả hai cũng không lường trước được hậu quả phải đối mặt với trách nhiệm hình sự vì hành vi của mình.

Đây là bài học đắt giá cho hai bị cáo và cũng là lời cảnh tỉnh cho mỗi người, dù có tức giận thế nào đi nữa cũng không nên dùng vũ lực làm tổn hại đến tài sản, thân thể của người khác.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả giá đắt vì hủy hoại tài sản của người khác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO