Trả giá vì chiêu lừa để... khất nợ

Linh Thư| 29/08/2018 09:51

Không có tiền trả nợ, nhiều đối tượng đã thực hiện các chiêu trò tinh vi như tạo dựng hiện trường giả những vụ trộm cắp, cướp tài sản, giả mạo con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức nhằm khất nợ, trốn nợ. Những hành vi trên khi bị phát giác không những gây mất lòng tin đối với các chủ nợ mà còn là hành vi vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý một cách thích đáng.

ADQuảng cáo

Thiếu tiền làm ăn, Nguyễn Hữu Hải, trú tại phường Tân Tạo A, quận Bình Tân (TP. Hồ Chí Minh) đã vay mượn của anh Phạm Văn Sử (TP. Hồ Chí Minh) và anh Nguyễn Văn Nguyên (Đắk Lắk) tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Khi có tiền, Hải tiền hành đầu tư làm ăn, nhưng không được suôn sẻ, dẫn đến thua lỗ, không có tiền trả nợ như đã hẹn. Để khất nợ, Hải đã nảy sinh ý định làm giả giấy xác nhận của cơ quan nhà nước với mục đích lấy lòng tin của anh Sử và anh Nguyên là công việc của mình đang có tiến triển tốt để xin thêm thời gian trả nợ.

Theo đó, thông qua mạng internet, Hải đã liên hệ với 1 người tên Hậu (không rõ lai lịch) để đặt vấn đề làm giả giấy xác nhận của Sở Nông nghiệp-PTNT tỉnh Đắk Nông với giá 5 triệu đồng. Sau đó, Hải đã đến nhà anh Sử để đưa tờ giấy xác nhận được làm giả với nội dung: “Thừa ủy quyền của UBND tỉnh Đắk Nông, Giám đốc Sở NN-PTNT xác nhận cho Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Xuất nhập khẩu Hữu Phát trụ sở 123 D4, đường Nguyễn Ảnh Thủ, xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh do ông Nguyễn Hữu Hải làm giám đốc, được khai thác vận chuyển gỗ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông sau khi có quyết định mở cửa rừng ngày 5/3/2017” để khất nợ.

Tuy nhiên, anh Sử đã phát hiện những giấy tờ mà Hải đưa cho mình là hoàn toàn giả mạo nên đã trình báo với cơ quan chức năng. Qua điều tra, xác minh, Hải đã bị cơ quan chức năng tiến hành truy tố và đưa ra xét xử vì tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

ADQuảng cáo

Không chỉ làm giả giấy tờ, tài liệu, trong lúc túng quẫn, nhiều người còn dàn xếp những vụ trộm, cướp giả để có lý do khất nợ. Ngày 25/4/2018, Công an thị xã Gia Nghĩa nhận được tin báo bị cướp tài sản của chị M, trú tại phường Nghĩa Đức. Theo khai báo, tại khu vực thôn Nam Rạ, xã Đắk Nia, chị M đã bị 4 nam thanh niên dùng dao, kim tiêm khống chế cướp đi 1 xe máy, 1 điện thoại di động và 3 triệu đồng.

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã phát hiện những sơ hở, bất hợp lý của vụ việc và xác định đây không phải là vụ cướp tài sản mà là do chị M tự dựng nên, hoàn toàn không có thật. Biết không thể che giấu được hành vi vi phạm pháp luật của mình, chị M khai nhận do hoàn cảnh khó khăn, bị thúc ép đòi tiền quá nhiều nên đã tạo hiện trường vụ cướp giả rồi báo bị cướp để các chủ nợ thương tình cho khất nợ thêm.

Có thể thấy, trong sản xuất, kinh doanh, chuyện gặp những khó khăn, thua lỗ là chuyện thường gặp đối với nhiều người. Tuy nhiên, trước áp lực trả nợ, người vay nợ nên cố gắng làm ăn, xoay xở để có tiền trả nợ cũng như thuyết phục chủ nợ để được gia hạn thêm nợ. Người vay nợ không nên vì túng quẫn mà có hành động gian dối, làm những chuyện vi phạm pháp luật, vì chắc chắn cũng phải trả giá do những hành vi phạm pháp mà mình gây ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả giá vì chiêu lừa để... khất nợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO