Trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ án đưa, nhận hối lộ và khai thác trái phép rừng cộng đồng bon Bu Koh

Linh Thư| 04/04/2019 14:15

Theo đó, một số nội dung quan trọng của vụ án chưa được làm rõ, cần được xác minh thêm.

ADQuảng cáo

Sáng 4/4, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự đối với các bị cáo: Nguyễn Long Quân (SN 1988), trú huyện Đắk R’lấp; Nguyễn Ngọc Sơn (SN 1990), trú tại huyện Krông Ana (Đắk Lắk) về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”; Nguyễn Văn Minh (SN 1968), Thái Hữu Anh (SN 1986) và Hà Văn Hùng (SN 1980), cùng trú tại huyện Tuy Đức về tội “Nhận hối lộ”; Trần Tiến Dũng (SN 1983), Lê Xuân Dũng (SN 1987) cùng trú tại huyện Tuy Đức về cả 2 tội danh nêu trên theo quy định của các Điều 232-354 và 364 của Bộ luật Hình sự.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Theo cáo trạng, đầu tháng 8/2017, Lê Xuân Dũng nghe tin có chủ trương cho phép khai thác thông chết, gãy, đổ, mục nát tại khu vực rừng thông do cộng đồng bon Bu Koh, xã Đắk R’tíh (Tuy Đức) quản lý. Nắm bắt cơ hội, Lê Xuân Dũng liền rủ Trần Tiến Dũng đến gặp và đưa cho Nguyễn Văn Minh (Chủ tịch UBND xã Đắk R’tíh) 350 triệu đồng để nhờ Minh giúp đỡ, tạo điều kiện cho mình khai thác gỗ. Sau khi nhận tiền, Minh liền đưa cho Thái Hữu Anh (kiểm lâm địa bàn xã Đắk R’tíh) 50 triệu đồng để Anh làm hồ sơ, thủ tục cho 2 đối tượng trên khai thác.

Theo đó, Minh và Anh đã làm hồ sơ cho Lê Xuân Dũng và Trần Tiến Dũng thực hiện việc khai thác trước khi có chủ trương của UBND huyện Tuy Đức và ký xác nhận khống vào bảng kê lâm sản, biên bản xác minh nguồn gốc gỗ đã khai thác.

Bị cáo Nguyễn Văn Minh (SN 1968), nguyên Chủ tịch UBND xã Đắk R’tíh bị truy tố vì tội "Nhận hối lộ" khai trước tòa là định dùng số tiền 300 triệu đồng nhận từ các đối tượng để trồng mới lại thông tại khu vực rừng cộng đồng bon Bu Koh chứ không phải tư lợi cá nhân

Lợi dụng việc khai thác thông chết, gãy, đổ nói trên, Lê Xuân Dũng và Trần Tiến Dũng đã khai thác cả số cây thông tươi đang phát triển bình thường. Để thuận tiện cho việc khai thác, cả hai đã rủ Nguyễn Long Quân, Trần Ngọc Sơn (em trai Trần Tiến Dũng) cùng tham gia quản lý, thuê người chặt gỗ thông bán lấy lời.

ADQuảng cáo

Việc làm sai trái trên bị Hà Văn Hùng, Trưởng ban quản lý rừng cộng đồng bon Bu Koh phát hiện nên Lê Xuân Dũng và Trần Tiến Dũng đã đưa cho Hùng 20 triệu đồng để không phát giác. Ngày 20/1/2018, lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện hành vi khai thác gỗ thông tươi trái phép của các đối tượng.

Hiện trường khai thác tại khoảnh 7, tiểu khu 491 và các khoảnh 1,2,3,4 tiểu khu 1502 thuộc địa phận xã Đắk R’tíh được cơ quan chức năng xác định có 3.003 gốc cây thông bị cắt hạ; trong đó, 426 gốc thông tươi có khối lượng 246,027 m³ và 536 lóng gỗ, củi thông tươi có khối lượng 36,685m³.

Đông đảo người dân đến xem xét xử

Khi bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện việc khai thác thông trái phép, Lê Xuân Dũng đã yêu cầu Minh trả lại cho mình số tiền 350 triệu đồng và được Minh trả lại 300 triệu đồng. Dũng đã dùng số tiền này để chi tiêu trong quá trình bỏ trốn đến khi bị bắt giữ điều tra.

Hội đồng xét xử tuyên trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ án khai thác trái phép rừng cộng đồng bon Bu Koh

Tuy nhiên, tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung một số nội dung quan trọng của vụ án chưa được làm rõ như việc đối tượng Sơn có biết và đưa hối lộ cùng Lê Xuân Dũng và Trần Tiến Dũng hay không; cần xác minh thêm vai trò của các đối tượng tham gia khai thác gỗ trái phép, số lượng gỗ khai thác cụ thể...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ án đưa, nhận hối lộ và khai thác trái phép rừng cộng đồng bon Bu Koh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO