“Trả phí” cho những món quà miễn phí

Hiền Ny| 05/01/2021 08:58

Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người khác, các đối tượng đã liên hệ, làm quen để lừa đảo bằng hình thức tặng quà, tiền. Nhiều người có tâm lý hám lợi, thích miễn phí đã vô tình trở thành nạn nhân bị lừa mất tài sản.

ADQuảng cáo

Tặng quà giá trị, chỉ trả tiền ship

Cả tin mình may mắn được nhận quà tặng, chị Phan Thị H, ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) đã trả phí 200.000 đồng cho lọ kem trắng da và chiếc vòng tay được giới thiệu có giá trên thị thường gần 2 triệu đồng.

Tuy nhiên, chị H phát hiện lọ kem là hàng kém chất lượng nên không dám sử dụng; còn vòng tay đắt tiền cũng chỉ là làm bằng nhựa. Vậy là chị H đã bị lừa mất 200.000 đồng chỉ để nhận lại những món đồ không sử dụng, có giá vài chục ngàn.

Tranh minh họa

Chiêu thức hoạt động của các đối tượng khá đơn giản, đó là nhắn tin, gọi điện thoại cho các "con mồi" và thông báo họ đã là người may mắn nhận được quà miễn phí. Món quà được tặng thường là vòng tay, nước hoa, đồ trang sức, thiết bị điện tử… có trị giá hàng triệu đồng.

ADQuảng cáo

Đồng thời, các đối tượng cũng khéo léo thuyết mục "con mồi" đồng ý nhận quà với lời cam kết người được nhận không phải trả tiền cho những món quà này, mà chỉ phải trả chút ít phí vận chuyển cho bên giao hàng.
Tuy nhiên, phí vận chuyển những món quà này lại cao gấp nhiều lần giá trị thực tế của món quà miễn phí, nên "con mồi" vô tình trở thành nạn nhân vì sự hám lợi của mình.

Mất khoản tiền lớn vì "món quà từ nước ngoài"

Tham gia mạng facebook, chị V.T.T ở Đắk Mil đã được một người lạ kết bạn, làm quen. Sau một thời gian trò chuyện, người này tự giới thiệu mình sống ở nước ngoài, cảm mến chị T và muốn tặng quà cho chị. Sau đó, có người gọi điện thoại yêu cầu chị T phải nộp phí hải quan mới có thể nhận quà từ nước ngoài gửi về. Tin lời, chị T đã gửi chuyển số tiền phí lên đến 78 triệu đồng nhưng không hề nhận được quà như lời hứa hẹn.

Qua đơn tố cáo của chị T, cơ quan chức năng đã tiến hành bắt giữ Phạm Ngọc Tuấn, quê Bình Thuận để điều tra về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và mua bán trái phép tài khoản ngân hàng. Từ các tài khoản này, Tuấn cùng đồng bọn đã nhắn tin, kết bạn trên mạng xã hội facebook, zalo để làm quen, giả vờ yêu đương, tặng quà để lừa nạn nhân nộp phí hải quan vào tài khoản của mình. Với chiêu thức này, Tuấn và đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các bị hại trên mạng xã hội với số tiền hơn 420 triệu đồng.

Riêng năm 2020, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Nông đã phát hiện, điều tra làm rõ 5 vụ, 6 đối tượng sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn hết sức tinh vi.

Để phòng chống các đối tượng lừa đảo, mỗi người dân cần đề cao cảnh giác, khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn nghi ngờ hoặc khi phát hiện có dấu hiệu bị lừa đảo cần nhanh chóng báo cho cơ quan chức năng để kịp thời xác minh, ngăn chặn, xử lý.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Trả phí” cho những món quà miễn phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO