Trại heo quy mô lớn “mọc” trên đất nông nghiệp ở Quảng Sơn

Ngàn Sâu| 24/08/2020 09:20

Một khu trang trại nuôi heo quy mô lớn đang được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Cho dù chính quyền địa phương có nhiều nỗ lực xử lý, ngăn chặn, nhưng chủ trang trại vẫn đào đắp, san bạt đồi để tiếp tục xây dựng công trình nuôi heo, khiến dư luận rất bức xúc…

ADQuảng cáo

San đồi, bạt núi làm trang trại

Theo xác định của UBND xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong, cuối năm 2019, ông Nguyễn Hữu Phong, trú tại phường Tân Phong, TP. Biên Hòa (Đồng Nai), đã xây dựng một khu trang trại nuôi heo quy mô lớn tại tiểu khu 1685, thuộc thôn Quảng Hợp, xã Quảng Sơn.

Khu vực mà ông Phong xây dựng trang trại đang là đất nông nghiệp trồng cây lâu năm, do UBND huyện Đắk Glong quản lý và chưa được chuyển đổi thành đất phi nông nghiệp. 

Khu vực xây dựng trang trại

Ngày 31/12/2019, UBND xã Quảng Sơn đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Hữu Phong với các hành vi: Tự ý chuyển mục đích sự dụng đất trái quy định; san ủi, múc đất trái phép, với tổng diện tích hơn 12,1 ha.

UBND xã Quảng Sơn cũng yêu cầu ông Phong ngừng thi công xây dựng công trình, khôi phục lại hiện trạng khu đất như trước khi vi phạm. Thế nhưng, ông Phong đã không chấp hành và tiếp tục san ủi đất, xây dựng chuồng trại để chuẩn bị nuôi heo.

Hàng chục căn nhà nuôi heo đã và đang được xây dựng trái phép

Chuyển hồ sơ đề nghị UBND tỉnh xử lý

Ngày 13/8/2020, UBND xã Quảng Sơn đã gửi văn bản cùng hồ sơ liên quan đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông xử phạt vi phạm hành chính và có biện pháp ngăn chặn, xử lý việc xây dựng trái phép đối với chủ trang trại. Theo UBND xã Quảng Sơn, chủ trang trại đã vi phạm Điển đ, Khoản 1, Điều 15, Nghị định 91/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ.

Ngày 20/8/2020, phóng viên Báo Đắk Nông có mặt tại khu vực trang trại xây dựng trái phép của ông Phong. Tại đây, nhiều máy móc vẫn đang đào đắp đất, san ủi mặt bằng. Công nhân vẫn tiến hành xây dựng khu trại nuôi heo một cách bình thường. 

Những căn nhà nuôi heo vẫn đang tiếp tục được xây dựng dù chính quyền địa phương nỗ lực ngăn chặn

Hiện trường đã mọc lên 2 khu nhà nuôi heo quy mô lớn nằm cách nhau tầm 500m. Khu thứ nhất có 10 dãy nhà được xây gạch, lợp tôn và hầu như đã hoàn thiện. Khu thứ 2 cũng có 10 dãy nhà, nhưng đang thi công dang dở, chưa lợp mái. Một khu vực khác cũng đang được chủ trang trại san lấp mặt bằng để chuẩn bị xây dựng thêm nhà nuôi heo và nhà điều hành.

ADQuảng cáo

Tại khu vực xây dựng trang trại, có nhiều quả đồi đã bị múc đất, san bạt, tạo nên một công trường rộng lớn. Theo một công nhân đang làm việc tại công trường, khu trang trại được tiến hành xây dựng gần một năm nay. Dự kiến, trang trại có công suất nuôi khoảng 75.000 con heo/lứa. 

Chủ trang trại đã bạt nhiều ngọn đồi để xây dựng nhà nuôi heo

Cũng theo công nhân này, chủ đầu tư trang trại là ông Nguyễn Hữu Phong. Ông Phong mua đất từ một người dân ở thành phố Gia Nghĩa nghĩa từ nhiều năm trước. Khu đất có diện tích hơn 20 ha và ông Phong đã dùng hơn 12 ha để xây dựng trang trại nuôi heo.

Phớt lờ chính quyền

Theo quy định hiện hành, đất sử dụng mục đích chăn nuôi phải là “đất nông nghiệp khác” hoặc “đất phi nông nghiệp”. Còn theo Công văn số 946/SXD-QHKT của Sở Xây dựng, đối với các công trình trang trại xây dựng trên “đất nông nghiệp khác” ở nông thôn chưa có quy hoạch xây dựng thì miễn cấp giấy phép xây dựng. Nhưng chủ đầu tư trang trại phải có trách nhiệm thông báo thời điểm khởi công, hồ sơ thiết kế cho chính quyền địa phương. Những trang trại quy mô lớn, gồm nhiều công trình, hạng mục khác nhau, việc đầu tư xây dựng phải bảo đảm đáp ứng các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên ngành và bảo vệ môi trường. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng phải có ý kiến đồng thuận của cộng đồng và cơ quan, tổ chức liên quan…

Làm việc với phóng viên Báo Đắk Nông, ông Nguyễn Văn Kiện, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn, cho biết, chủ trang trại chưa có bất kỳ liên hệ hoặc cung cấp giấy tờ gì liên quan đến đất đai cũng như xây dựng công trình với chính quyền địa phương. Đối với khu đất đang xây dựng trang trại, đến nay mới được quy hoạch đất nông nghiệp trồng cây lâu năm và chưa cấp chứng nhận quyền sử dụng đất cho bất kỳ ai. 

Theo quy định, muốn xây dựng trang trại chăn nuôi phải chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất phi nông nghiệp

Ông Kiện cũng cho biết thêm, chính quyền địa phương đã nhiều lần lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ trang trại và yêu cầu ngừng thi công, khôi phục hiện trạng khu đất. Thế nhưng, chủ trang trại đều không chấp hành, tiếp tục xây dựng, thậm chí còn ngang nhiên mở rộng thêm quy mô, diện tích xây dựng.

Qua trao đổi, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Trần Nam Thuần cho biết, việc xây dựng trang trại nuôi heo như vậy là vi phạm. Huyện Đắk Glong đã chỉ đạo chính quyền địa phương tiến hành ngăn chặn, xử lý. “Phải tạm dừng mọi hoạt động, không triển khai, không làm bất cứ cái gì ở đấy nữa hết. Huyện đã có nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu rồi”, ông Thuần kiên quyết. 

Chưa đủ điều kiện cấp đất nông nghiệp, nhưng chủ trang trại vẫn tự ý chuyển đổi hơn 12ha đất để xây dựng công trình chăn nuôi heo, với công suất lên tới 75.000 con/ lứa

Theo lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đắk Glong, vừa qua chủ trang trại nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp cho toàn bộ hơn 20 ha đất. Thế nhưng, qua xem xét, khu đất chưa đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 
nên đơn vị đã trả lại hồ sơ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trại heo quy mô lớn “mọc” trên đất nông nghiệp ở Quảng Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO