Trộm cắp cây giống, lãnh án tù

Đặng Hiền| 01/03/2019 08:42

Bên cạnh nỗi lo trộm cắp nông sản mùa thu hoạch, một số nông dân còn thêm nỗi lo về nạn trộm cắp, nhổ trộm cây giống, gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế. Có kẻ trộm cây giống về đem bán kiếm tiền, có kẻ trộm đem về nhà trồng lại. Nhưng dù với mục đích gì đi chăng nữa thì hành vi trộm cắp cây giống trên là vi phạm pháp luật, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

ADQuảng cáo

Tình cờ phát hiện trong rẫy nhà ông Chiến, trú tại tổ dân phố 1, thị trấn Ea T’ling mới trồng một số cây vải nhỏ nên Nguyễn Viết Hoàng (SN 1995) trú cùng tổ dân phố đã rủ em trai của mình đi ăn trộm cây giống về nhà trồng. Lợi dụng trời nhá nhem tối, trong rẫy vắng người, cả hai đã đến rẫy nhà ông Chiến để nhổ trộm cây vải giống.

Rẫy nhà ông Chiến trồng mới cả sầu riêng và vải nên cả hai nhổ tổng cộng 80 cây vải thiều, 15 cây sầu riêng ghép mới trồng được 15 ngày. Nhổ xong, anh em Hoàng ôm cây giống đem về nhà cất giấu. Sáng sớm hôm sau, hai anh em chở toàn bộ số cây giống nói trên đến rẫy nhà mình tại thôn 4, xã Trúc Sơn (Cư Jút) để trồng.

Khi đang đào hố và trồng được khoảng 17 cây thì bà Thúy (mẹ của Hoàng) gọi điện thoại truy vấn nguồn gốc cây giống và kêu hai anh em về nhà nói chuyện. Lo sợ bị phát giác, Hoàng liền nhổ số cây mới trồng lên và ném toàn bộ cây giống ăn trộm được xuống ao và giếng trong rẫy của nhà hàng xóm nhằm xóa dấu tích. Tuy nhiên, hành vi trộm cắp của anh em Hoàng vẫn bị phát hiện.

Bà con cần cảnh giác tình trạng trộm cắp cây giống khi mới trồng

ADQuảng cáo

Số cây giống trên được ông Chiến mua về trồng với giá là 50.000 đồng/cây vải và 40.000 đồng/cây sầu riêng, tổng trị giá tài sản mà hai anh em Hoàng đã trộm cắp là 4,6 triệu đồng nên cả hai đã bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo đó, Tòa án nhân dân huyện Cư Jút đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt hai anh em Hoàng mỗi người 9 tháng tù treo về tội trộm cắp tài sản và có trách nhiệm bồi thường thiệt hại về kinh tế cho gia đình ông Chiến. Chỉ vì tiếc vài triệu tiền mua giống về trồng, nổi lòng tham mà hai anh em Hoàng đã đi trộm cắp cây giống của người khác để rồi mang án tù khi tuổi đời còn trẻ.

Không đơn thuần nhổ trộm cây giống về trồng như anh em Hoàng, nhiều đối tượng còn chuyên đi trộm cắp cây giống tại các vựa bán cây giống hay nhổ trộm của bà con đem về bán kiếm tiền tiêu xài. Tuy nhiên, “đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma”, những đối tượng trộm cắp trên rồi cũng có ngày bị sa lưới của pháp luật.

Đơn cử, Công an huyện Đắk Mil vừa tiến hành bắt giữ hai đối tượng Lê Viết Hiếu (SN 1988) và Đặng Quang Huy (SN1990), cùng trú tại huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) vì hành vi trộm cắp cây giống. Cả hai là những đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp, chuyên trộm cắp cây giống ở các vựa cây giống trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Qua điều tra xét hỏi, các đối tượng khai nhận đã thực hiện 3 vụ trộm cắp cây giống trên địa bàn huyện Đắk Mil với 1.200 cây mít, 300 cây sầu riêng giống có tổng trị giá 90 triệu đồng. Trước đó, cả hai còn thực hiện trót lọt 2 vụ trộm cắp cây giống trên địa bàn huyện Đắk Song với tổng trị giá 60 triệu đồng.

Tình trạng trộm cắp cây giống trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện từ lâu và khó lòng ngăn chặn triệt để. Bởi lẽ, các đối tượng thường lợi dụng những nơi xa khu dân cư, khi trời tối không có ai để ra tay trộm cắp. Do đó, người dân cần đề cao cảnh giác, chung tay giữ gìn tài sản cho nhau. Các lực lượng chức năng, nhất là ở cơ sở cần tăng cường hơn nữa việc tổ chức tuần tra, canh gác nhằm bảo vệ tài sản của người dân cũng như xử lý nghiêm những đối tượng trộm cắp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trộm cắp cây giống, lãnh án tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO