Trộm cắp dây điện, cáp viễn thông gây hậu quả lớn

Linh Thư| 16/09/2022 09:05

Không chỉ có xe máy, điện thoại, vàng… mà cả những tuyến cáp viễn thông, dây điện cũng là mục tiêu để bọn trộm cắp nhắm tới. Hành vi trên, không chỉ bị pháp luật xử lý nghiêm mà còn gây ảnh hưởng đến hệ thống đường điện, đường truyền của ngành viễn thông và mất an ninh trật tự tại địa phương.

ADQuảng cáo

Ngựa quen đường cũ

Mới đây, TAND huyện Đắk Glong vừa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt Nguyễn Văn H, sinh năm 1998, trú tại huyện Krông Nô 2 năm 6 tháng tù vì tội trộm cắp tài sản.

Theo cáo trạng, H có ký hợp đồng tham gia lắp đặt máy biến áp, dây điện tại trạm cấp điện ở thôn 8, xã Đắk Ha (Đắk Glong) và thôn Quảng Hợp, bon Phi Gle, xã Quảng Sơn (Đắk Glong). Quá trình làm việc, H biết các trạm cấp điện mà mình tham gia lắp đặt chưa đấu nối điện nên đã nổi lòng tham ăn trộm dây điện bán lấy tiền tiêu xài.

Cụ thể, tại trạm biến áp ở xã Quảng Sơn, H đã tháo trộm 4 sợi dây điện, mỗi sợi dài 8m, bán cho cơ sở thu mua phế liệu được 3,3 triệu đồng. Bán xong, H tiếp tục đến trạm biến áp khác ở xã Đắk Ha để tháo trộm 4 sợi dây điện, bán được 3,2 triệu đồng. Sau đó, H lại tiếp tục đến một trạm biến áp khác ở xã Quảng Sơn trộm 4 sợi dây điện, bán phế liệu được 3,6 triệu đồng.

Qua điều tra, lực lượng chức năng đã xác định 12 sợi dây điện mà H trộm cắp tại 3 trạm biến áp có tổng giá trị gần 23 triệu đồng. Khi bị bắt, điều tra, tuy đã nhờ gia đình bồi thường thiệt hại cho công ty, nhưng tại thời điểm phạm tội, H đang có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản nên phải chịu hình phạt với tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là tái phạm nguy hiểm.

Dây điện, cáp viễn thông bị trộm chỉ để đem bán phế liệu nhưng gây hậu quả thiệt hại lớn

ADQuảng cáo

Trước đó, TAND huyện Đắk Song đã xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Nguyễn Văn L, sinh năm  1982, quê Nghệ An và Lê Tôn V, sinh năm 1985, trú tại Đắk Lắk vì tội trộm cắp tài sản. L và V đã thực hiện 4 vụ trộm dây cáp viễn thông trên địa bàn huyện Đắk Song để bán phế liệu lấy tiền tiêu xài.

Theo cáo trạng, lợi dụng lúc vắng người, L và V đã cùng nhau 4 lần trèo lên các trụ điện bên đường trên địa bàn xã Nam Bình, xã Trường Xuân (Đắk Song) để cắt các đầu dây cáp rồi cuộn thành nhiều đoạn nhỏ, đem đi tiêu thụ. Khi L và V đang thực hiện hành vi cắt trộm dây cáp, đưa lên xe ô tô đi tiêu thụ thì bị nhân viên Trung tâm Viễn thông Đắk Song phát hiện, bắt giữ.

Theo điều tra, định giá, các dây cáp treo loại CCP-JF-LAP-SS 100*2*0,5 (HĐ: 35) và CCP-JF-LAP-SS 50*2*0,5 mà L và V trộm có tổng giá trị thiệt hại gần 9,6 triệu đồng. Hội đồng xét xử TAND huyện Đắk Song đã tuyên phạt L 7 tháng tù, V 6 tháng tù vì tội trộm cắp tài sản.

Gây hậu quả thiệt hại lớn

Theo cơ quan chức năng, các đối tượng có thủ đoạn hoạt động khá tinh vi, chuyên nghiệp, lợi dụng đoạn đường vắng người qua lại, khu vực ít dân cư, cắt trộm dây cáp viễn thông, dây điện lấy lõi đồng bên trong để bán cho các cơ sở thu mua phế liệu. Các đối tượng cắt trộm chỉ để đem bán phế liệu nhưng gây hậu quả thiệt hại lớn không chỉ cho ngành điện, công ty viễn thông mà còn ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Nguy hiểm hơn là ảnh hưởng đến tính mạng con người, bởi hai đầu đoạn cáp bị cắt hở điện dễ xảy ra chạm chập, cháy nổ khi chưa kịp thời phát hiện.

Vì vậy, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, cần có sự hợp tác tích cực của chính quyền các cấp và các ngành chức năng trong việc tuần tra, kiểm soát cũng như điều tra bắt giữ các đối tượng trộm cắp, bảo vệ tài sản của Nhà nước, ngành điện, viễn thông, bảo đảm cung cấp điện, dịch vụ viễn thông an toàn và ổn định cho Nhân dân. Mỗi người dân nâng cao cảnh giác, tham gia bảo vệ và kịp thời tố giác nếu phát hiện các hành vi trộm cắp, phá hoại đường dây điện, dây cáp viên thông, cùng lực lượng chức năng bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trộm cắp dây điện, cáp viễn thông gây hậu quả lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO