Từng bước lập lại trật tự trong quản lý đất đai

Lê Phước| 17/07/2017 10:16

Tình hình khiếu nại, tố cáo các vấn đề liên quan đến lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh Đắk Nông vẫn đang diễn biến khá phức tạp. Trong khi đó, cách xử lý bước đầu của các cơ quan chức năng, đặc biệt là chính quyền địa phương và các chủ rừng vẫn còn rất lúng túng dẫn đến các vụ việc không được giải quyết dứt điểm.

ADQuảng cáo

Cơ quan chức năng kiểm tra một vụ lấn chiếm đất rừng tại xã Nâm N'Jang (Đắk Song)

Năm 2016, trong tổng số đơn thư, khiếu nại, tố cáo mà Sở TN&MT tiếp nhận, giải quyết thì có trên 90% số đơn thư liên quan đến lĩnh vực đất đai. Trong 6 tháng đầu năm 2017, Thanh tra Sở TN&MT đã tiếp nhận 58 đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân.

Ngoài 7 đơn không đủ điều kiện để giải quyết, trong số 51 đơn thư khiếu nại, tố cáo đủ điều kiện thì có 47 đơn thư khiếu nại, tố cáo của các tổ chức, cá nhân liên quan đến lĩnh vực đất đai (chiếm trên 92% số vụ việc).

Các nội dung đơn thư này chủ yếu liên quan đến việc thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai; chính sách đền bù, thu hồi đất; thẩm quyền giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, tranh chấp đất đai… Từ đây cho thấy, những bất cập, mâu thuẫn liên quan đến đất đai đang là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện, nhất là khiếu kiện kéo dài.

Theo đánh giá của Sở TN&MT, nguyên nhân dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực này là do nguồn gốc sử dụng đất của người dân không được xác định rõ ràng. Nhiều diện tích đất rừng bị lấn chiếm từ lâu nhưng quá trình sử dụng đất của những hộ dân không liên tục. Đến khi Nhà nước thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để phục vụ các mục đích phát triển kinh tế - xã hội thì phát sinh khiếu kiện về nguồn gốc, tranh chấp và giá cả trong đền bù, hỗ trợ...

Trong khi đó, trình độ, năng lực của đội ngũ làm công tác giải quyết khiếu nại ở cấp cơ sở còn yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu. Khi thực thi công vụ, một số cán bộ còn có dấu hiệu gây phiền hà, giải quyết thủ tục hành chính chưa kịp thời, gây dư luận không tốt, tạo nên sự không hài lòng của một số tổ chức, cá nhân. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng người dân khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.

ADQuảng cáo

Theo ông Ngô Chí Trung, Chánh Thanh tra Sở TN&MT thì hiện tại, vấn đề “nhức nhối” nhất là tình trạng tranh chấp đất giữa người dân với các đơn vị chủ rừng (công ty TNHH MTV Lâm nghiệp, các chủ dự án nông, lâm nghiệp kết hợp…) và giữa người dân với các đơn vị, tổ chức được UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất.

Nguyên nhân chính là do các đơn vị, tổ chức này quản lý, sử dụng đất không hiệu quả, để người dân lấn chiếm đất. Khi phát hiện sự việc, công tác phối hợp giữa các đơn vị, tổ chức với chính quyền địa phương còn lúng túng, thiếu kịp thời, thậm chí buông lỏng nên đất và đất rừng đã bị tái lấn chiếm. Các trường hợp này cần phải tháo gỡ một cách bài bản, đúng trình tự của pháp luật để tránh trường hợp người dân bức xúc, khiếu kiện kéo dài.

Một vụ tranh chấp đất rừng giữa người dân với công ty lâm nghiệp tại xã Quảng Sơn (Đắk Glong)

Thời gian qua, Thanh tra Sở TN&MT đã liên tục mở các cuộc thanh tra, kiểm tra tại các dự án sản xuất nông lâm nghiệp, các đơn vị được nhà nước giao đất, cho thuê đất. Trong năm 2016, Thanh tra Sở TN&MT đã phát hiện 12 đơn vị có các hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai như: Không sử dụng đất, sử dụng đất không đúng mục đích, tiến độ sử dụng đất chậm, quản lý lỏng lẻo để người dân lấn chiếm…

Ngoài việc xử phạt hành chính số tiền 53 triệu đồng, Thanh tra Sở TN&MT cũng kiến nghị thu hồi hơn 1.800 ha đất của 13 đơn vị. Riêng 6 tháng đầu năm 2017, đơn vị cũng tiến hành thanh tra 5 dự án sản xuất nông lâm nghiệp trên địa bàn huyện Đắk Glong. Mới đây, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh ra Quyết định thu hồi gần 2.000 ha rừng của 4 dự án sản xuất nông lâm nghiệp, quản lý bảo vệ rừng và công ty lâm nghiệp trên địa bàn huyện Tuy Đức đang bị người dân lấn chiếm, giao về cho địa phương quản lý.

Ông Đàm Quang Trung, Giám đốc Sở TN&MT cho biết, thời gian tới, ngoài việc tăng cường công tác thanh, kiểm tra, đơn vị sẽ tham mưu, đề xuất UBND tỉnh giải quyết vướng mắc trong bồi thường, hỗ trợ tái định cư và các chính sách đất đai khác của một số dự án, công trình trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị có liên quan tích cực xây dựng chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết 05-NQ/TU ngày 27/7/2016 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý, sử dụng đất đai gắn liền với quản lý khu dân cư giai đoạn 2016 - 2020 nhằm từng bước lập lại trật tự trong quản lý đất đai trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từng bước lập lại trật tự trong quản lý đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO