Tuyên phạt tổng cộng 21 năm tù cho các hành vi hủy hoại rừng tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn

Bảo Ngọc| 16/01/2019 10:19

Ngày 16/1, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 6 bị cáo trong vụ án hủy hoại rừng và đưa, nhận hối lộ.

ADQuảng cáo

Các bị cáo gồm: Phan Thành Nghĩa (SN 1966), Nguyễn Công Doanh (SN 1978) cùng trú tại xã Quảng Sơn (Đắk Glong); Nguyễn Văn Tường (SN 1987), trú tại xã Mỹ Tân, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp; Phùng Minh Chiến (SN 1980), Y Kruih Hmok (SN 1985) cùng trú tại xã Nam Ka, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk và Đinh Gia Tuấn (sinh năm 1984) trú tại phường Nghĩa Đức (thị xã Gia Nghĩa). Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông đã truy tố các bị cáo trên về tội Hủy hoại rừng, Đưa và nhận hối lộ theo các Điều 243, 354, 364 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử ngày 16/1

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2017 đến ngày 6/2/2018, được sự đồng ý của Nguyễn Công Doanh (Trưởng phòng Quản lý bảo vệ và phát triển rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn), Phan Thành Nghĩa đã thuê Nguyễn Văn Tường, Phùng Minh Chiến và Y Kruih Hmok chặt phá rừng tại khoảnh 1, tiểu khu 1680 để lấy đất rẫy. Để không bị ngăn cản khi thực hiện hành vi phá rừng, Nghĩa đã đưa cho Đinh Gia Tuấn (Tổ phó Tổ Quản lý bảo vệ rừng số 2 thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn) 10 triệu đồng và 1 cái giường gỗ trị giá 5,5 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Các cơ quan chức năng xác định, các bị cáo đã hủy hoại 6,4 ha rừng, trong đó Tường phá 2,9 ha; Chiến phá 2,1 ha và Y Kruih Hmok phá 1,4 ha với tổng giá trị thiệt hại là 78,8 triệu đồng.

Trong vụ án này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông xác định: tham gia phá rừng có thêm một số đối tượng: Nguyễn Văn Tuấn, Trần Văn Bắc, Trần Văn Đương và Nguyễn Văn Rớt (người làm thuê cho Phan Thành Nghĩa) nhưng không xác định được vị trí cũng như diện tích mà các đối tượng này chặt phá nên không xem xét xử lý.

Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng xác định, Nưng Trọng Hiếu (Tổ phó phụ trách Tổ Quản lý bảo vệ rừng số 2 thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn) có dấu hiệu của tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Cụ thể, khi biết Phan Thành Nghĩa hủy hoại rừng do đơn vị mình quản lý nhưng không phân công nhân viên đi tuần tra, ngăn chặn; khi phát hiện cây rừng bị chặt hạ thì lập biên bản không đúng với thực; phát hiện đối tượng nhưng lập biên bản không có đối tượng; báo cáo sai sự thật việc phá rừng với lãnh đạo công ty… Tuy nhiên, với mức độ thiệt hại về rừng là 78,8 triệu đồng nên không đủ định lượng để xử lý hình sự đối với Hiếu.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phan Thành Nghĩa 5 năm tù về 2 tội hủy hoại rừng và tội đưa hối lộ; tuyên phạt bị cáo Nguyễn Công Doanh 3 năm tù về tội hủy hoại rừng; các bị cáo Tường, Chiến và Y Kruih Hmok bị phạt 2 năm tù về tội hủy hoại rừng. Riêng bị cáo Đinh Gia Tuấn bị Hội đồng xét xử tuyên phạt 7 năm tù về tội nhận hối lộ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên phạt tổng cộng 21 năm tù cho các hành vi hủy hoại rừng tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO